Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Bông cải xanh giúp giảm bệnh tiểu đường týp 2 ở người béo phì

Một số người không thích ăn rau nhưng đối với những người béo phì bị đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 thì việc ăn bông cải xanh có thể là chìa khóa giúp làm chậm, thậm chí đảo ngược căn bệnh này.
Một số người không thích ăn rau nhưng đối với những người béo phì bị đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 thì việc ăn bông cải xanh có thể là chìa khóa giúp làm chậm, thậm chí đảo ngược căn bệnh này. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine.

Các nhà khoa học tại Thụy Điển đã tìm thấy một hợp chất có tên sulforaphane có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải Brussels và cải bắp. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sulforaphane với 97 bệnh nhân ĐTĐ týp 2 trong 12 tuần. Những người này được bổ sung một lượng chiết xuất từ bông cải xanh ở dạng bột - liều lượng gấp 100 lần ở bông cải xanh bình thường. Kết quả cho thấy nó cải thiện khả năng kiểm soát nồng độ glucose của bệnh nhân và giảm sản xuất glucose. Tuy nhiên, đối với người không béo phì sulforaphane không có bất kỳ ảnh hưởng nào nhưng đối với người béo phì bị ĐTĐ týp 2, sulforaphane làm giảm lượng đường huyết lúc đói xuống 10%.

GS. Anders Rosengren, tác giả chính thuộc Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho biết: “Nghiên cứu này mở ra những hy vọng mới để điều trị bệnh ĐTĐ týp 2. Bởi đối với những người bị bệnh béo phì, mỡ dư thừa trong gan làm cho cơ thể ít nhạy cảm với insulin, điều này dẫn đến việc khó điều chỉnh lượng đường trong máu. Những người bị ĐTĐ týp 2 được khuyên nên thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường trong máu và kết hợp bổ sung Thu*c như metformin. Tuy nhiên, việc bổ sung Thu*c đi kèm với tác dụng phụ như 15% bệnh nhân ĐTĐ týp 2 có chức năng thận giảm, tăng nguy cơ nhiễm axit lactic, khó chịu, đau cơ, mệt mỏi. Khoảng 30% bệnh nhân dùng metformin bị buồn nôn, đau bụng. Tìm kiếm phương pháp thay thế cho metformin là một trong những mục tiêu của các nhà nghiên cứu. Hợp chất sulforanphane không gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khi sử dụng Thu*c metformin”.

Quốc Tuấn

((Theo LS, 6/2017))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bong-cai-xanh-giup-giam-benh-tieu-duong-typ-2-o-nguoi-beo-phi-n133566.html)

Chủ đề liên quan:

béo phì cải xanh tiểu đường

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY