Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cách điều trị viêm xoang không cần kháng sinh

Nếu chỉ dùng kháng sinh để điều trị viêm xoang mạn tính thì giống như một trận bóng đá chỉ toàn tiền vệ mà không có hậu vệ hay thủ môn.
Em bị viêm xoang mạn tính, mỗi năm em bị khoảng 2 - 3đợt, kéo dài 4 - 5 tuần. Em muốn biết là nếu uống kháng sinh thường xuyên và liên tục như vậy có ảnhhưởng gì đến sức khỏe không và có cách điều trị nào không cần uống kháng sinh không? Vì mỗi lần bịem ra rất nhiều dịch vàng, và rất nhức 2 bên hốc mắt.
 Đăng Khoa (Quận 1)

Chào bạn,

Việc điều trị viêm mũi xoang mạn tính có 2 phương thức: nội khoa vàphẫu thuật.

Điều trị phẫu thuật được chỉ định khi: Niêm mạc mũi xoang viêm mạntính thoái hóa, gây tắt nghẽn dẫn lưu xoang; có polyp hay cấu trúc mũi xoang bất thường (ví dụ: vẹovách ngăn).

Điều trị nội khoa bao gồm các phương pháp:

- Thường xuyên vệ sinh mũi bằng cách tưới rửa xoang bằng dung dịchnước muối S*nh l* hoặc nước biển;

- Dùng kháng sinh khi có tình trạng bội nhiễm vi trùng

- Tránh những yếu tố gây viêm mũi xoang tái phát (cảm lạnh, bụi,khói Thu*c lá…) bằng cách: Tiêm ngừa cúm định kỳ hằng năm, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, hạn chế sửdụng máy lạnh, ngưng hút Thu*c (nếu có), hạn chế tiếp xúc các tác nhân gây dị ứng (lông thú, bụi,phấn hoa, mùi hương…)

- Do không biết bạn uống kháng sinh theo chỉ định bác sĩ hay tự ýmua Thu*c hoặc dùng lại các toa Thu*c cũ, nhưng việc dùng kháng sinh thường xuyên có thể dẫn đếntình trạng cơ thể kháng Thu*c.

Nói vui nếu chỉ dùng kháng sinh để điều trị viêm xoang mạn tính thìgiống như một trận bóng đá chỉ toàn tiền vệ mà không có hậu vệ hay thủ môn. Bạn phải kết hợp giữađiều trị và phòng ngừa mới có thể đạt kết quả tốt.

Riêng trường hợp của bạn có thể do vấn đề tắt nghẽn dẫn lưu mũixoang. Bạn nên khám bác sĩ tai - mũi - họng để được đánh giá chính xác giai đoạn viêm mũi xoang, có thểsẽ được chỉ định chụp CT scan. Từ đây bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-dieu-tri-viem-xoang-khong-can-khang-sinh-n205661.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY