Tin tức hôm nay

Tin tức

Cà Mau thay đổi phương thức chống dịch trong tình hình mới

Mục tiêu của tỉnh Cà Mau là không để F0 tăng nhiều và hạn chế đến mức thấp nhất F0 chuyển nặng và ca bệnh T* vong. Để thực hiện được như vậy, phương châm chống dịch mới của tỉnh Cà Mau là không chỉ đạo chung chung mà mọi việc phải hết sức cụ thể.

Chiều 28/12, bí thư tỉnh ủy cà mau nguyễn tiến hải chỉ đạo như trên tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch covid-19; đồng thời, triển khai các mặt công tác đến tết nguyên đán 2022 và các nhiệm vụ trọng tâm trong 2 tháng đầu năm mới.

Cuộc họp diễn ra trong thời điểm tình hình dịch bệnh ở cà mau đang diễn biến phức tạp, f0 ở mức cao hơn 1.000 ca mỗi ngày và đã không ít lần, số f0 trong 1 ngày của tỉnh cao nhất cả nước. đến hết 27/12, lũy kế tỉnh ghi nhận hơn 33.700 trường hợp dương tính với sars-cov-2 (144 người t* vong) và đang điều trị cho hơn 16.500 f0.

Để cải thiện, kiểm soát tình hình, ưu tiên hàng đầu của cà mau là đẩy mạnh bao phủ vaccine. các địa phương trong tỉnh được yêu cầu phải nắm chặt số người trên địa bàn, ai chưa tiêm đủ 2 mũi phải bắt buộc tiêm (trừ trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine theo ý kiến của bác sĩ). trường hợp không chịu tiêm vaccine thì phải có cam kết và bị hạn chế các hoạt động đông người. khi mắc bệnh, những trường hợp này phải tự chi trả các chi phí.

Những người không chịu tiêm vaccine cần phải bị hạn chế tham gia các hoạt động đông người vì khả năng mang mầm bệnh và lây nhiễm cho người khác là rất cao. theo bí thư tỉnh ủy cà mau nguyễn tiến hải, những trường hợp như vậy, nếu phát hiện có hành vi vận động người khác không tiêm vaccine thì phải bị xử lý theo quy định pháp luật vì cản trở người khác tiêm ngừa, ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch.

Bí thư tỉnh ủy cà mau cũng yêu cầu các đơn vị chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh triển khai song hành việc tiêm mũi 3, mũi tăng cường cho những trường hợp tiêm sớm 2 mũi, trong đó, ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, tình nguyện viên, những người bệnh nền, nhóm nguy cơ cao. cùng với đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động hộ gia đình, người dân tự trang bị và định kỳ test nhanh tại nhà, nhằm kịp thời phát hiện bệnh để điều trị sớm, giảm chuyển nặng có nguy cơ t* vong.

Trong công tác quản lý, điều trị, người đứng đầu cấp ủy cà mau yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong tỉnh: củng cố ngay các tổ covid-19 cộng đồng, huy động thêm các lực lượng tình nguyện và tổ chức tập huấn để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại chỗ, không để người dân bị lúng túng khi trở thành f0 nhưng không biết báo cho ai, ăn uống như thế nào, dùng thu*c ra sao, làm gì để cải thiện sức khỏe…

Những tồn tại trên cần phải tổ chức lại một cách bài bản. Cụ thể, đối với F0 tại nhà chuyển nặng, trạm y tế cấp xã được giao trách nhiệm chuyển bệnh nhân lên tuyến trên; bệnh viện các huyện được yêu cầu phải có nơi điều trị tầng 2 và 3; trung tâm y tế tuyến huyện được giao nhiệm vụ theo dõi diễn biến bệnh nhân từng địa bàn chứ không phải giao cho CDC…

Về thu*c điều trị và oxy, tình hình chung của cà mau đang gặp khó. vì thế, các đơn vị chức năng của tỉnh có trách nhiệm tìm nguồn cung cấp, trang bị thêm bồn chứa oxy lỏng để cung cấp oxy kịp thời cho các cơ sở điều trị khi cần thiết, tuyệt đối không để thiếu oxy. ngành y tế tỉnh được giao trách nhiệm cụ thể hóa danh mục thu*c kèm hướng dẫn để giúp f0 điều trị tại nhà, không để người dân tự tìm hiểu thông tin mập mờ hoặc nghe theo lời của những người không đủ chức năng, chuyên môn.

Bên cạnh đó, phải báo cáo Bộ Y tế để tranh thủ thêm nguồn Thu*c điều trị cho F0. Khi có Thu*c, phải quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng đối tượng và tuyệt đối không được ưu tiên, “để dành” Thu*c cho người nhà, người thân...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/ca-mau-thay-doi-phuong-thuc-chong-dich-trong-tinh-hinh-moi-680202/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY