Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Run tay là do bệnh cường giáp?

Em bị cường giáp 9 năm, uống Thu*c liên tục 3 năm, sau này không uống vẫn thấy khỏe mạnh. Từ khi bị bệnh đến nay, ngón tay cái hay bị run.

Em 26 tuổi (nam).

9 năm trước BS chẩn đoán em bị cường giáp, uống Thu*c liên tục 3 năm, sau này không uống em vẫn thấy khỏe mạnh, tăng cân. Hiện ngón tay cái của bàn tay phải hay bị run, em sờ vào thấy nhịp đập ở đây rất cao.

AloBacsi ơi, em bị bệnh gì? Có phải cường giáp làm run tay không ạ?

(Thanh Nhã - thanhnha…@yahoo.com)

Chào Thanh Nhã,

Đúng là trong bệnh Basedow, run tay (thường là 2 tay) là một dấu hiệu thường gặp. Tuy nhiên, để chẩn đoán , cần có các dấu hiệu khác kèm xét nghiệm đặc hiệu (ví dụ nồng độ nội tiết tố tuyến giáp FT3, FT4, TSH…).

Bạn chỉ bị run 1 ngón tay cái của bàn tay phải, kèm mạch đập ở đây cao (hay là nhanh)… Bạn từng bị cường giáp, điều trị ổn, run ngón cái lần này có thể không phải do bệnh lý cường giáp.

Trường hợp của bạn có thể khám thêm chuyên khoa thần kinh để được BS tìm nguyên nhân.

Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/run-tay-la-do-benh-cuong-giap-n104101.html)

Tin cùng nội dung

  • Basedow là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi cường chức năng tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu.
  • Em năm nay 29 tuổi, bị Basedow đang điều trị bằng iốt phóng xạ. Điều em băn khoăn là dùng phóng xạ như thế sau này có bị sinh con dị tật không (hiện tại em chưa có con).
  • Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan tỏa, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân… Ngoài việc điều trị bằng Thu*c, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Bệnh Basedow, hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, là một bệnh thường hay gặp trong nhân dân. Tại các phòng khám nội tiết Ở các bệnh viện lớn, có hơn 45,8% số bệnh nhân bị bệnh Basedow trong tổng số các bệnh nhân đến khám hàng ngày.
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Tôi bị bệnh basedow, đã uống Thu*c kháng giáp được 4 tháng nhưng không khỏi.
  • Run tay thường được xem như dấu hiệu lão hóa. Run tay khi cảm xúc, khi tập trung tư tưởng, khi có cảm giác người khác chú ý đến mình, là triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY