Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bướu giáp đơn nhân hai thùy là bệnh gì?

Em thấy cơ thể bình thường, không có biểu hiện gì lạ. Bệnh này có cần điều trị không ạ?

BS thân mến,

2 tuần trước công ty em cho nhân viên đi khám bệnh tổng quát. Chi tiết phần siêu âm tuyến giáp của em: Vùng khảo sát Tuyến giáp. Mô Tả:

1/ Thùy phải:

- Kích thước d=1.4x1.5cm.

- Có một cấu trúc echo kém, d=0.5cm.

2/ Thùy trái:

- Kích thước d=1.4x1.6cm.

- Có một cấu trúc echo kém, d=0.4cm. Eo giáp: 0.2cm

Kết Luận: Bướu giáp đơn nhân hai thùy.

Em có thắc mắc, xin BS giải đáp giúp: Bướu giáp đơn nhân hai thùy là bệnh gì, có nguy hiểm không? Em thấy cơ thể bình thường, không có biểu hiện gì lạ. Bệnh này có cần điều trị không ạ? Em xin cảm ơn AloBacsi. (Thanh Thùy - thuy…@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Thanh Thùy,

Bướu giáp nhân là một bệnh lý lành tính (đa số), đôi khi không có biểu hiện gì trên lâm sàng, phát hiện hoàn toàn nhờ tình cờ khi bướu nhỏ.

Thực ra, mục đích khám và làm các xét nghiệm chỉ là để tầm soát ung thư tuyến giáp, đôi khi bướu nhỏ quá không làm xét nghiệm (chọc hút bướu bằng kim nhỏ) được, cần theo dõi qua siêu âm. đôi lúc bướu lớn quá có chỉ định mổ và điều trị nội khoa kết hợp.

Tuyến giáp của bạn có 2 nhân khá nhỏ (# 4- 5mm) nên cũng không làm FNA, chỉ theo dõi.

Nhân tuyến giáp đa số là lành tính. Trường hợp của bạn cần tái khám BS chuyên khoa nội tiết định kỳ mỗi 6 tháng hay 1 năm để được theo dõi bướu giáp này, bạn nhé.

Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/buou-giap-don-nhan-hai-thuy-la-benh-gi-n174285.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Thời gian gần đây mẹ tôi thường kêu mệt, tăng cân nhẹ, thời gian đầu tôi nghĩ chắc do tuổi già.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY