Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cách chữa viêm xoang bằng nước muối rất hay

Chữa viêm xoang bằng muối là cách được nhiều người áp dụng, Nước muối có tính sát khuẩn cao, có khả năng rửa trôi và tiêu diệt vi khuẩn trú ẩn trong xoang..

chữa viêm xoang bằng muối là cách được nhiều người áp dụng. nước muối có tính sát khuẩn cao, có khả năng rửa trôi và tiêu diệt vi khuẩn trú ẩn trong xoang, cải thiện tình trạng sưng, viêm, phù nề và một số triệu chứng khó chịu khác.

Tình trạng xoang bị sưng viêm do tắc nghẽn khiến nhiều người phải đối mặt với các triệu chứng phiền toái như: nặng mặt, đau nhức xoang, nhức đầu, ngạt mũi… mặc dù không được dùng như Thu*c trị bệnh và không có khả năng thay thế Thu*c đặc trị nhưng cách rửa mũi bằng nước muối trị viêm xoang là giải pháp không thể thiếu trong tiến trình trị bệnh – kể cả trường hợp bị viêm xoang nặng, mãn tính hay biến chứng.

Tác dụng của nước muối đối với người bị viêm xoang

Mỗi người bình thường có năm đôi xoang rỗng thông với nhau bằng các đường dẫn. Các đường dẫn và hốc xoang này được bao phủ bởi một lớp màng nhầy rất mỏng.

Màng nhầy trong các hốc xoang lại chứa các sợi lông nhỏ dược gọi là mao lông. Mao lông hoạt động như “chổi” quét vi khuẩn, mảng vụn, bụi bám xuống họng. Tuy nhiên, khi lớp màng này bị sưng, viêm, mao lông không thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Thêm vào đó, tình trạng tắc nghẽn khiến cho sự lưu thông giữa các xoang mũi sẽ bị cản trở, gây nên các triệu chứng khó chịu cho cơ thể như ngạt mũi, đau nhức xoang, đau đầu, sổ mũi, mất khứu giác…

Dung dịch nước muối có thể thay thế nhiệm vụ của mao lông: rửa trôi vi khuẩn, chất bẩn đọng lại trong xoang mũi, giúp xoang mũi thông thoáng, việc hô hấp cũng trở nên dễ dạng hờn. ngoài ra, nước muối còn có tính sát khuẩn cao nên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, cải thiện tình trạng sưng viêm màng nhầy.

Tuy nhiên, nước muối chỉ có tác dụng cải thiện, không có khả năng thay thế Thu*c chữa bệnh và không nên được dùng thay thế Thu*c đặc trị bệnh viêm xoang.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng nước muối

Rửa mũi đúng cách có thể giúp rửa trôi chất nhầy, chất gây dị ứng ứ đọng trong xoang mũi.  bạn có thể tham khảo cách trị viêm xoang đúng cách sau đây:

Các bước rửa mũi

Bước 1: chuẩn bị một lọ nước muối S*nh l* 0.9% và một bình đựng. bình đựng có thể dạng hình củ tỏi, bình neti pot hoặc dạng phun sương đều được. bạn có thể thực hiện rửa mũi bằng nước muối S*nh l* mà không cần bình đựng. tuy nhiên, cách làm này có thể gây đau, xót với những người thực hiện lần đầu tiên.

Bước 2:

    Với những người dùng bình hình củ tỏi (chai dạng bóp), ống tiêm, neti pot: Nghiêng người về phía bồn rửa một góc 45 độ để khi đổ nước muối S*nh l* vào mũi sẽ không bị rơi vãi ra bên ngoài (lưu ý không ngả đầu về phái sau).

Bước 3: Xì mũi nhẹ để đẩy chất bẩn, cặn còn sót lại bên trong mũi.

Bước 4: Làm sạch dụng cụ vệ sinh mũi. Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ.

Tần suất rửa mũi bao nhiêu là phù hợp?

Hầu hết người bệnh viêm xoang đều cảm thấy triệu chứng cải thiện sau 2 lần thực hiện. thường xuyên vệ sinh mũi trong quá trình bị viêm xoang có thể kiểm soát triệu chứng và khắc phục một số vấn đề về xoang mũi, hô hấp.

Nên làm gì nếu cảm thấy đau hay rát mũi khi thực hiện?

Nếu cảm thấy đau rát khi thực hiện, bạn có thể:

    Giảm nớt lượng muối trong dung dịch nước muối.

Ai nên rửa mũi bằng nước muối S*nh l*?

Người bị viêm xoang cấp tính, mạn tính, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh nên rửa mũi bằng nước muối S*nh l* để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. biện pháp trên cũng đặc biệt an toàn cho đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ em.

Không áp dụng cách trên cho người thường xuyên bị bít tắc mũi gây khó thở, bệnh nhân viêm tai giữa.

Một số lưu ý khi dùng nước muối trị bệnh viêm xoang

Để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro trong quá trình điều trị viêm xoang bằng nước muối, trong quá trình thực hiện bạn cần lưu ý những điều sau:

    Không áp dụng quá thường xuyên, nhất là khi bệnh đã khỏi. Rửa mũi quá nhiều bằng nước muối có thể khiến cho niêm mạc mũi bị khô, kích ứng.

Bài viết vừa cung cấp thông tin về cách chữa viêm xoang bằng nước muối. thông tin trên mang tính chất tham khảo. chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thể chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-xoang-bang-nuoc-muoi-rat-hay)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY