Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Các cách chữa bệnh chàm ở chân phổ biến hiện nay

Các phương pháp điều trị bệnh chàm ở chân phổ biến gồm có sử dụng kem dưỡng ẩm, dùng Thu*c, liệu pháp ánh sáng, bảo vệ da, thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt.

Bệnh chàm ở chân, tay có tên khoa học là Pompholyx hoặc Dyshidrotic eczema. Các phương pháp điều trị bệnh lý này gồm có dùng Thu*c, dưỡng ẩm da, liệu pháp ánh sáng, thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt.

Tìm hiểu về bệnh chàm ở chân

Bệnh chàm ở chân, tay còn được gọi là chàm tổ đỉa, có tên khoa học là Pompholyx hoặc Dyshidrotic eczema. Bệnh lý này đặc trưng bởi các mụn nước nhỏ khu trú ở lòng bàn chân, ngón chân, lòng bàn tay và ngón tay.

Chàm tổ đỉa có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi nhưng tập trung ở người dưới 40 tuổi. Các triệu chứng của bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý da liễu khác.

1. Triệu chứng

Triệu chứng của bệnh chàm ở chân, tay bao gồm:

    Ngứa dữ dội ở lòng bàn chân, ngón chân hoặc lòng bàn tay.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh chàm ở chân, tay chưa được xác định. tuy nhiên các bác sĩ da liễu cho rằng bệnh lý có thể do nhiễm nấm hoặc dị ứng với một số kim loại có trong thực phẩm và đồ dùng thường ngày.

Ngoài ra, việc sinh sống trong môi trường ẩm thấp cũng có thể là yếu tố khiến chàm xuất hiện ở tay, chân.

Mỗi đợt bùng phát của bệnh chàm chân, tay thường kéo dài trong vòng vài tuần. sau đó, triệu chứng có thể không bùng phát trở lại. tuy nhiên chàm chân có thể tái phát nhiều lần trong năm và không thể điều trị dứt điểm. người bệnh chỉ có thể thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm và ngăn ngừa các đợt bùng phát của bệnh.

Các cách chữa bệnh chàm ở chân phổ biến

Mục đích chính của việc điều trị bệnh chàm ở chân là kiểm soát, cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh, đồng thời ngăn ngừa các đợt bùng phát.

1. Kem dưỡng và Thu*c steroid điều trị tại chỗ

Bệnh chàm chân có thể khiến da khô ráp và sần sùi. Nếu da quá khô, các vết nứt có thể xuất hiện và chảy máu. Vì vậy bạn cần dưỡng ẩm cho da đều đặn mỗi ngày.

Bên cạnh đó cần sử dụng các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ để tránh làm mất độ ẩm tự nhiên. Nên chủ động trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sản phẩm thích hợp với tình trạng bệnh và loại da.

Để làm giảm phản ứng viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo da, bạn có thể sử dụng các loại Thu*c steroid điều trị tại chỗ. Nên dùng Thu*c có nồng độ thấp để xem xét phản ứng và khả năng đáp ứng của da.

Kem steroid bôi ngoài có thể khiến da mỏng và nhạy cảm hơn với ánh nắng, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng Thu*c trên phạm vi da nhỏ, đồng thời cần thực hiện các biện pháp bảo vệ nếu phải di chuyển và hoạt động ngoài trời.

2. Thu*c kháng histamine

Các triệu chứng trên da thực chất là phản ứng thái quá của hệ miễn dịch đối với các tác nhân dị ứng. do đó bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng histamine để làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm ở chân.

Trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ có thể đề nghị bạn điều trị phối hợp với Thu*c kháng sinh.

3. Phương pháp điều trị chuyên sâu

Nếu các triệu chứng tiếp tục bùng phát và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện các biện pháp chuyên sâu.

    Liệu pháp ánh sáng: Phương pháp này sử dụng tia UV để cải thiện các phản ứng tiêu cực ở trên da.
  • Thu*c steroid đường uống và đường bôi có nồng độ mạnh: Được sử dụng khi tình trạng bệnh không đáp ứng với steroid điều trị tại chỗ có nồng độ thấp. Việc sử dụng Thu*c có nồng độ mạnh đồng nghĩa với nguy cơ phát sinh tác dụng phụ cao hơn. Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng.
  • Thu*c bôi ngoài ức chế miễn dịch: Pimecrolimus và Tacrolimus là những loại Thu*c bôi ngoài có khả năng ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp làm giảm phản ứng viêm và các triệu chứng đi kèm. Lạm dụng những loại Thu*c này có thể tăng nguy cơ ung thư da, vì vậy cần thận trọng khi sử dụng.
  • Thu*c uống ức chế miễn dịch: Trong trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng trên da mất kiểm soát và gây đau đớn dữ dội, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng Ciclosporin và Azathioprine.

Biện pháp khắc phục chàm ở chân ngay tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c được bác sĩ kê toa, bạn có thể làm giảm triệu chứng của bệnh chàm chân bằng những biện pháp khắc phục ngay tại nhà.

1. Bảo vệ da

Các triệu chứng trên da có xu hướng nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với các chất kích ứng và tác nhân độc hại. Vì vậy việc đầu tiên bạn cần thực hiện là bảo vệ da, tránh để da tiếp xúc với xà phòng và các hóa chất có độ kích ứng cao.

Tuyệt đối không nên gãi và làm vỡ mụn nước. Điều này có thể khiến triệu chứng trên da trở nên nghiêm trọng, đồng thời gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn nên mang vớ để bảo vệ chân, lựa chọn giày có đế mềm để giảm tổn thương lên vùng da bị bệnh.

2. Ngâm chân

Lòng bàn chân có thể bị nứt và chảy máu do mất nước. Để cải thiện tình trạng này bạn nên ngâm châm với nước ấm trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó dùng khăn sạch lau nhẹ, tiếp tục thoa kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng bay hơi nước. Cuối cùng bạn nên mang vớ trong khoảng 30 – 60 phút để giúp kem được hấp thu vào các tầng sâu của da.

Thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần để hạn chế tình trạng nứt nẻ da.

3. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ với các triệu chứng của bệnh chàm chân. việc thu nạp những thực phẩm không thích hợp có thể kích thích phản ứng viêm và làm trầm trọng triệu chứng trên da.

Cần tránh những thực phẩm sau:

    Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa: Đường làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể và kích thích phản ứng viêm. Bổ sung quá nhiều đường và chất béo bão hòa khiến vùng da chàm trở nên sưng viêm và đau đớn hơn.

4. Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress là tác nhân khiến các triệu chứng của chàm bùng phát. Vì vậy bạn cần điều chỉnh cảm xúc, giải phóng những suy nghĩ tiêu cực, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tránh căng thẳng quá mức.

Nhìn chung, bệnh chàm ở chân có thể được kiểm soát tốt nếu người bệnh tuân thủ theo các phương pháp được bác sĩ chỉ định. ngược lại nếu không điều trị kịp thời, tổn thương trên da có thể trở nên nghiêm trọng và xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-benh-cham-o-chan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY