Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảm biến sinh học phát hiện SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ vừa phát triển thành công cảm biến sinh học phát hiện SARS-CoV-2 trong không khí.

Theo ông Jing Wang, Trưởng nhóm nghiên cứu, cảm biến sinh học này kết hợp các hiệu ứng của cảm biến quang học và nhiệt học hay còn gọi là công nghệ cộng hưởng bề mặt cục bộ (LSPR).

Nó được xây dựng trên nền các nano vàng, những cấu trúc cực nhỏ sau đó được đặt trên một đế thủy tinh. SARS-CoV-2 là một loại virus RNA, có nghĩa là vật liệu di truyền của nó không phải là chuỗi DNA kép, mà là RNA chuỗi đơn. Các thụ thể ADN phù hợp với trình tự RNA cụ thể của virus SARS-CoV-2 nên dễ dàng liên kết với đế thủy tinh nano vàng nói trên. Các thụ thể của cảm biến này là trật tự rất hợp với ADN của virus nên có thể xác định virus một cách nhanh chóng và tin cậy. Cụ thể hơn, nó có thể phân biệt rõ các trật tự chuỗi RNA khá giống nhau của hai chủng virus corona nói trên trong vòng vài phút.

Cũng theo ông Jing Wang tuy không thể thay thế ngay cho các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm nhưng cảm biến nói trên được xem là biện pháp thay thế trong chẩn đoán lâm sàng, nhất là trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nhất là lắp tại những nơi công cộng như sân bay, nhà ga hay những khu vực có đông người qua lại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cam-bien-sinh-hoc-phat-hien-sars-cov-2-20200429133743973.chn)

Tin cùng nội dung

  • Uống cà phê hay trà trước khi đi ngủ có thể dẫn tới việc mất ngủ nhưng ít người biết rằng đó là do chất caffein trong cà phê và trà có thể làm chậm lại đồng hồ sinh học trong cơ thể con người, khiến não bộ tỉnh táo lâu hơn (trung bình k...
  • Phải kiên quyết hơn nữa triển khai sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng sinh học E5 để đảm bảo mục tiêu thúc đẩy sử dụng loại nhiên liệu không phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
  • Giải Nobel y sinh học năm nay là một minh chứng và ghi nhận sự hữu ích của y học cổ truyền, và một lời nhắc nhở về mối đe doạ của bệnh do kí sinh trùng gây ra.
  • Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Uppsala (Thụy Điển) và Viện Y học Karolinska khẳng định, không ngủ 1 đêm có thể làm thay đổi gen kiểm soát đồng hồ sinh học của chúng ta.
  • Thuốc sinh học thường được dùng để chữa các bệnh trong lĩnh vực ung thư, các bệnh thấp khớp. Tuy nhiên, nó cũng được dùng trong các lĩnh vực khác như da liễu, tiêu hoá...
  • Trẻ em là lứa tuổi cần được chăm sóc chu đáo để bứt phá phát triển cho một tương lai vượt trội.
  • Thuốc sinh học - còn gọi là “liệu pháp nhắm trúng đích” có những đặc tính ưu việt như khóa sự tăng trưởng và lan tràn của các khối u ung thư.
  • Nhiều người lo sợ những kẻ “chơi xấu” có lấy được những virus đậu mùa và cố tình phân tán qua vũ khí sinh học.
  • Tôi hay phải đi công tác nước ngoài. Sau mỗi lần đi công tác như thế sức khỏe của tôi bị giảm sút rất nhiều vì sai nhịp sinh học.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY