Tin tức hôm nay

Tin tức

Các khu chung cư bước vào cao điểm phòng dịch

Là khu chung cư có lượng cư dân rất đông đúc, với khoảng 36.000 cư dân, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đang thực hiện rất nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Dịch vụ, hàng quán ở tổ hợp chung cư này đã đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19.

Phòng gym, yoga ở khu chung cư vào dịp cuối tuần thường nườm nượp khách đến tập luyện, nhưng trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, chủ cơ sở dịch vụ đã đóng cửa, treo biển: "Ngừng mọi hoạt động cho đến khi có thông báo mở cửa trở lại" để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người. Anh Nguyễn Văn Quang, cư dân tòa nhà HH3B cho biết, mấy hôm nay hầu như rất ít người ra khỏi căn hộ.

Dưới chân tòa nhà vắng vẻ chưa bao giờ có, các quán café, hàng ăn, dịch vụ đã tạm dừng hoạt động mấy ngày nay. Cư dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra, vào chung cư. Nước rửa tay để sẵn trong thang máy phục vụ người dân. Vào các khung giờ sáng, trưa, chiều, tối, loa phát thanh từ Ban Quản lý tòa nhà nhắc nhở cư dân việc phòng tránh lây lan dịch COVID-19, nhắc cư dân hạn chế ra ngoài”, anh Quang cho biết.

Cuộc sống của người dân chung cư Văn Phú Victoria khác hẳn sự sôi động ngày thường. Trẻ nhỏ được nghỉ học từ Tết đến giờ, nên mọi hoạt động chủ yếu diễn ra trong phạm vi căn hộ. Chị Thạch Anh Thư, cư dân tòa nhà cho biết, những ngày trong tuần khi người lớn đi làm thì 2 đứa nhỏ ở nhà cả ngày, lúc học bài, lúc giải trí bằng những bộ phim hoạt hình cổ tích. Hai tuần nay, công ty chị cũng cho ở nhà làm online nên chị cũng như các con đã quen dần với việc hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.

“Trước, vào ngày nghỉ, mình thường cho các con đi chơi phố cổ, đi nhà sách, xem phim, hoặc ra công viên... Nhưng từ khi có dịch bệnh, thay vì ra ngoài chơi, các con của chị tự giác ở nhà học online, biết phụ mẹ nấu cơm, thậm chí đã biết làm món gà rán khoái khẩu. Mỗi người tự ý thức, tự giác ở trong nhà thời gian này để hạn chế tiếp xúc là biện pháp hữu hiệu nhất chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, chị Thư chia sẻ.

Thay vì như mọi năm, sinh nhật vợ anh Nguyễn Huy Hoàng, chung cư Hồ Gươm Plaza thường mời đông đủ bạn bè ra nhà hàng, năm nay đúng vào cao điểm chống dịch, gia đình chỉ đặt mua online 1 chiếc bánh kem để các thành viên cùng thổi nến chúc mừng. Bình thường anh Hoàng phải lên công ty làm thì nay vừa làm việc online ở nhà, vừa tranh thủ trông con giúp vợ.

"Tuy mọi sinh hoạt chỉ gói gọn trong nhà, nhưng mọi người đều cảm thấy vui vẻ. Ban đầu cũng khó chịu lắm vì chưa quen nếp sinh hoạt này, nhưng vì dịch bệnh, cả gia đình cũng dần phải thích nghi. Bố mẹ thay phiên nhau nghĩ ra trò để chơi với con. Các con dù không được đến lớp nhưng cũng không quá buồn vì đã có bố mẹ chơi cùng”, anh Hoàng chia sẻ.

Theo ghi nhận tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), đơn vị quản lý đã triển khai và duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Phun Thu*c khử trùng, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn cho cư dân… Bên cạnh đó, đơn vị quản lý cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền như: Dán áp phích cách phòng, chống dịch tại nơi công cộng, phát tờ rơi đến các hộ gia đình…

Chị Phan Thị Thúy (nhân viên vệ sinh tòa HH2C Linh Đàm) cho biết, từ khi có dịch đến nay, Ban Quản lý tòa nhà đã tăng cường dọn vệ sinh khu vực sảnh, hành lang, tay nắm cửa… Riêng khu vực thang máy, vài tiếng lại dọn vệ sinh một lần. “Ngoài ra, chúng tôi cùng nhân viên bảo vệ có trách nhiệm nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào tòa nhà”, chị Thúy cho biết thêm.

Tại nhiều chung cư hiện giờ, ban quản trị phối hợp với ban quản lý tòa nhà thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh tòa nhà; yêu cầu cư dân rửa tay sạch sẽ, đeo khẩu trang trước khi vào tòa nhà… Đối với khách đến có nhu cầu vào tòa nhà sẽ được bảo vệ đề nghị rửa tay bằng nước khử trùng và đo thân nhiệt trước khi đi vào sảnh.

Tại chung cư Gamuda, anh Nguyễn Ngọc Cường, ban quản lý tòa nhà cho biết, từ thời điểm ngày 12- 3, Bộ Y tế có hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại chung cư, Ban Quản lý tòa nhà và các cư dân đã tổ chức thực hiện theo đúng quy chuẩn. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm này, những ai không thực hiện đúng quy định phải rửa tay sát khuẩn và do thân nhiệt sẽ không cho phép đi vào.

“Chúng tôi thường xuyên thông báo cho cư dân rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà. Hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt khi sử dụng cầu thang máy, cầu thang bộ. Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Giữ khoảng cách trên 2 mét và đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc. Thông báo ngay cho Ban Quản lý nếu nghi ngờ có người thuộc diện phải quản lý sức khỏe hoặc cách ly”, anh Cường cho hay.

Anh Cường cho biết thêm, Ban Quản lý tòa nhà cũng yêu cầu người thuê căn hộ cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch; yêu cầu người thuê căn hộ vệ sinh căn hộ, thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày và đổ đúng nơi quy định; yêu cầu tránh tụ tập đông người tại căn hộ cho thuê.

Phan Hoạt

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cac-khu-chung-cu-buoc-vao-cao-diem-phong-dich-588443/)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY