Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bỗng dưng con kêu bị đau nhức chân vào ban đêm, rất có thể trẻ đang mắc bệnh lý này

Trong quá trình nuôi con, phụ huynh khó tránh khỏi gặp phải những vấn đề liên quan đến cơ thể và sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, tình trạng trẻ bị nhức chân về đêm khiến bố mẹ lúng túng khi xử lý nếu không hiểu biết đầy đủ.

Trẻ bị nhức chân về đêm là hiểu hiện của bệnh gì?

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, trẻ nhỏ trong giai đoạn từ 3-6 tuổi và 8-12 tuổi là hai thời điểm dễ xuất hiện hiện tượng gọi là "đau tăng trưởng", trong đó đa số phổ biến nhất ở trẻ 3-6 tuổi. Nếu trẻ phát bệnh lúc 3 tuổi thì khoảng 6 tuổi các tình trạng này sẽ biến mất, hoặc nếu xảy ra ở trẻ 8 tuổi thì đến 9 tuổi sẽ tự khỏi.

Đau tăng trưởng thông thường xuất hiện ở giai đoạn cao điểm của sự phát triển cơ thể, chủ yếu

Một số vấn đề liên quan đến đau tăng trưởng khiến phụ huynh dễ băn khoăn hoặc nhầm lẫn

Mỗi đứa trẻ đều sẽ trải qua giai đoạn "đau tăng trưởng"?

Theo thống kê sơ lược, chỉ có khoảng 25-40% trẻ từng trải qua đau tăng trưởng. trong đó, chân là bộ phận

Bỗng dưng con kêu bị đau nhức chân vào ban đêm: Đâu là đau tăng tưởng, đâu là đau do bệnh tật? - Ảnh 1.

Nếu trẻ không bị đau tăng trưởng thì có gặp trở ngại về chiều cao không?

Đau tăng trưởng là hiện tượng sinh trưởng tự nhiên, không có liên quan quá lớn đều chiều cao của trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên chú trọng các vấn đề thiết yếu khác như di truyền, dinh dưỡng, giấc ngủ, tâm lý, vận động… để giúp trẻ phát triển tối ưu về chiều cao lẫn thể chất.

Đau tăng trưởng ở trẻ có phải do thiếu canxi?

Mặc dù trẻ nhỏ cũng rất dễ bị thiếu canxi do nhu cầu về nguyên tố nào khá cao, trong khi đó hiệu quả hấp thu từ thực phẩm lại hạn chế. Nếu không bổ sung canxi hợp lý sẽ bị thiếu hụt, tuy nhiên vấn đề này lại không liên quan đến đau tăng trưởng, cho nên bố mẹ cần hiểu đúng, biết đủ để không cho trẻ uống canxi vô tội vạ mà không nhận được lợi ích cho trẻ.

Đau tăng trưởng có cần cho trẻ uống Thu*c giảm đau không?

Trẻ bị nhức chân về đêm nếu là do nguyên nhân của hiện tượng

Bỗng dưng con kêu bị đau nhức chân vào ban đêm: Đâu là đau tăng tưởng, đâu là đau do bệnh tật? - Ảnh 3.

Đặc trưng cơ bản giúp bố mẹ phán đoán trẻ bị nhức chân về đêm là do đau tăng trưởng chứ không phải bệnh tật

Đau tăng trưởng ở trẻ nhỏ thường xảy ra ở chân, điển hình là đau ở cả hai bên nhưng cũng có trường hợp chỉ đau một bên, cảm giác

Ngoài ra, chủ yếu các cơn đau mang tính chất ở cơ bắp chứ không phải đau trong xương khớp. đặc biệt trẻ bị cũng rõ ràng hơn.

Bố mẹ nên làm gì để giúp trẻ giảm bớt khó chịu khi bị nhức chân về đêm?

Di chuyển sự chú ý của trẻ

Do buổi tối, trẻ ít các hoạt động hơn ban ngày nên cũng cảm thấy

Bỗng dưng con kêu bị đau nhức chân vào ban đêm: Đâu là đau tăng tưởng, đâu là đau do bệnh tật? - Ảnh 4.

Giảm thiểu các vận động mạnh

Đau tăng trưởng phần nhiều cũng có ảnh hưởng từ thời lượng hoạt động của trẻ, sự phát triển của xương và các cơ gân cục bộ đôi khi không đồng đều để có thể cân bằng và hỗ trợ nhau nên làm xảy ra vấn đề

Tuy nhiên đây cũng không phải là bệnh tật và bạn không nhất thiết làm hạn chế cơ hội vận động của trẻ, chỉ cần khi trẻ bị và khó chịu cho trẻ.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Trẻ nhỏ cần đảm bảo dinh dưỡng là điều tất yếu, đặc biệt khi trẻ trong giai đoạn

Ngoài ra, mẹ cũng nên khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin C như hẹ, cải bó xôi, cam quýt, bưởi, các loại rau lá xanh. Vitamin C rất có lợi để hợp thành Collagen, là một yếu tố có vai trò như "chất bôi trơn" cho xương khớp, gân kết nối với các cơ. Dinh dưỡng thỏa đáng và đầy đủ cũng giúp tình trạng trẻ bị nhức chân về đêm không quá khó khăn để vượt qua.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bong-dung-con-keu-bi-dau-nhuc-chan-vao-ban-dem-rat-co-the-tre-dang-mac-benh-ly-nay-20200912103105235.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Em vừa sinh con khoảng 1 tháng 8 ngày. Khoảng 1 tuần nay em đau nhức bầu vú bên phải, bầu vú căng cứng, nổi cục. Em đã chườm nóng và dùng máy hút sữa hút ra thì ban đầu chỉ hút được 1 ít sữa, 2 ngày nay thì có hiện tượng khả quan hơn, sửa được hút ra nhiều hơn, sau khi chườm nóng nhưng sau khi hút sữa xong là em lại bị đau trở lại, hoặc sau khi chườm nóng thì lại bị đau.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY