Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Các phương pháp đẩy lùi chứng run tay chân mới nhất hiện nay

Khi phải đối mặt với những khó khăn, bất tiện mà bệnh run chân tay gây ra, phần lớn người bệnh đều mong muốn làm sao có thể chữa khỏi bệnh và trở về với cuộc sống sinh hoạt bình thường vốn có. Nhưng liệu rằng, run tay chân có thể đẩy lùi không và có những phương pháp nào được dùng để xử lý chứng bệnh này?

GS. TS Nguyễn Văn Thông sẽ giải đáp cho quý vị tất cả đẩy lùi chứng run tay chân đang được áp dụng hiện nay. Đồng thời hướng dẫn quý vị cách thức tập luyện, ăn uống để kiểm soát hiệu quả chứng bệnh này.

Giáo sư Thông trong buổi phỏng vấn cùng MC Kim Chi

Các phương pháp đẩy lùi run chân tay đang được áp dụng tại Việt Nam

Trước hết phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh mới có cách giải quyết phù hợp. Tuy nhiên cũng có những giải pháp chung cho chứng bệnh này:

- Dùng Thu*c: ví dụ run do cường giáp thì dùng Thu*c bình giáp; run do thoái hoá não thì dùng Thu*c tăng dinh dưỡng não bộ; nếu trong bệnh đái tháo đường thì phải sử dụng các Thu*c để kiểm soát đường huyết ổn định.

- Phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

- Phẫu thuật đối với một số trường hợp tổn thương não, u não… Hay phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson.

- Liệu pháp gen, nếu run do gia đình xác định nguyên nhân do gen thì ta có thể dùng liệu pháp gen.

- Điều chỉnh lại lối sống, thói quen sinh hoạt, nhất là với các trường hợp bị run chân tay ở người trẻ, do căng thẳng, stress, nghỉ ngơi không đầy đủ hay do nghiện rượu, uống nhiều cà phê gây nên

- Chế độ ăn uống phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, các vitamin, muối khoáng bởi đó là các chất giúp tăng dẫn truyền thần kinh, làm giảm run.

Các Thu*c thường dùng đối với người bệnh run chân tay

Bạn nên sử dụng Thu*c đúng liều, đúng thời gian theo chỉ định của bác sĩ (ảnh minh hoạ)

Các Thu*c sẽ được dùng phù hợp với từng nguyên nhân cụ thể. Ví dụ run do bệnh cường giáp, basedow, cần dùng các Thu*c ức chế TSH, Iot.... Trong trường hợp xơ vữa động mạch cần dùng Thu*c hạ mỡ máu, hạ lipid, ổn định huyết áp

Một số người bị run tư thế, run vô căn hay do trạng thái trầm cảm, suy nhược thần kinh phải dùng các Thu*c chống trầm cảm, Thu*c an thần. Nếu run do thiếu vitamin thì ta phải bổ sung các vitamin, khoáng chất. Nhưng cần lưu ý rằng, không có một loại Thu*c nào điều trị chung cho mọi chứng run.

chân tay?

Trong não có 1 tỷ 7 tế bào và cần tới một lượng máu rất lớn để nuôi dưỡng. Tuy nhiên, phần lớn các nguyên nhân gây run đều là do sự tổn thương, thoái hóa hoặc rối loạn hoạt động của não bộ do tác động của gốc tự do, các chất trung gian hóa học bradykinin, kinin hay thiếu dinh dưỡng . Vì vậy, một mặt, ta phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt, làm việc và sử dụng Thu*c. Nhưng mặt khác cũng nên bổ sung các chất chống gốc tự do, các tiền chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng, phục hồi và bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó mới có thể nâng cao hiệu quả giảm run chân tay. .

Run tay chân không có thể chữa khỏi không?

Ở đây chúng ta phải xác định 2 vấn đề: nếu là do thói quen trong sinh hoạt hoặc một số bệnh thực thể như bệnh cường giáp, đái tháo đường, nếu điều trị tốt thì có thể kiểm soát, thậm chí chữa khỏi tình trạng run.

Tuy nhiên, một số trường hợp run rất khó chữa khỏi hoàn toàn, ví dụ run do di truyền từ gia đình, run vô căn.

Mặc dù chưa chữa khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có rất nhiều cách giúp bạn giảm run và sinh hoạt dễ dàng hơn (ảnh minh hoạ)

Người bệnh run chân tay nên tập luyện như thế nào?

Tập thể dục là một biện pháp rất tốt đối với gân cơ khớp, giúp tăng cường máu lên não, tăng cường hoạt động của tim và cơ bắp.... Người bị nên thể dục theo khả năng, theo sở thích của mình. Mỗi ngày không cần quá nhiều, chỉ cần 30 phút. Tập làm sao để huyết áp không tăng lên quá 10mmHg so với trước khi tập. Một số bài tập người bệnh nên áp dụng như: tập tạ nhẹ nhàng, tập yoga, đi bộ hay giải pháp thuỷ trị liệu như bơi lội…

Tập thể dục mỗi ngày giúp các cơ bắp dẻo dai, linh hoạt, từ đó làm giảm run tay chân (ảnh minh hoạ)

Người bị run chân tay nên ăn, nên kiêng những thực phẩm nào?

Người bị run chân tay nên ăn nhiều các loại rau có màu xanh sẫm như: rau muống, rau cải, cải cúc, cần tây; các loại hoa quả như cà chua, cà rốt, ớt; đậu Hà Lan, lạc vừng, hạt điều... Bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh và điều hòa chức năng của não bộ, từ đó nâng cao hiệu quả giảm run.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế các chất kích thích như: cafe, Thu*c lá, không lạm dụng rượu và hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng run tăng nặng hơn.

Ngoài ra, ở người cao tuổi do khả năng hấp thu dinh dưỡng kém nên cần ăn nhiều bữa trong ngày, ăn các thức ăn dưới dạng mềm, lỏng để dễ nuốt và tiêu hóa hơn.

Hy vọng thông qua những tư vấn bổ ích của Gs. Ts Nguyễn Văn Thông, quý độc giả không những đã hiểu rõ về đẩy lùi chứng run chân tay mà còn có thể tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, luyện tập khoa học. Đồng thời lựa chọn được các nguồn bổ sung tiền chất dinh dưỡng thần kinh để nâng cao hiệu quả điều trị chứng bệnh này.

Nâng cao hiệu quả giảm run nhờ thảo dược tự nhiên

Ngày nay nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy, một trong những nguồn bổ sung tiền chất dinh dưỡng an toàn, hiệu quả cho não bộ chính là các thảo dược tự nhiên mà điển hình nhất Thiên ma và Câu đằng. Các bằng chứng khoa học đã chỉ ra, các hoạt chất sinh học trong 2 thảo dược này có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng não bộ, làm ổn định quá trình dẫn truyền. Hơn nữa, với hoạt tính chống oxy hóa mạnh, Thiên ma, Câu đằng còn bảo vệ tế bào thần kinh khỏi các tác nhân oxy hóa, các độc tố kích thích thần kinh, từ đó giúp giảm run do nhiều nguyên nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-cac-phuong-phap-day-lui-chung-run-tay-chan-moi-nhat-hien-nay-n163895.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng Parkinson và bệnh Parkinson dễ nhầm là một, bởi cả hai có cùng triệu chứng run rẩy, cứng đờ, chậm chạp. Tuy nhiên, đây là hai căn bệnh có bệnh sinh khác nhau, chẩn đoán đúng sẽ giúp đẩy lùi hiệu quả hơn.
  • Có nhiều lý do khiến bạn bị run tay chân, bạn có thể bị run khi hồi hộp, lo lắng, do đói, rét hoặc các bệnh nghiêm trọng hơn như Parkinson, rối loạn thần kinh thực vật… Nếu chủ quan không sớm đẩy lùi, chứng run có thể chuyển biến nặng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.
  • Căng thẳng khi đứng trước đám đông là một điều rất bình thường, thế nhưng khi căng thẳng còn kèm theo tình trạng tay chân run lẩy bẩy, nói run run, xin chớ xem thường. Lúc này bạn cần tìm hiểu lý do tại sao và có cách hóa giải nào để giúp bạn lấy lại sự tự tin hơn.
  • Khi vào cơ thể levodopa được chuyển thành dopamin, Thu*c có tác dụng cải thiện tất cả các triệu chứng chính của hội chứng Parkinson kể cả vận động chậm, nhưng Thu*c không làm ngừng sự tiến triển của bệnh.
  • Nguyên nhân gây hủy hoại tế bào trong bệnh Parkinson còn chưa rõ song người ta thấy rằng có sự tạo các gốc tự do và từ đó gây stress oxy hóa tại thể nhạt -liềm đen.
  • Run là một dạng rối loạn vận động có thể liên quan tới việc dùng Thuốc, trong đó, Thuốc có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc chỉ là yếu tố khởi phát tình trạng run đã tiềm tàng từ trước.
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Ở người cao tuổi, tình trạng run tay hoặc lắc lư đầu là chuyện bình thường. Nhưng nhiều khi run xuất hiện là triệu chứng chỉ điểm của một rối loạn vận động gọi là run vô căn.
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY