Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cách chữa ho do hen suyễn bằng cây ráy gai

Chữa ho do hen suyễn bằng củ ráy gai là phương pháp đơn giản nhưng mang đến hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, cây ráy gai

để làm giảm các cơn ho do hen suyễn, ngoài việc dùng Thu*c tây, bệnh nhân cũng có thể áp dụng cách chữa trị từ cây ráy gai. tuy nhiên, không có nhiều người biết đến phương pháp điều trị vừa đơn giản, vừa an toàn này. vậy thì vì sao có thể dùng củ ráy trị ho? cách chữa ho do hen suyễn bằng củ ráy gai như thế nào? bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ Công dụng của củ ráy gai trong điều trị ho do hen suyễn

Ráy gai có tên khoa học là Lasia spinosa Thwaites hay còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như dã vu, chóc gai, sơn thục, chóc gai, cây cừa, cây móp. Đây là một loại cây mọc hoang, thường xuất hiện ở những vùng ẩm ướt và có bóng mát. Đặc điểm của loại cây này là nhỏ, cuống dài, thân rễ nằm ngang, nhiều gai, lá mọc từ thân rễ theo chiều thẳng đứng. Bộ phận được dùng làm Thu*c là thân rễ. Nó thường được thu hái vào mùa đông. Sau khi được thu hái, nó được mang đi rửa sạch rồi phơi khô. Để giúp thân rễ nhanh khô hơn, người ta sẽ thái thành từng lát mỏng rồi phơi. Tuy nhiên, dùng vị Thu*c khi còn tươi sẽ mang lại hiệu quả chữa trị tốt hơn.

Theo đông y, thân rễ ráy gai có tính mát, vị cay. nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán ứ, lợi niệu. do đó nó thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như: chữa đau họng, tê thấp, phù thũng, suy gan, mắc di chứng sốt rét. trong đó, chữa ho do hen suyễn bằng củ ráy gai được xem là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả tốt.

II/ Cách chữa ho do hen suyễn bằng củ ráy gai đơn giản, hiệu quả

Để chữa ho bằng củ ráy gai, bệnh nhân có thể tham khảo và thực hiện theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị: 

    12g củ ráy gai

+ Cách thực hiện: 

    Ráy gai, lá dâu mang đi rửa sạch. Sau đó đem tất cả các nguyên liệu bỏ vào nồi và sắc lên với nước.

Ngoài ra, củ ráy gai còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác. dưới đây là một số bài Thu*c chữa bệnh từ củ ráy gai bạn có thể tham khảo thêm:

+ Bài Thu*c chữa viêm gan, xơ gan: 

    Chuẩn bị: 100g thân rễ ráy gai tươi (nếu dùng khô thì khoảng 30g), 30g chó đẻ răng khô tươi (nếu khô dùng 10g).

+ Chữa lở ngứa ngoài da: 

Đem cả cây ráy gai hoặc phần thân rễ mang đi rửa sạch, sau đó mang chúng đi nấu với nước. lấy nước này để nấu nước tắm mỗi ngày một lần, kiên trì áp dụng để làm giảm tình trạng ngứa, lở loét da.

+ Trị đau quặn thận từ cây ráy gai: 

    Chuẩn bị: 20g rễ ráy gai, 20g kim tiền thảo, 20g mã đề

Không chỉ có tác dụng trị ho, ráy gai còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác nữa. tuy nhiên, để chữa ho do hen suyễn bằng củ ráy gai hoặc dùng nó để chữa các bệnh lý khác mang đến tác dụng tốt, người bệnh cần phải áp dụng thường xuyên và trong thời gian dài. bởi những bài Thu*c này không mang lại tác dụng tức thời mà cần có thời gian để các hoạt chất thẩm thấu và chữa trị từ từ. thêm vào đó, bệnh nhân cũng cần phải thay đổi thói quen sống và ăn uống để giúp bệnh mau được chữa lành.

Thông tin thêm: Dùng lá kinh giới chữa ho như thế nào?

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-ho-do-hen-suyen-bang-cu-ray-gai)

Tin cùng nội dung

  • Quan sát từ phòng khám nhi, chúng tôi nhận thấy tình trạng trẻ em mắc các bệnh dị ứng (mề đay, chàm, viêm mũi dị ứng...) và hen suyễn gia tăng.
  • Bổ sung vitamin D có thể giúp những người bị hen suyễn kiểm soát được các cơn hen.
  • Trào ngược dạ dày thực quản và hen suyễn có mối liên quan qua lại lẫn nhau, giống như giữa con gà và quả trứng, rất thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY