Dinh dưỡng hôm nay

Cách làm mứt cà chua bi thơm ngon ngày tết

Cách làm mứt cà chua bi ngày tết ngon đúng điệu là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

    Giá trị dinh dưỡng của cà chua bi
  • Nguyên liệu
  • Nguyên liệu
  • Cà chua bi không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn vô cùng dễ kiếm và dễ chế biến thành các món ăn khác nhau. Chưa kể nó còn có nhiều công dụng vô cùng tốt cho sức khỏe con người như phòng chống ung thư, giúp xương chắc khỏe, tốt cho mắt… Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về thơm ngon. Chắc chắn món ăn này sẽ làm cho những ngày tết của bạn trở nên thú vị hơn.

    Cách làm mứt cà chua bi ngày tết ngon đúng điệu là như thế nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều bà nội trợ quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

    Trong cà chua bi chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như: nước, carb, lycopene, các loại vitamin và khoáng chất như vitamin a, b6, b9, b1, c, k, magie, canxi, mangan, photpho, đồng… nhờ cung cấp dồi dào các thành phần dinh dưỡng trên mà cà chua bi có nhiều công dụng nổi bật đối với sức khỏe con người như: tốt cho xương, làm sạch máu, bổ mắt, phòng chống ung thư, làm đẹp da, tốt cho huyết áp…

    Trong cà chua bi chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như: nước, carb, lycopene, các loại vitamin và khoáng chất - Ảnh minh họa: Internet

    Nguyên liệu

    Đầu tiên bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 1kg cà chua bi, 400g đường cát trắng, 30g vôi làm mứt. cùng với các dụng cụ bếp như: chảo, bếp, thau, tăm hoặc que nhọn…

    Chú ý chọn những quả chín đều, vỏ căng, màu sắc tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

    Các khâu thực hiện

    Khâu sơ chế nguyên liệu và chuẩn bị nước vôi

    Đầu tiên, bạn dùng 2 lít nước hòa cùng với vôi, chờ đến khi vôi trong lại thì gạn lấy nước vôi trong phía bên trên, dùng phần dung dịch này để làm mứt.

    Đối với cà chua bi thì bạn ưu tiên chọn những quả chín đỏ, không dập nát, tươi ngon. những quả này đảm bảo chất lượng mứt đạt ở mức cao nhất. sau đó bạn rửa sạch vỏ rồi dùng que nhọn để chọc từng lỗ nhỏ trên quả cà chua.

    Khâu ngâm cà chua

    Khi đã chuẩn bị xong phần cà chua bi và dung dịch nước vôi thì bạn tiến hành ngâm trong 10 tiếng hoặc để qua đêm. xong bước này bạn hãy rửa sạch lại cà chua vài lần với nước lạnh nhằm loại bỏ mùi vôi. sau đó vớt cà chua ra rổ để cho ráo.

    Tẩm ướp đường

    Khi cà chua đã ráo nước, bạn tiến hành ướp cà chua bi trong đường đến khi đường tan hoàn toàn. tùy vào sở thích mà bạn có thể cho nhiều hoặc ít đường hơn.

    Sên mứt

    Cho phần cà chua cùng nước đường đã tan vào xoong dày. đặt lên bếp cho sôi lên thì hạ lửa ở mức thấp nhất để mứt cà chua chỉ sôi nhẹ, liu riu. bạn có thể lắc xoong vài lần để đường ngấm hơn vào cà chua. đợi đến khi nước cạn, thành phẩm thu được là mứt cà chua dẻo, màu đỏ óng ả thì tắt bếp. một mẹo bạn có thể áp dụng nếu muốn mứt khô hơn là để toàn bộ mứt vào lò nướng sấy khô khoảng 5 đến 10 phút, nhiệt độ 100 độ c. trường hợp không có lò nước bạn có thể phơi nắng trong ngày ở nơi thoáng mát và không có bụi. hai cách trên là hai cách làm mứt cà chua bi khô ráo hữu hiệu.

    Một mẹo bạn có thể áp dụng nếu muốn mứt khô hơn là để toàn bộ mứt vào lò nướng sấy khô khoảng 5 đến 10 phút, nhiệt độ 100 độ C - Ảnh minh họa: Internet

    Nguyên liệu

    Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 1kg cà chua bi, 350g đường, 15ml nước cốt chanh, 30g muối.

    Các khâu thực hiện

    Khâu sơ chế cà chua bi

    Đầu tiên, bạn rửa sạch cà chua bi qua nhiều lần nước. sau đó dùng tâm nhọn chọc lên vỏ cà chua. tiếp đến ngâm cà chua trong nước muối loãng 2 giờ.

    Khâu ngâm đường

    Ướp cà chua với đường trong vòng 8 đến 10 tiếng theo tỉ lệ 1kg cà chua bi với 300 đến 400g đường.

    Khâu sên mứt

    Cho phần cà chua bi đã chuẩn bị xong vào chảo lớn rồi đun lửa nhỏ. để đường ngấm hơn nên dùng tay lắc nhẹ chứ không dùng đũa để đảo vì sẽ khiến cà chua nát. đợi đến khi nước đường sền sệt thì tắt bếp. cuối cùng bạn chỉ cần mang phần cà chua đó đi hong nắng đến khi cà chua se lại là được. đây cũng là cách làm mứt cà chua bi không cần lò nướng.

    Sau khi sên mứt xong, bạn chỉ cần mang phần cà chua đó đi hong nắng đến khi cà chua se lại là được - Ảnh minh họa: Internet

    Khi làm mứt cà chua bi bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

    Để phần mứt đạt chất lượng tốt bạn nên chọn mua cà chua bi ở những địa điểm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng - Ảnh minh họa: Internet

    vừa đơn giản vừa dễ thực hiện chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm một món ngon vào dịp tết. Mẹ sẽ không sợ con ăn nhiều bánh kẹo có hại vào dịp tết nữa vì món mứt này vô cùng ngon miệng và còn tốt cho sức khỏe. Không những thế, món ăn này còn có thể đóng vai trò như một vật trang trí trên bàn ăn vì màu đỏ óng ả, bóng đẹp của nó. Mong những chia sẻ xoay quanh chủ đề cách làm mứt cà chua bi có thể giúp ích cho các bạn.

    Cúc Nguyễn | Theo Phụ nữ sức khỏe

    https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-lam-mut-ca-chua-bi-thom-ngon-ngay-tet-390041.html

    Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

    Link bài gốc

    https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-lam-mut-ca-chua-bi-thom-ngon-ngay-tet-390041.html

  • Mạng Y Tế
    Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/dinh-duong-2/cach-lam-mut-ca-chua-bi-thom-ngon-ngay-tet-390041)

    Tin cùng nội dung

    • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
    • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
    • Ngày Tết, nhiều công việc, hoạt động nấu nướng hay vui chơi nhất là khi nhà có trẻ nhỏ, vì vậy bạn hãy cẩn trọng với những T*i n*n do bị bỏng.
    • Tình trạng táo bón trong những ngày nghỉ lễ không những làm cho bạn cảm thấy mất tự nhiên mà còn khiến bạn lo lắng về các nguy cơ sức khỏe.
    • Để tránh tình trạng bệnh nặng thêm, người bệnh dạ dày nên kiêng một số thực phẩm trong những ngày Tết.
    • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
    • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
    • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
    • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
    • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.