Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cách trị ho bằng cây sả bạn nên thử

Cây sả có chứa các thành phần kháng viêm, tiêu đờm, các tinh dầu giúp thông họng, cải thiện nhanh các chứng ho. Bạn có thể dùng trà gừng sả hoặc các bài Thu*c khác để trị ho.

sả là loại gia vị khá quen thuộc, được sử dụng khá nhiều trong một số món ăn trong làng ẩm thực việt. nhưng ít ai biết được công dụng của những cây sả rẻ tiền ấy lại có nhiều công dụng trị bệnh, trong đó có bệnh ho. những triệu chứng của ho sẽ không còn cơ hội làm phiền bạn khi bạn tham khảo bài viết dưới đây và áp dụng điều trị tại nhà.

Thực hư khi dùng cây sả để chữa ho

Cây sả còn được biết đến với tên gọi khác là chi sả, hương mao, cỏ sả với danh pháp khoa học là cymbopogon thuộc họ poaceae. đây là loại cỏ sống lâu năm, mọc thành bụi, được trồng rộng rãi dọc nước ta và nhiều nước trên thế giới. lá hẹp, dài, có hình dạng gần giống lá lúa, mép lá hơi nhám. thân rễ cứng có màu trắng hoặc hơi tím ở các lớp bên ngoài. trong y học cổ truyền, cây sả có vị cay, tính ấm, được quy vào kinh phế và vị. loại cây này có tác dụng chỉ khái, lợi thủy, tiêu thực.

Hợp chất citral và geranial có trong sả khá nhiều, tác dụng kháng viêm rất tốt. ngoài ra cây sả còn chứa một số tinh dầu khác có mùi vị thơm đặc trưng, mùi không quá gắt, mùi cay the dễ chịu. hương vị của sả như vị chanh, tác dụng trị bệnh của hai nguyên liệu này cũng khá giống nhau trong việc trị ho. tinh dầu sả giúp cổ họng được thông thoáng, tiêu đờm, tiêu diệt các vi khuẩn, các loại virus, giúp cải thiện các chứng ho từ mức thông thường đến mức ho khò khè và ho lâu ngày không khỏi.

Những thông tin khác về công dụng của cây sả:

Ngoài công dụng trị ho, cây sả còn được xem là một phương Thu*c “lợi hại” trong một số bệnh lý khác như:

    Chứa chất chống oxy hóa như Acid chlorogenix, Swertuajaponin và Isoorientin có công dụng ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa rối loạn chức năng của các tế bào trong động mạch vành.

Với những công dụng của cây sả được chúng tôi chia sẻ qua có thể giúp bạn trang bị thêm những thông tin về loại cây này. tuy là loại gia vị rẻ tiền nhưng công dụng của nó mang đến lại cực đắt giá. chính vì thế, ông bà ta đã không bỏ lỡ loại nguyên liệu này trong việc sử dụng để trị các chứng ho thông thường, ho khò khè, ho do cảm lạnh, cảm cúm,…

Những bài Thu*c trị ho bằng cây sả được dân gian truyền miệng

Ho thông thường, ho lâu ngày không khỏi, ho do cảm lạnh hoặc các chứng ho khác giờ không còn cơ hội làm phiền bạn khi bạn đọc được bài viết chúng tôi chia sẻ trong hôm nay. những bài Thu*c từ cây sả không chỉ có công dụng trị ho hiệu quả mà còn có công dụng đào thải các độc tố ra bên ngoài cơ thể.

1. Trà sả gừng trị ho hiệu quả

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1 cây sả tươi (có thể thay thế bằng xả khô)

Cách thực hiện:

    Rửa sạch những nguyên liệu cần làm sạch như sả (tách bỏ 3 – 4 lớp bên ngoài), củ gừng (cạo bỏ bỏ, thái nhỏ), chanh, đinh hương và bạch đậu khấu. Sau đó, vớt để ráo nước.

2. Bài Thu*c từ cây sả trị ho do cảm cúm, cảm lạnh

Nguyên liệu cần có:

    40 gram cây sả

Cách thực hiện:

    Đem cây sả và củ gừng tươi rửa sạch bằng nước để loại bỏ lớp đất cát và tạp chất.

3. Bài Thu*c từ cây sả chữa ho do lạnh hiệu quả

Nguyên liệu chuẩn bị:

    30 gram cây sả

Cách thực hiện:

    Đem cây sả và củ gừng rửa sạch bằng nước để loại bỏ lớp bụi bẩn và vớt ra để ráo.

4. Chữa các chứng ho bằng cây sả và các loại thảo dược khác

Nguyên liệu cần có:

    250 gram rễ cây sả

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các nguyên liệu cần làm sạch bằng nước lọc để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.

Một số lưu ý khác khi sử dụng cây sả để trị ho

Trong và trước quá trình sử dụng cây sả để trị các chứng ho, bạn đọc cũng cần trang bị thêm một số thông tin khác liên quan đến nguyên liệu này:

    Tùy thuộc vào cơ địa của từng đối tượng để lựa chọn những bài Thu*c để trị các chứng ho cho phù hợp. Tuy nhiên, các chứng ho có thể liên quan đến một số bệnh lý khác về đường hô hấp hoặc các bệnh lý khác. Chính vì thế, bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám và xét nghiệm để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải.

Bài viết đã xoay quanh vấn đề dùng cây sả để trị ho được dân gian truyền miệng và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng nguyên liệu này. với những thông tin được chúng tôi cung cấp trong bài viết có thể giúp ích được cho bạn đọc biết thêm một số công thức khi sử dụng nguyên liệu này để trị ho. tuy nhiên, thông tin bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. do đó, người bệnh không được tự ý sử dụng khi chưa được chẩn đoán chính xác về mức độ bệnh lý đang gặp phải.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-tri-ho-bang-cay-sa)

Chủ đề liên quan:

cách trị cách trị ho cây sả trị ho

Tin cùng nội dung

  • Cây sả mọc hoang và được trồng trên khắp mọi miền nước ta, là loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn dân tộc.
  • Ho là chứng bệnh đường hô hấp thường gặp trong thời tiết giao mùa. Theo Y học cổ truyền, chứng ho là do phế âm hư hoặc tỳ dương vận chuyển kém sinh đờm nhiều gây ho. Do vậy, nguyên tắc trị ho tận gốc là phối hợp các thảo dược có tác dụng bổ phế, hóa đàm
  • Hãy bỏ túi những loại trà thảo dược sau đây để làm bí kíp trị ho cho các thành viên trong gia đình bạn khi mùa đông tới.
  • Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ bị ho cha mẹ chớ nên để trẻ dùng kháng sinh mà nên áp dụng một số bài Thu*c dân gian chữa bệnh hiệu quả như sau.
  • Mách mẹ một số mẹo dân gian trị ho cho trẻ cực hiệu quả mà chẳng cần dùng đến kháng sinh.
  • Cải xanh còn gọi là cải bẹ xanh, cải canh. Cải canh là loại rau rất quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY