Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách tự kiểm tra sức khỏe của phổi

Nói đến thở tức là nói đến chức năng của hệ hô hấp, trong đó phổi đóng vai trò chính của hô hấp. Chính vì lý do này, ai cũng muốn biết sức khỏe lá phổi hiện tại của mình ra sao.

Nếu không đến bác sĩ, bạn có thể tự đánh giá ban đầu sức khỏe phổi của bản thân. Sau đây là cách tự kiểm tra chức năng phổi và hô hấp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Thử nghiệm đánh giá chức năng phổi dựa trên các hoạt động gắng sức

Cách 1: Đánh giá chức năng phổi qua đi bộ leo cầu thang

Đi bộ leo cầu thang lên tầng 3 với tốc độ bước đi bình thường. Nếu bạn có thể thực hiện điều này mà không phải dừng lại để nghỉ ngơi hoặc không phải thở dốc, có nghĩa là phổi của bạn đang ở trong tình trạng khá ổn.

Nếu bạn phải dừng lại hoặc bị khó thở, chức năng phổi của bạn không được như mong muốn, bạn cần quan tâm hơn đến phổi của mình, tốt nhất là trao đổi với bác sĩ.

Cách tự kiểm tra sức khỏe của phổi

Cách 2: Đánh giá chức năng phổi bằng chạy tại chỗ

Bạn thử chạy tại chỗ với tốc độ vừa phải, dừng lại ngay khi thấy bắt đầu mệt và thở hắt ra. Sau khi dừng chạy, bạn xem ngay đồng hồ, nếu trong vòng 5 - 6 phút mà hơi thở của bạn hồi phục lại như trạng thái ban đầu thì chức năng phổi ổn định.

Trong trường hợp bạn cần thời gian nhiều hơn mới lấy lại được hơi thở dễ chịu chứng tỏ chức năng phổi của bạn không tốt.

Thử nghiệm đánh giá khả năng dự trữ khí và oxy của phổi và đường hô hấp

Cách làm: Bạn hít vào sâu đến mức tối đa và phình bụng lên. Tiếp theo bạn nín thở, tuyệt đối không để hơi thở thoát ra ở mũi và miệng. Nếu bạn có thể nín thở từ đủ 30 giây trở lên, bạn có thể bước đầu yên tâm về sức khỏe phổi của mình.

Ngược lại chỉ nín thở được dưới 20 giây, điều này chứng tỏ sức khỏe phổi không đạt yêu cầu. Tuy không quá lo âu, nhưng bạn không nên chủ quan, cần quan tâm hơn sức khỏe phổi trong thời gian tới.

Thử nghiệm đánh giá chức năng phổi qua thể tích thở ra tối đa trong giây đầu tiên

Cách làm: Đặt cây nến hoặc đèn dầu đang thắp sáng ngang tầm thổi của miệng và cách miệng khoảng 20cm. Nếu sau khi bạn hít vào hết sức và có thể thổi tắt ngọn lửa chỉ bằng 1 lần thổi mạnh, đồng nghĩa sức khỏe phổi và hô hấp tạm ổn.

Nếu bạn phải cố gắng thổi ngọn lửa nhiều lần mới tắt, có nghĩa sức khỏe phổi và hô hấp của bạn chưa tốt, cần quan tâm hơn sức khỏe của bạn trong thời gian tới.

BS. Lê Thanh Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tu-kiem-tra-suc-khoe-cua-phoi-n174384.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY