Tại Việt Nam, thống kê cho thấy có đến 40% số trẻ em BỊ biếng ăn. Trong khi đó, việc nuôi ăn cho trẻ từ tuổi ăn dặm đến khi có thể ngồi cùng bàn với gia đình luôn là nỗi ám ảnh, giờ ăn trở thành “trận chiến” với kết quả: cha mẹ thì kiệt sức, giận dữ; trẻ thì đầy nước mắt, thậm chí là tổn thương tâm lý nghiêm trọng.
Tại Việt Nam,
thống kê cho thấy có đến 40% số trẻ em BỊ biếng ăn. Trong khi đó, việc nuôi ăn
cho trẻ từ tuổi ăn dặm đến khi có thể ngồi cùng bàn với gia đình luôn là nỗi ám
ảnh, giờ ăn trở thành “trận chiến” với kết quả: cha mẹ thì kiệt sức, giận dữ;
trẻ thì đầy nước mắt, thậm chí là tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Nhiều bậc phụ
huynh mất phương hướng, không biết giải quyết ra sao để có thể đương đầu và
vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Nước mắt và sai lầm
Câu chuyện về đứa con “còi” của bà mẹ “tuyệt vọng” Vũ Loan,
ngụ tại Nha Trang, Khánh Hòa, đang làm xôn xao cư dân mạng Facebook và đã có
không ít bà mẹ nhảy vào “kêu cứu” theo: “Tôi nuôi con sai rồi, cứu mẹ con tôi
với!”. Đó là những câu chuyện có thật của nhiều bậc phụ huynh biến bữa ăn của
con thành một trận chiến đầy nước mắt. Có người luôn đưa con đi ăn rong khắp
làng, khắp xóm; có người sẵn sàng múa
may quay cuồng, khua chiêng gõ trống, chỉ hòng cho con nuốt một miếng cháo;
người khác lập cả “chiêu” dùng súng bắn nước bắn sữa vào miệng con; mẹ khác lại
nghĩ ra cách… bóp mũi con để con nuốt hay mỗi miếng cơm là một… cây roi.
Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội
dinh dưỡng Việt Nam
(VINUTAS), tất cả các cách trên đều sai lầm nghiêm trọng. Bé cũng cần được học
ăn như học đi, học nói. Tại Chương trình “Bé yêu học ăn” do VINUTAS phối hợp
với Abbott vừa tổ chức tại TP.HCM, TS. Từ Ngữ đã công bố kết quả cuộc khảo sát
gần nhất (từ 15/3 - 15/4) thực hiện trên 3.000 phụ huynh cho thấy: hơn 65% số
cha mẹ mắc sai sầm trong việc nuôi ăn trẻ nhỏ. Những sai lầm đó là: không cho
trẻ ăn theo thời gian nhất định; tách biệt bữa ăn của trẻ với bữa ăn của gia
đình; chế biến thực phẩm không hợp khẩu vị với trẻ; 14% cố ép trẻ ăn hết khẩu
phần ăn dù trẻ không muốn ăn hoặc quấy
khóc; có đến 23% cha mẹ phải hỗ trợ công cụ khác (đồ chơi, quảng cáo…) để tạo
ra “hứng thú” cho trẻ ăn; 19% cha mẹ đút cho con ăn mặc dù trẻ đã lớn (hơn 2
tuổi), bàn tay đã khéo léo có thể tự mình đút ăn được.
TS. Từ Ngữ khuyến cáo, “những sai lầm này nếu không điều
chỉnh sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ bao gồm cả thể lực lẫn
trí lực”.
6 nguyên tắc vàng
GS. nhi khoa Irene Chatoor, người đã cống hiến 25 năm nghề
nghiệp để giúp cho các bậc cha mẹ hiểu và xử lý tốt hơn những thử thách, khó
khăn trong việc nuôi dạy trẻ biếng ăn, vừa đến Việt Nam. Với sự hỗ trợ của
Abbott, bà đã đem đến cho các bậc phụ huynh Việt Nam một số phương pháp hữu hiệu để
giải quyết vấn đề nan giải này thông qua việc ra mắt cuốn sách “Bé yêu học ăn”.
Qua chia sẻ của GS. Irene Chatoor cho thấy, quan trọng là làm thế nào nhận biết
được trẻ bị rối loạn ăn uống - biếng ăn thật sự hay chỉ là do cha mẹ áp đặt cho
bé cái tên “biếng ăn”?.
Theo bà, biếng ăn có thể bắt đầu rất sớm (trong giai đoạn bú
mẹ hoặc bú bình) nhưng đa số trường hợp bắt đầu từ khoảng 9 tháng đến 3 tuổi.
Đây là thời điểm trẻ được giới thiệu những thực phẩm mới đa dạng hơn và cũng
chính là thời điểm trẻ thể hiện “cái tôi” độc lập, tự chủ của mình.
GS. Irene Chatoor cho biết: “Cha mẹ cần xem xét trên biểu đồ
tăng trưởng cũng như tình trạng sức khỏe
của trẻ; nếu trẻ bị rối loạn ăn uống thật sự thì biểu đồ tăng trưởng kém. Ngược
lại, nếu bình tĩnh quan sát thấy trẻ vẫn nằm trong biểu đồ tăng trưởng là do
ngộ nhận trẻ biếng ăn hoặc do cha mẹ quá kỳ vọng nên cho là trẻ không phát
triển”.
Để giúp giải quyết các vấn đề khó khăn khi cho trẻ ăn,
GS. Irene Chatoor khuyên các bậc phụ
huynh cần nhận biết được các “kỹ thuật né tránh” thức ăn của trẻ; giữ cho bữa
ăn không dài quá 20 - 30 phút, cố gắng không khen ngợi hay phê bình khi trẻ ăn
được bao nhiêu và hạn chế đặt đồ chơi, sách vở và truyền hình tại bàn vì điều
đó sẽ làm bé xao nhãng. Quan trọng hơn cả là “ăn uống phải là việc của cả gia
đình, phải kéo tất cả thành viên vào cuộc. Những bữa ăn điều độ có lợi cho tất
cả mọi người và những bữa ăn chung sẽ giúp gắn kết tình cảm thương yêu của tất
cả thành viên trong gia đình”.
Đồng hành cùng GS. Irene Chatoor, chuyên gia
dinh dưỡng Kim
Milano (Mỹ) cũng có mặt trong dịp này và giới thiệu 6 nguyên tắc vàng để giúp
trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh. Theo đánh giá của các chuyên gia, những
nguyên tắc này không chỉ tốt và nên được áp dụng cho trẻ em Mỹ hay Việt Nam mà
có ích cho việc nuôi trẻ ăn trên toàn thế giới. Đó là:
Sắp xếp giờ ăn cố định: lên lịch cho thời gian ăn bữa chính
và bữa phụ (cách nhau từ 2 - 4 tiếng), để giúp bé cảm nhận được cảm giác no và
đói. Giữa các bữa chỉ nên cho bé uống nước lọc, tuyệt đối không cho bé ăn vặt
hay uống nước ngọt.
Lựa chọn thực phẩm lành mạnh: đảm bảo 4 nhóm thực phẩm: bột
đường, đạm, vitamin và khoáng chất, chất béo. Nên chọn thực phẩm tươi, không
nên chọn những thực phẩm được chế biến sẵn vì đã mất
dinh dưỡng và vitamin. Chế
biến những thực phẩm này cho phù hợp với việc cho trẻ ăn, ví dụ xay nhuyễn, băm
nhỏ, nấu mềm…
Kiến tạo bữa ăn gia đình: nhìn người khác ăn cũng là một
phần quan trọng trong việc học ăn của bé. Nếu gia đình bạn không thể sắp xếp để
tất cả các bữa ăn mọi người đều có mặt thì hãy cố gắng ít nhất có một bữa ăn
trong ngày sum họp cả gia đình.
Nhận biết những dấu hiệu trẻ đói: hãy cho bé ăn khi có dấu
hiệu đói và kết thúc bữa ăn khi có dấu hiệu no. Đa số trẻ đói thường rên rỉ,
bụng sôi, thậm chí ăn vụng. Nếu no, nhiều bé gạt thức ăn ra khi được đưa.
Kiên nhẫn tập cho trẻ ăn một thực phẩm mới: nhiều người sau
một hai lần mang thức ăn mới ra, thấy con xua tay là nản và không tập cho bé
nữa. Thực tế, có những bé phải sau 10 - 15 lần làm quen mới chính thức ăn thức
ăn mới.
Tìm hiểu cách nuôi ăn
của gia đình: cần tìm hiểu cách đang cho bé ăn có đáp ứng được nhu cầu của bé
không. Cha mẹ có thể đáp ứng được nhu cầu của bé bằng cách cho bé ăn khi đói;
không cho ăn khi quá no; ăn với bé và làm mẫu cho bé; để bé tự ăn đúng lượng bé
cần; cho bé ăn thực phẩm đa dạng và tốt cho sức khỏe...
GIA KHÁNH