Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cá hạ đường huyết tự nhiên, ngừa đột quỵ nhưng có 4 bộ phận vừa bẩn vừa chứa chất kịch độc cần tránh xa

Dù cá là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể nhưng trên thực tế chúng ta không nên tiêu thụ 4 bộ phận này.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe con người. Muốn khỏe mạnh, chúng ta cần chọn các loại thực phẩm tốt cho cơ thể để tiêu thụ mỗi ngày. Cá là một trong những thực phẩm phổ biến, được nhiều người ưa chuộng. Đây là thực phẩm giàu axit béo omega-3, protein, vitamin D… cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cá góp phần giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ. Thực phẩm này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của não bộ, có tốc độ suy giảm tinh thần chậm hơn.

Không chỉ vậy, cá còn là thực phẩm mà người tiểu đường có thể sử dụng. Các axit béo omega-3 có trong các loại cá sẽ giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể nên an toàn với người bệnh tiểu đường.

Cá là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.

Dù cá là 1 loại nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể tăng cường sức khỏe, nhưng cá có 4 bộ phận vừa bẩn vừa độc mà chúng ta nên bỏ đi.

1. Mật cá

Không ít người dân có thói quen sử dụng mật cá để ngâm rượu uống. Thực chất, đây là thói quen nguy hiểm bởi mật cá là thứ chứa độc tố, có thể đe dọa tính mạng con người. Mật cá có chứa độc tố Cyprinol sulfat, khi vào cơ thể, chúng sẽ làm hại cơ quan nội tạng, cơ quan sinh sản. Chúng bền với nhiệt, vì thế nên ngay cả khi chúng ta nấu chín lên và ăn vào, mật vẫn có thể gây độc cho sức khỏe.

Biểu hiện của người ngộ độc mật cá là buồn nôn, đau bụng, đại tiện, tiếp theo đó là phù do suy thận cấp. Những trường hợp bị ngộ độc mật cá nặng, người bệnh còn có thể khó thở, hôn mê thậm chí là tử vong.

2. Ruột cá

Nhiều người ưa thích ruột cá nên trưng dụng cả bộ phận này. Tuy nhiên, chúng ta nên bỏ thói quen này ngay hôm nay vì ruột cá là bộ phận chứa nhiều chất bẩn, không nên tiêu thụ. Trong ruột cá chứa nhiều độc tố, thường nhiễm các loại giun sán khác nhau. Bởi vậy, nếu như chúng ta tiêu thụ ruột sán nghĩa là đang gián tiếp đưa ký sinh trùng vào cơ thể. Nếu ruột cá nhiễm các loại giun sán, chúng có thể gây hại cho gan và 1 số bộ phận khác.

Ruột cá là thứ chúng ta không nên sử dụng, tránh hại sức khỏe.

Thông thường, bạn chỉ nên giữ lại ruột của các loại cá lớn như cá giò, cá lăng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên chế biến qua loa, cần làm sạch những cặn bã ở lòng cá trước khi nấu, nấu chín kỹ rồi mới ăn.

3. Màng đen, chất nhầy trên cá

Bên cạnh mật cá, ruột cá, màng đen trong con cá cũng là thứ không nên ăn. Khi tiêu thụ màng đen này, ta sẽ cảm thấy cá vô cùng tanh, hôi và không hề tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chất nhầy dính trên thân cá cũng là thứ nên bỏ đi. Khi sơ chế, chúng ta cần rửa sạch và loại bỏ hết những thứ bỏ đi này để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

4. Não cá

Nhiều người có quan niệm ăn não cá sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Nếu như cá được nuôi trong môi trường ô nhiễm, chúng có thể nhiễm thủy ngân. Hàm lượng kim loại nặng có trong não cá sẽ chuyển vào cơ thể người nếu như chúng ta tiêu thụ bộ phận này. Bởi vậy, đây cũng là bộ phận chúng ta không nên ăn ở cá để tránh nhiễm độc gan và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Theo Huyền Giang/Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/ca-ha-duong-huyet-tu-nhien-ngua-dot-quy-nhung-co-4-bo-phan-vua-ban-vua-chua-chat-kich-doc-can-tranh-xa-193240305090953067.htm

Theo Huyền Giang/Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ca-ha-duong-huyet-tu-nhien-ngua-dot-quy-nhung-co-4-bo-phan-vua-ban-vua-chua-chat-kich-doc-can-tranh-xa/20240319100618963)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY