Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chứng run do Thuốc Dùng Thuốc nên biết

Run là một dạng rối loạn vận động có thể liên quan tới việc dùng Thuốc, trong đó, Thuốc có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc chỉ là yếu tố khởi phát tình trạng run đã tiềm tàng từ trước.
(SKDS) - Run là một dạng rối loạn vận động có thể liên quan tới việc dùng Thuốc, trong đó, Thuốc có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc chỉ là yếu tố khởi phát tình trạng run đã tiềm tàng từ trước. Trong thực tế, việc xác định chính xác loại Thuốc gây run thường gặp nhiều khó khăn, do mỗi người bệnh thường sử dụng đồng thời nhiều loại Thuốc có liên quan đến triệu chứng run. Trong xử trí, nếu tình trạng run không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc của người bệnh và Thuốc gây run là thực sự cần thiết cho người bệnh, có thể tiếp tục sử dụng Thuốc nhưng cần theo dõi chặt chẽ. Nếu mức độ run nặng dần và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh, Thuốc gây run nên được giảm liều hoặc ngưng sử dụng và thay thế bằng một Thuốc khác ít gây run hơn. Nếu Thuốc gây run không thể được thay thế, cần phối hợp điều trị triệu chứng run bằng các Thuốc như propranolol, Thuốc kháng cholinergic hoặc amantadine.

Trong hầu hết các trường hợp, run do Thuốc thường đối xứng, xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi, người có suy giảm chức năng gan thận hoặc các bệnh lý thực thể ở hệ thần kinh trung ương (như nhồi máu não, bệnh xơ cứng rải rác), người có tâm lý hay lo lắng hoặc người phải sử dụng đồng thời nhiều loại Thuốc, nhất là những Thuốc cùng có khả năng gây run hoặc có nguy cơ tương tác với nhau làm tăng độc tính.
Có nhiều nhóm Thuốc gây run như Thuốc chống loạn nhịp tim; kháng khuẩn; Thuốc chống động kinh; Thuốc giãn phế quản; Thuốc tiêu hóa, Thuốc nội tiết; Thuốc an thần; hóa chất trong điều trị ung thư, Thuốc chống trầm cảm…

Trong đó, Thuốc chống trầm cảm 3 vòng như amitriptyline có thể gây biểu hiện run khi vận động ở một số bệnh nhân, triệu chứng này thường giảm dần trong quá trình điều trị. Run cũng là một tác dụng phụ thường gặp nhất của các Thuốc ức chế chọn lọc serotonin như fluoxetine, paroxetine (cũng là một nhóm Thuốc chống trầm cảm) với tỷ lệ gặp lên tới 20%. Run do nhóm Thuốc này thường liên quan đến tư thế, tần số khoảng 6-12 Hz, xuất hiện sau điều trị 1-2 tháng và rút lui sau ngưng dùng Thuốc khoảng 1 tháng. Run cũng có thể xảy ra khi ngưng dùng đột ngột các Thuốc này (hội chứng cai Thuốc). Run cũng là một rối loạn vận động thường gặp nhất sau điều trị với lithium với tỷ lệ gặp khoảng 4 - 65%. Run do lithium cũng là nguyên nhân gây run do Thuốc thường gặp nhất trên lâm sàng. Hầu hết các trường hợp run do lithium đều nhẹ và không ảnh hưởng đến vận động của người bệnh, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc điều trị kéo dài, tần số khoảng 8-12Hz, chủ yếu ở tay và thường giảm dần trong quá tình dùng Thuốc. ThS. Nguyễn Thu Hiền
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chung-run-do-thuoc-dung-thuoc-nen-biet-14501.html)

Chủ đề liên quan:

chứng run do thuốc

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân thắc mắc là tại sao khi uống Thuốc lại có những dấu hiệu tổn thương ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Đây là những tác dụng không mong muốn do Thuốc gây ra. Dưới đây là một số tổn thương cơ thể do Thuốc và biện pháp khắc phục.
  • Đợt này bà Hoan hay bị đau đầu, sây sẩm mặt mày, có lúc lại hồi hộp, mệt, khó thở… đo huyết áp thấy tăng cao nên con bà vội vàng đưa đi khám bệnh.
  • Thuốc là những chất dùng cho cơ thể người để phòng bệnh, chẩn đoán hoặc chữa bệnh, hoặc làm thay đổi một chức năng S*nh l*. Khi vào cơ thể, một Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng nhưng thường chỉ có một trong số các tác dụng đó đáp ứng đúng mục đích sử dụng và được gọi là tác dụng chính, tác dụng có lợi.
  • Trong điều trị, bên cạnh tác dụng chữa bệnh của Thuốc thì dị ứng Thuốc luôn là một nguy cơ mà cả thầy Thuốc và bệnh nhân cần đề phòng và ứng phó khi xảy ra.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Tổn thương gây điếc không những nằm ở tai trong mà có thể đã bị tổn thương cả vùng vỏ não thính giác mà từ chuyên môn gọi là điếc sau ốc tai
  • Ðỏ da toàn thân (ÐDTT) còn gọi là viêm da tróc vảy toàn thân, là tình trạng toàn thể da bệnh nhân đỏ khắp người...
  • Ở người cao tuổi, tình trạng run tay hoặc lắc lư đầu là chuyện bình thường. Nhưng nhiều khi run xuất hiện là triệu chứng chỉ điểm của một rối loạn vận động gọi là run vô căn.
  • Run là một chuyển động nhịp nhàng, không chủ động của một bộ phận nào đó trong cơ thể như bàn tay, cánh tay, đầu, mặt hoặc thân mình và chân.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY