Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cách phòng ngừa rối loạn nhịp tim, tim đập không đều

Rối loạn nhịp tim là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo các bệnh lý tim mạch. Nếu để lâu không điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ngưng tim, đột quỵ... Vậy làm thế nào để phòng ngừa rối loạn nhịp tim?
Bạn có thể phòng ngừa rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ bằng cách duy trì lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm cả việc duy trì hoạt động thể chất, có chế độ ăn uống lành mạnh… Những người cao tuổi cũng có thể thực hiện một số cách dưới đây để giảm nguy cơ xuất hiện các cơn rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều:

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim

Nếu có thể chẩn đoán sớm bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh, người bệnh có thể phòng ngừa được nhiều biến chứng tim mạch khác đe dọa tới tính mạng. Hiểu các triệu chứng cảnh báo rung nhĩ và biết khi nào cần đi khám là bước đầu tiên giúp bạn làm được điều này.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (Anh), triệu chứng cảnh báo nhịp tim bất thường rõ ràng nhất đó là đánh trống ngực, cảm giác tim đập nhanh như rung lên trong lồng ngực... Những cơn rối loạn nhịp tim này thường kéo dài từ vài giây đến vài phút, có thể kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, đau tức ngực.

Đau tức ngực, khó thở... có thể cảnh báo rối loạn nhịp tim
Ngoài dựa vào triệu chứng, bạn cũng có thể tự bắt mạch đếm nhịp tim tại nhà để xác định xem nhịp tim của mình có nhanh hơn bình thường hay không. Cách thực hiện: Dùng ngón giữa và ngón trỏ áp sát vào mặt trong của cổ tay bên kia, ở chỗ có các nếp gấp cổ tay. Sau đó, ấn nhẹ vào và di chuyển xung quanh cổ tay đến khi thấy mạch đập.

Nếu bạn thấy số nhịp đập trong 1 phút không nằm trong khoảng 60 - 100, có nghĩa là bạn đang có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim.

Duy trì lối sống năng động

Nhiều chuyên gia cho rằng, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, 4 - 5 ngày/tuần có thể giúp ổn định nhịp tim và ngăn ngừa rung nhĩ. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp duy trì cân nặng ổn định, hạ huyết áp, cholesterol máu - cả hai đều là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây rối loạn nhịp tim.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho tim mạch

Có chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát nhịp tim tốt hơn
Một chế độ ăn uống lành mạnh như ăn nhiều chất xơ, các loại cá béo, trái cây, rau củ… có thể ngăn chặn các yếu tố gây rối loạn nhịp, chẳng hạn như cholesterol cao và bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm từ sữa nguyên kem, thực phẩm giàu chất béo bão hòa (trong các loại thịt đỏ), tránh ăn nhiều muối… vì những thực phẩm này có thể làm tăng nồng độ cholesterol, tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim nhanh.

Ngừng hút Thu*c lá, hạn chế uống rượu bia

Dịch vụ Y tế Quốc gia (Anh) cho biết, tiêu thụ quá nhiều rượu bia và có thói quen hút Thu*c lá có thể kích hoạt các cơn rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều. Đặc biệt, hút Thu*c lá cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi - một trong những yếu tố nguy cơ gây rung nhĩ.
Không chỉ vậy, uống quá nhiều rượu bia khiến bạn dễ bị mất nước. Điều này cũng làm tim phải đập nhanh hơn, và tăng nguy cơ mắc xuất hiện nhịp tim không đều.

Đi khám sức khỏe thường xuyên

Đi khám sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp và các yếu tố gây rối loạn nhịp tim tốt hơn. Trong trường hợp bạn đã có cơn rối loạn nhịp tim, các bác sỹ có thể kê đơn Thu*c chống loạn nhịp tim để ổn định nhịp tim nhanh chóng.
Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-phong-ngua-roi-loan-nhip-tim-tim-dap-khong-deu-n403374.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY