Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách ngừa viêm da cơ địa

Xin hỏi bác sĩ con nhà em 3 tuổi, cháu hay bị sẩn ngứa ở đùi và môi.

quyhoa@gmail.com

Theo như thông tin chị cung cấp thì con chị có thể bị viêm da cơ địa hay viêm da dị ứng, đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi. đây là bệnh kéo dài, một số trẻ sẽ tự hết khi lớn, vấn đề lớn nhất của trẻ là ngứa, đôi khi gãi chảy máu và gây nhiễm trùng để lại sẹo trên da, điều quan trọng là bố mẹ phải học cách và hướng dẫn trẻ lớn cách chăm sóc và bảo vệ da. vì đây là bệnh không chữa khỏi mà chỉ có thể kiểm soát được bệnh nên bệnh nhân và cha mẹ cần biết cách chăm sóc bảo vệ da và đưa con đi khám khi tổn thương da nặng lên, cũng như tránh các yếu tố khởi phát bệnh như một số loại thức ăn dễ gây dị ứng như: hải sản, trứng, sữa,....

Về câu hỏi nguyên nhân thực sự của bệnh thì cho đến nay các nhà khoa học chưa thực sự tìm ra nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều giả thuyết được đưa ra và chứng minh vai trò của yếu tố gene tương tác với yếu tố môi trường gây bệnh.

BS. Văn Khánh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-ngua-viem-da-co-dia-n182521.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè là mùa để mọi người mọi nhà đi du lịch, về với biển xanh. Hải sản là thực phẩm chính trong các bữa ăn khi chơi ở biển...
  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY