Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách chăm sóc trẻ viêm mũi họng

Bệnh tai mũi họng là nhóm bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi. Viêm mũi họng là một trong những bệnh phổ biến nhất trong nhóm.
Nguyên nhân do vi khuẩn: liên cầu, tụ cầu, phế cầu,... trong đó nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn nhóm A có thể gây biến chứng viêm khớp cấp, viêm màng tim, viêm cầu thận cấp.

Các yếu tố khởi phát bệnh

Thời tiết thay đổi đột ngột: trời trở lạnh, mưa ẩm; trẻ mới đi nhà trẻ hoặc mẫu giáo; trẻ mới thay đổi chế độ ăn dặm; thay đổi nhiệt độ đột ngột: nhiễm lạnh khi vừa tắm xong, hoặc tắm ngay sau khi trẻ vận động, hoặc sử dụng máy điều hòa quá lạnh khi ngủ; trẻ hít phải khói Thu*c thụ động hoặc không khí bụi bẩn, ô nhiễm.

Biểu hiện và biến chứng có thể xảy ra

Trẻ quấy khóc, mệt mỏi, chán ăn; sốt nhẹ hoặc sốt cao có thể lên đến 39-400C. Trẻ chảy nước mũi, nước mũi ban đầu loãng và trong, sau có thể đặc, màu xanh, mùi tanh; trẻ ngạt mũi, hắt hơi, họng sưng đỏ, có xuất tiết; trẻ có thể ho, lúc đầu ho khan, sau ho có đờm, ban đầu đờm trong, loãng, sau có thể chuyển sang đờm đặc, xanh, có mùi tanh; trẻ nôn, đi ngoài phân lỏng; trẻ khó ngủ và có thể thở bằng họng do ngạt mũi làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Các biến chứng có thể xảy ra: viêm tai giữa do nước mũi chảy vào họng và tai; viêm đường hô hấp dưới: viêm phế quản, viêm phổi nếu bệnh không được điều trị kịp thời; viêm cầu thận cấp, viêm khớp, viêm màng tim nếu tác nhân gây bệnh là liên cầu khuẩn nhóm A.

Chăm sóc trẻ như thế nào?

Bệnh viêm mũi họng có thể tự khỏi mà không cần dùng Thu*c. Sử dụng các liệu pháp hỗ trợ chăm sóc tích cực cho trẻ giúp giảm thời gian điều trị, giảm lượng Thu*c sử dụng, tránh việc lạm dụng Thu*c không cần thiết.

Vệ sinh mũi họng cho trẻ: Nếu dịch mũi còn trong và lỏng, có thể dùng khăn mềm lau mũi cho trẻ.Nếu dịch mũi đặc, nên nhỏ hoặc xịt mũi cho trẻ bằng nước ấm, sau đó day nhẹ cánh mũi cho mũi chảy ra. Dùng khăn mềm lau sạch. Nếu nước mũi quá nhiều gây tình trạng ngạt mũi, có thể rửa mũi cho trẻ bằng nước muối loãng ấm. Việc sử dụng nước nhỏ mũi hoặc nước rửa mũi ấm rất quan trọng, giúp làm ấm niêm mạc mũi, làm dịu niêm mạc mũi, giúp loãng đờm nhanh hơn và khôi phục lại chức năng làm ấm và làm ẩm không khí của mũi, rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Sau khi vệ sinh mũi cho trẻ nên sát trùng mũi bằng dung dịch argyrol 1%.

Vệ sinh răng miệng và họng cho trẻ: Giúp răng miệng, họng sạch sẽ, tránh bội nhiễm nấm hoặc vi khuẩn khác.

Điều trị ngạt mũi: Việc vệ sinh dịch mũi giúp làm sạch đường thở và hạn chế ngạt mũi. Có thể dùng thêm liệu pháp xông mũi bằng nước ấm hoặc xông tinh dầu. Một số tinh dầu khuyên dùng là tinh dầu tràm, tinh dầu khuynh diệp hoặc dầu phật linh. Tuyệt đối không nên sử dụng dầu gió hoặc dầu có chứa thành phần tinh dầu bạc hà hoặc menthol cho trẻ dưới 2 tuổi vì nguy cơ gây co rút cơ hoành.

Nếu mũi trẻ bị viêm và sung huyết nặng, có thể kết hợp xịt mũi bằng nước muối ưu trương hoặc Thu*c co mạch có chứa thành phần oxymetazolin hoặc xylometazolin. Hiện tại Thu*c có chứa thành phần xylometazolin dưới 1% hoặc oxymetazolin dưới 0,5% có thể được bán mà không cần có đơn chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên không nên quá lạm dụng Thu*c vì Thu*c có tác dụng co mạch, giảm sung huyết niêm mạc mũi, do vậy có tác dụng phụ làm khô mũi, khiến mũi không thể làm ấm và ẩm không khí trước khi vào họng, phế quản và phổi, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng viêm họng, viêm amidan và có thể dẫn đến biến chứng viêm phế quản, viêm phổi.

Tuyệt đối không sử dụng Thu*c nhỏ mũi có chứa thành phần corticoid để điều trị viêm mũi nếu không có sự chỉ định từ chuyên viên y tế.

Chế độ ăn cho trẻ viêm mũi họng

Cho trẻ ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu, dễ nuốt. Với trẻ nhỏ có thể cho ăn cháo loãng, trẻ có thể ăn ít hơn bình thường nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa. Cho trẻ uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây, sữa hoặc bất cứ loại nước nào trẻ thích nhằm bù nước cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh tỉnh táo, tăng cường sức đề kháng. Nên cho trẻ ăn thức ăn và đồ uống ấm, giúp dễ tiêu và làm dịu niêm mạc họng. Có thể cho trẻ uống thêm một số siro tự nhiên như: quất mật ong, mơ muối, chanh muối, chanh đào mật ong, hẹ hấp mật ong, tần lá dà̀y (húng chanh) hấp mật ong...

Nếu tình trạng của trẻ không tốt lên sau 2 ngày điều trị, trẻ bị sốt: sử dụng Thu*c hạ sốt và đưa trẻ đi khám. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng Thu*c (kháng sinh) trong trường hợp cần thiết.

DS. Đỗ Thị Ban

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-cham-soc-tre-viem-mui-hong-n141691.html)

Chủ đề liên quan:

chăm sóc mũi họng trẻ viêm mũi họng

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY