Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV thông minh: sáng tạo và hiệu quả người bệnh là trọng tâm

Trọng tâm của mọi bệnh viện là bệnh nhân và triển khai nhanh chóng các dịch vụ khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, các quy trình thường bị “trì hoãn” vì nhiều lẽ: tốn thời gian ghi nhận và lưu lại dữ liệu bệnh nhân, hoặc chuyên gia mà muốn hiện vắng mặt tại phòng khám, số lượng bệnh nhân ngày càng đông... bệnh viện thông minh nhằm giải quyết các vấn đề này - thông qua kết nối tất cả yếu tố và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất.

Trong năm 2017 - 2018, bệnh án điện tử, hệ thống PACs, hóa đơn điện tử toàn viện, kios điện tử… đã được triển khai tại BV. ĐH Y Dược TP.HCM nhằm hiện đại hóa lưu trữ thông tin cũng như gia tăng các tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế. Một trong những thế mạnh quản trị của bệnh viện chính là tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin xuyên suốt mọi hoạt động.

Với mục tiêu tiết kiệm thời gian điều trị, đặt sự an toàn của lên hàng đầu, hệ thống phần mềm cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng Thu*c, tương tác Thu*c, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng Thu*c của bác sĩ điều trị... hệ thống sẽ giúp các bác sĩ kiểm soát mã hóa chẩn đoán theo icd, theo dõi sát các chỉ định chăm sóc, chỉ định cận lâm sàng. hệ thống chủ động liên kết thông tin đến tổng kết xuất viện trong bệnh án; liên kết các thông tin tường trình phẫu thuật, pacs, tìm kiếm kết quả xét nghiệm dễ dàng; tạo toa Thu*c theo các phác đồ điều trị…

Năm 2017, trên cơ sở bộ y tế cấp phép triển khai thí điểm hệ thống pacs, bv. đh y dược tp.hcm đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (pacs), giúp truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh dữ liệu một cách kinh tế nhất. các chuyên gia y tế sẽ xem được hình ảnh y khoa bất kỳ nơi nào, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, giúp cho việc nghiên cứu khoa học, hội chẩn, đào tạo từ xa trong và ngoài nước được phát triển. không chỉ mang lại tiện ích cho bác sĩ, có thể trực tiếp xem phim chụp của mình trên hệ thống mạng.

Nhờ đó, việc điều trị cho luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, giảm thiểu sai sót. trong tương lai, bệnh án điện tử có thể sử dụng trong quản lý Thu*c, chỉ định cận lâm sàng, quản lý vật tư y tế,… hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện Thu*c, tổng hợp các y lệnh trong ngày, theo dõi thời gian thực hiện các cận lâm sàng.

Người bệnh nội trú chỉ cần có mã thanh toán hoặc mã số hồ sơ, có thể thanh toán viện phí mà không cần mang theo tiền mặt. không chỉ dừng lại ở đó, đây còn là một trợ lý đắc lực giúp lưu giữ, quản lý và theo dõi toàn bộ thông tin về lịch sử khám, chữa bệnh của mình tại bv. đhyd thông qua mã số hồ sơ trên hệ thống, cũng như tích hợp tính năng nhắc lịch tái khám, giúp những bận rộn không bỏ sót lịch hẹn tái khám quan trọng.

Với kết quả của sự sáng tạo, hoạt động vì người bệnh, BV. ĐHYD đạt mức điểm 865/1000, với các hạng mục đáng chú ý như ứng dụng phục vụ và quản lý điều hành; hệ thống thông tin bệnh viện…

Khái niệm “chăm sóc sức khỏe thông minh” đang dần chuyển sang khái niệm “bệnh viện thông minh”, những ứng dụng y học công nghệ cao toàn viện đã hỗ trợ xu hướng mới “4P” trong y tế: phòng ngừa (preventive), có sự tham gia (participatory), dự báo (predictive) và cá nhân hóa (personalized).

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV. ĐHYD, cho biết: “Sự phát triển mạnh mẽ về chuyên môn và việc chủ động ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất vào các hoạt động sẽ giúp bệnh viện từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại niềm tin và đáp ứng mong đợi của người bệnh. Trong tương lai, bệnh viện hướng tới một trong những mô hình mẫu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị, khám chữa bệnh, đồng thời chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế cả nước”.

BẢO CHÂU

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bv-thong-minh-sang-tao-va-hieu-qua-nguoi-benh-la-trong-tam-n153519.html)
Từ khóa: bv thông minh

Chủ đề liên quan:

bv thông minh hiệu quả người bệnh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY