Bạn nên biết hôm nay

Cách chọn, sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn

Người tiêu dùng chú ý loại vải, xem thông tin nhà sản xuất, giấy tờ kiểm định chất lượng trước khi lựa chọn mua sản phẩm,

Dịch viêm phổi do virus corona bùng phát tại Vũ Hán, có diễn biến phức tạp. Hiện, giới y tế thế giới vẫn chưa tìm ra vắcxin phòng ngừa. Các chuyên gia khuyến cáo, một trong những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm là đeo khẩu trang khi xuất hiện ở nơi đông người. 

Hiện, khẩu trang y tế không đủ cầu, khẩu trang vải kháng khuẩn là gợi ý cho người tiêu dùng. Đại diện thương hiệu khẩu trang kháng khuẩn mini care cho biết, phương pháp chung để có sản phẩm dệt kháng khuẩn là đưa các chất kháng khuẩn và giữ chúng bền lên (hoặc vào trong) vật liệu dệt trong suốt quá trình sử dụng. Theo đó, chất kháng khuẩn đưa vào vải thường là những chất có tác dụng diệt khuẩn, ức chế vi khuẩn phát triển. 

Khẩu trang kháng khuẩn là gợi ý thiết thực cho người tiêu dùng trong bối cảnh khẩu trang y tế không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Việc đưa các chất kháng khuẩn lên vải thực hiện sau công đoạn tẩy trắng, nhuộm màu hoặc in hoa theo các cách khác nhau như: tráng phủ, ngấm ép hoặc phun... Theo phương pháp này, vải thành phẩm có khả năng diệt vi khuẩn sau một giờ tiếp xúc. 

Hiện, các chất kháng khuẩn sử dụng để sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt Nam đa dạng, bao gồm chất kháng khuẩn tổng hợp, chất kháng khuẩn tự nhiên. Hầu hết chất kháng khuẩn tổng hợp sử dụng trên hàng dệt may đều là chất diệt khuẩn, có tính diệt khuẩn mạnh, có thể ứng dụng theo cacs phương pháp khác nhau trên từng loại xơ, sợi. 

Một số chất kháng khuẩn sử dụng nhiều trong sản xuất vải kháng khuẩn như: Ablusil Q-Guard (Taiwan surfactant), Silvadur 930 FLEX antimicrobial (Dow), Ruco-Bac AGL, Guc-BAC AGP (Rudolf group), sanitized TH22-27 (Clariant), Agion AM-B10G (Agion), chế phẩm từ Chitosan... Chính những chất này được nhà sản xuất ứng dụng để may thành khẩu trang vải kháng khuẩn.

Với người tiêu dùng, trước khi mua sản phẩm cần chú ý nhà cung cấp, nguyên liệu, khả năng kháng bụi, kháng khuẩn, giấy tờ kiểm định về độ an toàn, thành phần vải, giấy tờ kiểm định về khả năng kháng khuẩn. Các nhà khoa học chứng minh, khi hắt xì, các hạt dịch có thể văng ra. Khi ho, hạt dịch sẽ di chuyển với vận tốc 10 m/s, khuếch tán xa hơn 2 m. Vì vậy, khẩu trang cần phải đảm bảo ôm khít khuôn mặt, tránh các giọt bắn khi ho hoặc hắt xì hơi.

Trước khi mua khẩu trang kháng khuẩn, người tiêu dùng quan sát bao bì để kiểm tra địa chỉ sản xuất, thành phần của lớp vải kháng khuẩn. 

Để phóng tránh dịch bệnh, ngoài việc lựa chọn khẩu trang chất lượng, người dùng cần biết cách sử dụng khẩu trang đúng cách. 

- Điều chỉnh để khẩu trang bao kín

Đầu tiên, người tiêu dùng cần chú ý đeo khẩu trang sao cho không khí không lọt vào khoang thở. Bạn điều chỉnh khẩu trang cố định theo khuôn mũi cho đến khi cảm thấy khít. Điều này sẽ giúp những bụi bẩn, vi khuẩn, virus mới bị giữ lại ở bề mặt ngoài khẩu trang, không xâm nhập vào cơ thể qua mũi, miệng.

- Thời gian sử dụng khẩu trang kháng khuẩn

Khẩu trang vải kháng khuẩn hầu hết có khả năng kháng khuẩn từ 20-30 lần giặt. Do đó, khi tái sử dụng nên được giặt thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn hàng ngày, phơi khô dưới nắng.

Khẩu trang vải kháng khuẩn mini care 2 lớp làm từ vải bamboo, chất liệu vải cao cấp đã được xử lý kháng khuẩn ion bạc, có tính lọc khuẩn, góp phần chống bụi bẩn, tia UV, khả năng kháng nước cao. Sản phẩm đã được kiểm định bởi Tổng cục đo lường chất lượng 3, đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định quốc tế Intertek. Với tính năng kháng khuẩn, sản phẩm được bảo lưu 30- 40 lần giặt khi sử dụng.

Khi giặt, bạn chỉ cần sử dụng các sản phẩm tẩy rửa thông thường là xà phòng, phơi ở khu vực thoáng mát để nhanh khô. 

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-chon-su-dung-khau-trang-vai-khang-khuan-4075610.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY