Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca phẫu thuật trong đêm cứu sống cả mẹ và thai nhi 30 tuần tuổi bị T*i n*n nghiêm trọng

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh mổ sọ não, bác sĩ chuyên khoa sản mổ bắt con cùng e kíp chạy đua với tử thần cứu sống cả mẹ con sản phụ bị T*i n*n nguy kịch ở tuần thai thứ 30

Nguyễn thị bạch cúc (20 tuổi), sinh sống tại kim động, hưng yên là bà mẹ trẻ đang chuẩn bị đón đứa con thứ 2 chào đời. thế nhưng khoảng 19h, trên đường đi làm về, cúc không may gặp phải T*i n*n tại đầu con ngõ cách nhà chỉ vài trăm mét.

Thai phụ đang mang trong mình thai nhi bé nhỏ- 30 tuần tuổi, được gia đình vội vàng đưa đi cấp cứu tại bvđk tỉnh hưng yên.

Khi đưa đến đây, Cúc vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Tưởng rằng có thể thở phào nhẹ nhõm nhưng Cúc liên tục kêu đau đầu nên gia đình xin chuyển bệnh nhân tới BV Việt Đức.

bs trần đạt, khoa phẫu thuật thần kinh, bv việt đức - người phẫu thuật cho cúc trò chuyện với cúc trước khi ra viện

20h50 phút, Cúc được chuyển đến BV Việt Đức, khi ấy tình trạng của Cúc đột ngột trở nên nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, hôn mê sâu, gần như rơi vào tình trạng ch*t não.

Hai mẹ con Cúc đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái ch*t, khi mà chỉ cần đến muộn 5 phút, thần ch*t đã có thể cướp đi tính mạng của 2 mẹ con. Nhưng trong hoàn cảnh vô cùng nguy nan ấy, những đôi bàn tay tài hoa và trái tim nhân hậu của các bác sĩ đã níu 2 mẹ con Cúc ở lại...

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, tua trực cấp cứu BV Việt Đức đã đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở cho bệnh nhân ngay tức khắc.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân tiến hành siêu âm ngay tại buồng cấp cứu, nhận thấy vẫn còn tim thai, bệnh nhân được đẩy thẳng đi chụp phim cắt lớp vi tính thấy có khối máu tụ màng cứng rất lớn bán cầu phải. Một cuộc hội chẩn đã nhanh chóng được mở ra giữa các y bác sĩ, đánh giá kỹ lưỡng với bác sĩ trưởng tua trực cùng chuyên gia tham vấn với quyết tâm cứu lấy 2 mẹ con bệnh nhân. Hơn 20 phút sau khi đặt chân tới viện, Cúc được đẩy thẳng vào phòng mổ...

Để thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này, bv việt đức đã mời bs trương quốc việt từ bv phụ sản trung ương sang mổ bắt con song song với bs trần đạt, khoa phẫu thuật thần kinh, bv việt đức phẫu thuật lấy khối máu tụ cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật gồm hơn 20 người gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bệnh nhân nguy kịch. gánh nặng đè lên đôi vai những bác sĩ đang cầm dao mổ nhưng họ vẫn vô cùng tập trung và nỗ lực hết sức mình vì tính mạng người bệnh.

giây phút đầu tiên cúc được gặp lại con gái bình an sau ca phẫu thuật "sinh tử" va thần tốc ở bv việt đức

BS Trần Đạt chia sẻ: “Chỉ đến khi thấy em bé cất lên tiếng khóc chào đời cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm”. Một bé gái đáng yêu đã mỉm cười đến với thế giới này dù sự ra đời của em thật nhiều chông gai. Bé được cha mẹ đặt tên là Bình An với mong muốn cuộc đời sau này của em sẽ thật an yên và hạnh phúc.

22h ca phẫu thuật kết thúc thành công tốt đẹp. bình an nặng 1.700 gram được đưa sang bv phụ sản trung ương chăm sóc đặc biệt ngay sau ca phẫu thuật, còn mẹ bạch cúc của bé được đưa về khoa hồi sức tích cực 2, trung tâm gây mê hồi sức ngoại khoa, bv việt đức.

Sau hai tuần được chăm sóc đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ Gây mê hồi sức luôn túc trực chăm lo cho sức khỏe của bệnh nhân, Cúc từ bệnh nhân vào viện với glasgow 3 điểm đã tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện. Dù vẫn còn di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não nhưng các bác sĩ cho biết, vấn đề này của Cúc sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này.

Sau khi rời khỏi phòng mổ, hai mẹ con được đưa đi chăm sóc tại 2 nơi khác nhau nên người mẹ dù sức khỏe còn yếu nhưng cũng không nguôi thương nhớ con gái. Nhiều khi Cúc tự hỏi con gái bé bỏng của mình đang làm gì, trong lòng Cúc chỉ mong mỏi tới phút giây được ôm con vào lòng, vỗ về sinh linh nhỏ bé ấy.

Còn Bình An được các y bác sĩ BV Phụ sản Trung ương yêu thương, chăm sóc kỹ lưỡng trong lồng ấp, trong 2 tuần đã tăng thêm 200 gram..

Ngày 19/11, Cúc được các bác sĩ BV Việt Đức cho chuyển về tuyến tỉnh tiếp tục điều trị. Trong ngày ra viện, Cúc đã sang BV Phụ sản Trung ương đón con gái Bình An trở về.

Giây phút nhìn thấy con gái yêu nằm ngoan trong lồng ấp, Cúc rưng rưng xúc động. Đón con gái từ tay điều dưỡng, Cúc ôm trọn Bình An nhỏ bé trước ngực, dành cho Bình An những yêu thương mà người mẹ trẻ đã dồn nén bấy lâu.

Hơn 2 tuần sau khi sinh con, lần đầu mẹ Cúc được ôm Bình An bé bỏng vào lòng

Chỉ hơn 2 tuần trước, hai mẹ con đã kiên cường biết nhường nào thoát khỏi sự đe dọa của tử thần. Nếu đến bệnh viện muộn chỉ 5 phút, giây phút hạnh phúc này sẽ mãi mãi chỉ xuất hiện trong giấc mơ mà thôi...

Chồng Cúc túc trực bên vợ suốt 2 tuần qua nhìn vợ đang bồng bế con gái Bình An cũng nở một nụ cười thật tươi.

Anh chia sẻ, dù trước mắt anh còn lắm những gian truân, là trụ cột của người vợ còn yếu, con đầu 1 tuổi rưỡi và và đứa con gái thứ 2 bé nhỏ sinh non, nhưng chính 3 mẹ con là điều tuyệt vời nhất để anh tiếp tục nỗ lực cố gắng, mang đến niềm hạnh phúc cho gia đình nhỏ của mình...

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-phau-thuat-trong-dem-cuu-song-ca-me-va-thai-nhi-30-tuan-tuoi-bi-tai-nan-nghiem-trong-n183752.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY