Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Các loại vắc xin phòng bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu gây ra

Thực hiện tiêm vắc xin đúng liệu trình sẽ giúp bảo vệ trẻ tối đa trước căn bệnh nguy hiểm viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu gây ra.

Viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu là bệnh lý hết sức nguy hiểm do vi khuẩn gây ra. bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng bị căn bệnh này, nhưng tỷ lệ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc phải chiếm nhiều nhất. bệnh diễn tiến rất nhanh, gây tổn thương thần kinh trung ương và Tu vong nhanh chóng. vì vậy phụ huynh nên lưu ý tiêm vắc xin viêm màng não cho trẻ để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não, tổn thương thần kinh trung ương, tăng áp suất não sọ của phù não gây ra Tu vong. diễn tiến của bệnh rất nhanh, có thể gây Tu vong trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị tích cực.

Vi khuẩn não mô cầu được phát hiện có 13 chủng, nhưng ở việt nam nguy hiểm nhất là các chủng a, b, c. do đó, trẻ cần tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin phòng viêm não mô cầu. hiệu quả bảo vệ của vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu lên đến 90%.

Vắc xin mengoc phòng bệnh vi khuẩn não mô cầu tuýp bc

Vắc xin mengoc bc 0.5ml được sản xuất bởi hãng finlay institue, cuba, được nhập khẩu về việt nam và tiêm tại các phòng tiêm vắc xin dịch vụ. vắc xin mengoc bc có tác dụng phòng bệnh viêm màng não mô cầu mengoc nhóm b và c. vắc xin này được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn đến 45 tuổi.

lịch tiêm: vắc-xin viêm màng não mô cầu mengoc bc như sau: tiêm cho trẻ từ 6 tháng trở lên. bé cần tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi tiêm đầu 6 – 8 tuần.

Giá tham khảo: 290.000 đồng/mũi.

Vắc xin Menactra phòng bệnh vi khuẩn não mô cầu tuýp ACWY

Vắc xin menactra phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu do 4 tuýp a, c, y, w-135 gây ra. so với vắc xin meningococcal a+c cũ, vắc xin này có bổ sung phòng bệnh thêm 2 tuýp là y và w-135. vắc xin menactra do hãng dược uy tín thế giới sanofi pasteur sản xuất tại mỹ, vừa được đưa vào việt nam đầu năm 2020.

Lịch tiêm:

Khác với Meningococcal A+C dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, Menactra có thể tiêm cho trẻ từ lúc 9 tháng tuổi, trẻ từ 2 tuổi trở lên chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất.

- Trẻ từ 9 tháng đến dưới 2 tuổi: Tiêm 2 liều cách nhau ít nhất 3 tháng.

- Trẻ Từ 2 tuổi đến 55 tuổi: Tiêm 1 liều duy nhất.

Giá tham khảo: 1.260.000/mũi.

Trẻ đã tiêm vắc xin phòng viêm màng não mô cầu A+C, B+C có thể tiêm vắc xin Menactra hay không?

Hiện nay nhiều mẹ rất băn khoăn không biết cho con tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu a+c hay b+c hay vắc xin mới menactra. theo các chuyên gia, menactra là vắc xin phòng các bệnh do não mô cầu với 4 tuýp a, c, y, w, do đó nếu đã tiêm vắc xin meningococcal a + c hoặc vắc xin va-mengoc-bc, bố mẹ vẫn nên cho con tiêm vắc xin menactra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-loai-vac-xin-phong-benh-viem-mang-nao-do-vi-khuan-nao-mo-cau-gay-ra-20200927153018157.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY