Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ca nhiễm Covid-19 thứ 21 đã tiếp xúc với nhiều người già, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương vào cuộc

(MangYTe)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết ca mắc Covid-19 thứ 21 có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì người này đã tiếp xúc với nhiều người lớn tuổi, trường hợp này là phức tạp và khó khăn nhất.

Sáng 8-3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của TP Hà Nội tổ chức cuộc họp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện trên địa bàn TP ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19. Số trường hợp giám sát tại bệnh viện và cộng đồng là 5.997 trường hợp.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các cơ quan chức năng tiếp đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát dịch Covid-19 như: Tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách đến từ vùng dịch nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài; lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, bố trí lực lượng chức năng giám sát, theo dõi, cách ly đúng hướng dẫn; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin với công dân để chủ động phòng, chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân dương tính và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Các cơ quan chức năng thường xuyên tiếp nhận thông tin dịch bệnh 24/24 giờ qua "đường dây nóng".

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài chính và các quận, huyện cũng khẳng định bảo đảm cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân. Mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường. Các địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 và thực hiện cách ly theo quy định. Những người trong diện khoanh vùng giám sát, cách ly đều nghiêm túc tự giác thực hiện cách ly theo giám sát của cơ quan chức năng.

Tại quận Ba Đình, tổ chức giám sát chặt chẽ tại phố Trúc Bạch; cung cấp thường xuyên lương thực, thực phẩm tươi để bảo đảm sinh hoạt cho người dân tại đây; yêu cầu đội vệ sinh môi trường thường xuyên vệ sinh khu phố. Hiện nay, người dân tại khu phố này hoàn toàn yên tâm, tự giác thực hiện cách ly.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý phải ý thức rõ vấn đề trên địa bàn TP đang vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Đến nay các trường hợp bị lây nhiễm đều được làm rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất cả các trường hợp này đều từ nước ngoài trở về. Tới đây sẽ công bố danh sách các khu vực liên quan đến dịch để người dân yên tâm.

Hiện, diễn biến dịch bệnh phức tạp có nguy cơ lây nhiễm cao, không loại trừ các trường hợp nhiễm mới. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần chủ động để nắm chắc thông tin dịch bệnh. TP Hà Nội công khai minh bạch thông tin dịch bệnh để người dân chủ động bảo vệ bản thân, gia đình... để phòng chống dịch, nếu không công khai minh bạch sẽ phải trả giá.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp

"Hiện nay, trường hợp của ông T. (N.Q.T., SN 1959, ở Hà Nội, là bệnh nhân thứ 21 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam) là trường hợp rất có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, vì người này đã tiếp xúc với nhiều người lớn tuổi. Trường hợp này là phức tạp và khó khăn nhất... Tôi yêu cầu các sở, ban ngành của Hà Nội làm việc, phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, xác minh làm rõ đến đâu thì thông báo đến đó, trường hợp nào âm tính thì cách ly tại nhà nhưng trường hợp nào mặc dù âm tính nhưng có biểu hiện ho, tức ngực thì bắt buộc phải đưa đi cách ly tại bệnh viện" - ông Nguyễn Đức Chung cho hay.

Trước đó, Bộ Y tế sáng 8-3 thông báo bệnh nhân thứ 21 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là nam bệnh nhân N.Q.T. (SN 1959, ở Hà Nội), người đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân thứ 17 (chị N.T.H.N, SN 1993, trú ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 21 bệnh nhân, trong đó có 16 người đã khỏi bệnh và ra viện, 5 người đang điều trị, trong số này có 4 ở Hà Nội, 1 ở Ninh Bình.

B.H.Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su/ca-covid-19-thu-21-tiep-xuc-voi-nhieu-nguoi-lon-tuoi-ha-noi-phoi-hop-ban-bao-ve-cham-soc-suc-khoe-trung-uong-20200308124812872.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY