Tâm sự hôm nay

Cần giải quyết dứt điểm vi phạm tại đê tả Đáy

Nhiều vi phạm xảy ra trên các tuyến đê hữu Hồng, hữu Ðà, tả Ðáy, hữu Cà Lồ... cho đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm, báo cáo UBND thành phố trước ngày 5/10/2019, tuy nhiên, những vi phạm xảy ra trên các tuyến đê hữu Hồng, hữu Ðà, tả Ðáy, hữu Cà Lồ... cho đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nó là nguyên nhân ảnh hưởng đến hành lang an toàn thoát lũ, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Có hiện tượng né tránh, hiệu quả xử lý thấp

Theo đánh giá của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là vi phạm xây dựng công trình, đổ đất san lấp mặt bằng và tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm chỉ giới đê điều. Trong khi đó, việc xử lý các vi phạm theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai còn có hiện tượng né tránh, hiệu quả xử lý thấp. Các đơn vị liên quan thực hiện chưa tốt quy chế phối hợp xử lý vi phạm đê điều của UBND thành phố.

Tình trạng tập kết vật liệu xây dựng vi phạm đê điều tại Hà Nội cần phải được xử lý triệt để.

Tình trạng tập kết vật liệu xây dựng vi phạm đê điều tại Hà Nội cần phải được xử lý triệt để.

Theo đánh giá của ông Lê Thiên Dương - Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Hoài Đức, vi phạm trong hành lang bảo vệ đê nói chung và tình trạng đổ đất, phế thải xây dựng và kinh doanh vật liệu xây dựng trên mặt, mái và cơ đê nói riêng diễn ra từ lâu. Hầu hết các địa phương có đê chạy qua đều xảy ra hiện tượng trên, chính quyền địa phương đã xử lý, có biện pháp ngăn chặn... Tuy nhiên, xử lý không dứt điểm vì các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm; cán bộ quản lý đê nhân dân cũng như lực lượng công an xã mỏng, lại nhiều việc nên khó bắt quả tang...

Trong năm 2019, đã phát sinh 82 vụ vi phạm đê điều trên địa bàn Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn, Ba Vì, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thanh Oai. Ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão Hà Nội cho biết, tất cả vi phạm đều được các hạt quản lý đê lập biên bản, thiết lập hồ sơ chuyển chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền. Sở NN&PTNT Hà Nội đã gửi công văn đề nghị các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn, Ba Vì, Quốc Oai, Thanh Oai, Phú Xuyên... tập trung xử lý vi phạm ngay trong tháng 9/2019. Tuy vậy, hiện nay, trên tuyến đê này vẫn còn nhiều vi phạm pháp luật đê điều.

Lý giải về nguyên nhân chậm xử lý vi phạm, ông Phạm Ngọc Dũng - Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Ứng Hòa - Mỹ Đức cho biết, do tuyến đê đi qua nhiều khu dân cư sinh sống từ lâu đời, nhiều gia đình có đất thổ cư nằm trong hành lang bảo vệ đê... Bên cạnh đó, một số người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của tuyến đê nên chưa tự giác chấp hành quy định của pháp luật. Một số chính quyền cấp xã chưa kiên quyết xử lý, thậm chí có biểu hiện né tránh...

Đề nghị kỷ luật người đứng đầu

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, nguyên nhân do chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp dẫn đến xử lý còn nhiều hạn chế, tính răn đe giáo dục không cao. Một số cấp chính quyền xã, phường, quận chưa coi trọng việc xử lý giải tỏa và còn hình thức, xử lý không dứt điểm dẫn đến tái vi phạm, coi thường pháp luật.

Trước thực trạng này, để đảm bảo hành lang thoát lũ trước mùa mưa lũ, UBND TP. Hà Nội cũng đã đề nghị Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đê điều; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo khi không kịp thời ngăn chặn, để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều nhưng không xử lý dứt điểm...

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vi phạm tồn đọng, đặc biệt là các vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ gây bức xúc trong dư luận.

Các quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra, rà soát, có phương án quản lý, sử dụng đất tại các khu vực bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê điều theo đúng quy định; kiên quyết xử lý, thu hồi theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật. Đồng thời, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với hạt quản lý đê thường xuyên kiểm tra, xử lý ngay từ khi phát sinh và phải chịu trách nhiệm trước UBND TP. Hà Nội nếu để xảy ra vi phạm mới nhưng không xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật...

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và quy trách nhiệm xử lý người đứng đầu thì tình trạng lấn chiếm hành lang đê, xây dựng trái phép, đổ vật liệu xây dựng... trên các đê của Hà Nội sẽ được xử lý triệt để.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-giai-quyet-dut-diem-vi-pham-tai-de-ta-day-n174181.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY