Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang cần phải lưu ý

Viêm xoang nếu không được chữa trị sớm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Các biến chứng thường gặp là bị áp xe,...

các biến chứng có thể gặp khi bị viêm xoang bao gồm áp xe, bị viêm màng não, polyp mũi, viêm mô tế bào… nếu như không được phát hiện và chữa trị sớm, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. 

Các biến chứng của viêm xoang

Viêm xoang (nhiễm trùng xoang) là tình trạng các xoang quanh mũi bị viêm, làm cho các chất nhầy trong xoang khó chảy xuống mũi khiến mũi bị nghẹt, gây đau và gây thêm nhiều triệu chứng khác. không chỉ vậy, chứng bệnh này còn có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. các biến chứng thường gặp khi bị viêm xoang bao gồm:

1. Áp xe

Áp xe là một bọc chứa dịch mủ, xảy ra do sự xâm nhập và gây hại của các vi khuẩn. Khi bọc mủ này bị vỡ, các vi khuẩn chứa trong chất dịch có thể lan ra trên diện rộng và lây nhiễm sang cả những cơ quan lân cận gây nguy cơ Tu vong cao.

Đây được xem là một trong những biến chứng thường gặp khi bị viêm xoang bởi xoang càng bị viêm nhiễm thì các vi khuẩn lại càng có xu hướng lây lan mạnh hình thành nên các áp xe.

2. Polyp mũi

Bệnh viêm xoang nếu không được chữa trị sớm sẽ có nguy cơ bị polyp mũi rất cao. đây là tên gọi dùng để chỉ các khối u lành tính nằm trong hốc mũi hoặc các xoang, được hình thành từ lớp niêm mạc mũi hoặc xoang.

Polyp mũi có thể gây khó thở hoặc ngưng thở do các khối u hình thành tại xoang hoặc lớp niêm mạc mũi chèn ép đường thở, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Viêm mô tế bào

Đối với các trường hợp bị viêm xoang, nếu không được điều trị sớm có khả năng bị viêm mô tế bào. Đây là tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, thường xảy ra khi bị các vi khuẩn và vi nấm tấn công.

Mắt là bộ phận thường bị viêm mô tế bào nhất vì chúng là cơ quan nằm gần xoang, cần phải điều trị ngay bằng các loại kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Vì chúng có thể làm giảm thị lực và có khả năng lây lan vô cùng nhanh. Viêm mô tế bào ở mắt có thể lây lan sang mũi, họng, xoang trán, hàm trên…

4. Viêm màng não

Bị viêm xoang nặng có thể khiến cho các mô xung quanh não, các mô nằm giữa não và hộp sọ bị viêm. bởi xoang bị nhiễm trùng nghiêm trọng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành nhiều áp xe vùng xoang hoặc làm cho tủy vùng trán bị viêm từ đó gây nên biến chứng này.

5. Bị viêm tủy xương phía trước

Đây là tình trạng xương bị nhiễm trùng do bị tấn công bởi các vi khuẩn hoặc vi nấm, gây ra các triệu chứng như đau, đỏ, sốt.

Mặc dù là một biến chứng khá hiếm gặp xảy ra ở vùng xoang trán nhưng viêm tủy xương lại có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. chúng có khả năng lây lan đến các bộ phận khác trong cơ thể bằng đường máu, hoặc từ các mô xung quanh. những người bị biến chứng này cũng thường có nguy cơ bị tiểu đường, rối loạn chức năng của các cơ quan lân cận…

6. Viêm nhầy xoang mũi

Viêm xoang lâu ngày có thể khiến cho xoang mũi rơi vào trạng thái bị tổn thương mãn tính. Các xoang cạnh mũi sẽ bị sưng, đau, xương tủy ở quanh những cơ quan này cũng sẽ bị viêm khiến cho quá trình điều trị đã khó nay càng trở nên khó khăn hơn.

7. Bị viêm họng

Viêm xoang có thể khiến cho người bệnh bị viêm họng, điều này quả thật rất dễ hiểu. Vì khi mũi bị nghẹt, không thể thở được bằng mũi sẽ phải thở bằng đường miệng. Luồng không khí đi từ ngoài vào cổ họng khi thở bằng miệng sẽ không được làm ấm và lọc sạch như khi thở bằng mũi, do đó họng sẽ thường bị viêm. Trong trường hợp bị viêm họng nặng có thể khiến cho lớp niêm mạc họng bị đỏ, sưng mủ, có đờm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bệnh nhân.

8. Viêm tai giữa

Khi bị viêm xoang, các dịch nhầy bị ứ đọng lại trong các xoang, một khi người bệnh khạc mủ thì những chất dịch này sẽ bị đẩy lên vòi tai gây ra biến chứng viêm tai giữa. tình trạng này thường gặp ở dạng viêm tai giữa cấp mủ hoặc ứ dịch. nhưng dù là bị ở dạng nào thì nó cũng gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong trường hợp không được điều trị sớm sẽ khiến cho màng nhĩ bị thủng, gây điếc vĩnh viễn.

Các biến chứng thường gặp khi bị viêm xoang mà chúng tôi liệt kê trên đây chắc chắn đây là một danh sách không đầy đủ. tùy vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của từng người mà có thể mắc phải nhiều biến chứng khác. do đó, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn thì khi thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn cần tìm đến các cơ sơ y tế để được thăm khám và điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cac-bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-viem-xoang)

Tin cùng nội dung

  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY