Dáng đẹp hôm nay

Cách cai sữa cho con vừa nhanh lại vô cùng hiệu quả

Để việc cai sữa cho con không còn là cuộc chiến, các mẹ hãy tham khảo ngay những mẹo hay dưới đây nhé!

Tuy nhiên, cũng không có một thời điểm cụ thể nào quy định về việc cai sữa cho trẻ. Tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau mà người mẹ có thể quyết định cai sữa, có thể là do công việc, khó khăn với việc vắt sữa, căng thẳng, áp lực hoặc gặp vấn đề về sức khỏe….

Cha mẹ có thể cho trẻ cai sữa nếu bé bắt đầu có những dấu hiệu sau:

- Đã có thể tự ngồi thẳng, lăn trái bóng ra trước chứng tỏ hệ thần kinh và hệ vận động của bé phát triển tương đối tốt, cứng cáp, có khả năng tự đề kháng kể cả khi thiếu sữa mẹ.

- Ngoài những từ như bà, bố, mẹ thì trẻ có thể nói được thêm 2-3 từ hoặc một câu ngắn. Lúc này, có thể để trẻ cai sữa, kết hợp với việc cho bé ăn dặm và bổ sung sữa ngoài.

- Bé ăn được cháo, cơm nhão: trẻ có khả năng nhai, nuốt chửng khi được 18-24 tháng tuổi. Đây là thời gian lý tưởng để cai sữa mẹ cho bé vì trẻ đã có thể ngồi vào bàn ăn cùng gia đình.

- Có thể nhận biết và có ấn tượng với màu sắc.

- Trẻ đã biết leo lên, leo xuống cầu thang: ở thời điểm này, bé đã trên 24 tháng - độ tuổi các bác sĩ khuyên nên cai sữa mẹ.

- Khi mẹ mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh liên quan tới bầu vú thì cần cai sữa ngay.

Cách 2: Một số người còn giã lá lốt hay lá dâu để lấy nước uống vì sau khi uống 2 loại nước này, mẹ sẽ mất sữa. Lúc bé ti mẹ mà thấy không có sữa sẽ chán và tự bỏ.

Cách này cũng rất hiệu quả nhưng mẹ sẽ bị rát và đau đầu ti khi bé đòi bú trong những ngày đầu.

Cách 3: Mẹ có thể làm hề trên đầu ti như tô son, buộc sợi chỉ, buộc tóc… bé sẽ sợ và bỏ ti. Đây là cách hay và cũng rất hiệu quả vì rất nhiều mẹ đã áp dụng thành công.

Cách 4: Mẹ thay vì hóa trang đầu ti hay uống nước để làm bớt sữa thì có thể chế biến cho bé các món ăn ngon, hợp khẩu vị với bé.

Mẹ bé có thể làm thưa dần các bữa bú của bé. Ví như ngày bé thường ti mẹ 5 lần/ngày thì dần dần giảm xuống 3 -4 lần/ngày và 1-2 lần/ngày để thay vào đó là các bữa sữa hoặc những đồ uống, hoa quả, bữa ăn phụ cho bé.

Cách này thì khoa học hơn nhưng mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể cai sữa cho bé.

Cách 5: Ngoài những cách trên mẹ có thể chế biến cho bé các món ăn ngon, hợp khẩu vị với bé. Mẹ bé có thể làm thưa dần các bữa bú của bé.

Ví như ngày bé thường ti mẹ 5 lần/ngày thì dần dần giảm xuống 3 -4 lần/ngày và 1-2 lần/ngày để thay vào đó là các bữa sữa hoặc những đồ uống, hoa quả, bữa ăn phụ cho bé. Cách này thì khoa học hơn nhưng mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể cai sữa cho bé.

Có thể bạn quan tâm

    Tránh cho trẻ ăn những món ăn này sau khi cai sữa nếu không muốn con bị ốm nặng

  • Mách mẹ bỉm sữa cách cai sữa cho bé

  • Chế độ ăn cho trẻ sau cai sữa mẹ

Theo Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cach-cai-sua-cho-con-vua-nhanh-lai-vo-cung-hieu-qua-1596704406037.html)

Tin cùng nội dung

  • Trái cây nhiều màu sắc và rau xanh, chứa các dưỡng chất từ thực vật, phytochemicals, có lợi cho sức khỏe, đồng thời chống lại bệnh tật.
  • Cho dù y học đang có những bước phát triển không ngừng trên nhiều hướng, song các chuyên gia y tế và dinh dưỡng vẫn tiếp tục ca ngợi, lợi ích của nhiều loại thực phẩm khác nhau.
  • Vết thương do người cắn cũng nguy hiểm như do động vật cắn, thậm chí còn nguy hiểm hơn do miệng người có nhiều loại vi khuẩn và vi rút. Trường hợp một người cắn đứt khớp của người khác có thể xảy ra trong xô xát và cũng được coi là vết thương do người cắn.
  • Vào mùa hè, khi cảm thấy rất khát, bạn thường thèm nước lạnh. Tuy nhiên, uống nước lạnh không tốt cho sức khỏe, nên dù là mùa hè, bạn vẫn nên uống nước ấm.
  • Áp-xe vú là chứng bệnh rất hay gặp ở phụ nữ sau sinh, Đông y gọi là nhũ ung. Chị em thường có biểu hiện vú sưng to, rắn chắc, sờ cứng và đau, sữa không tiết ra được, nhiều khi căng cứng và hóa mủ, cơ thể phát sốt,
  • Khi cai sữa, nguồn dinh dưỡng mới cung cấp cho bé cần được bổ sung đầy đủ. Do đó, những loại thực phẩm dưới đây rất cần thiết cho trẻ:
  • Em chuẩn bị cai sữa cho con nhưng sợ sau khi cai sữa cháu sụt cân. Vậy xin bác sĩ cho biết dinh dưỡng sau khi cai sữa cho bé thế nào là tốt nhất để bé không bị sụt cân.
  • Cai sữa là giai đoạn khó khăn đối với mẹ và bé.
  • Khi cai sữa cho trẻ, người mẹ cần chú ý tiến hành từng bước đồng thời với việc tăng thêm thức ăn phụ, giảm thiểu số lần cho con bú,
  • (Mangyte) - Tôi 30 tuổi, sau khi cai sữa cho con, khoảng 2 tuần nay vú tôi bị sưng và đau nhức. Đi khám, BS nói bị viêm tuyến vú.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY