Tâm sự hôm nay

Cần “kháng sinh” đủ liều

Hai Phiếm thở dài:- Nước ta không thiếu luật xử lý vi phạm hành chính nhưng không ít doanh nghiệp, người dân vẫn cố tình vi phạm, chây ỳ thực hiện quyết định xử phạt, vi phạm lần này sang lần khác, thậm chí coi thường, thách thức pháp luật.

- Do năng lực thực thi pháp luật của cán bộ cơ quan công quyền yếu kém hay do luật pháp chưa nghiêm?

- Các đại biểu Quốc hội khi tham gia thảo luận Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) cũng đặt niềm tin các dự luật này đủ nghiêm minh để răn đe, điều chỉnh hành vi của người dân, doanh nghiệp - tạo lập một trật tự xã hội nề nếp, văn minh.

- Đã có những tranh luận sôi nổi về những biện pháp như bổ sung biện pháp cưỡng chế cắt điện, nước; tăng mức xử phạt, bổ sung hình phạt lao động công ích, ghi tên “bêu giữa làng” những đối tượng vi phạm... Đó được xem là “liều Thu*c” đủ mạnh để chấm dứt sự coi thường, lập lại trật tự trong xử lý vi phạm hành chính.

- Cũng nên xem lại cả các quy định ví dụ như chê ai béo, gầy, xấu, ế, phải phạt 16 triệu, nhưng quấy rối T*nh d*c trong thang máy hoặc gây rối trật tự ở nhà ga sân bay thì chỉ phạt 200 ngàn đồng...

- Rõ là đã đến lúc cần đưa ra những hình phạt “sốc”, đủ mạnh để chấm dứt nạn coi thường pháp luật. Những hình phạt đó không chỉ đánh mạnh vào kinh tế mà đánh mạnh cả vào danh dự, uy tín của đối tượng vi phạm. Ngoài việc tăng mức phạt lên cao ở những lĩnh vực có nhiều vi phạm, cần bổ sung những hình phạt “sốc” khác như buộc lao động công ích, ghi “lý lịch” và công khai lịch sử vi phạm... “Kháng sinh phải dùng đủ liều không sẽ nhờn Thu*c”.

- Không có gì là không thể thực hiện được nếu người thực thi công vụ nghiêm minh.

Cả Nghĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/can-khang-sinh-du-lieu-n176873.html)

Chủ đề liên quan:

vi phạm hành chính

Tin cùng nội dung

  • Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, Nghị định bổ sung một số quy định nhằm xử lý vi phạm về tuyển, quản lý lao động, sử dụng lao động...
  • Dự thảo nghị định quy định mức phạt tiền tăng quá cao so với nghị định 171/2013 (về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt).
  • Ngày 2/10, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong tháng 9/2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là hơn 675 triệu đồng
  • Phải đến khi UBND quận Cầu Giấy ra Quyết định cưỡng chế và yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức phá dỡ trong thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư biệt thự lô 9 khu Yên Hòa mới tự tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm được cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.
  • Từ ngày 15/8-1/9, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 217 triệu đồng đối với 13 doanh nghiệp do vi phạm về an toàn thực phẩm
  • Liên quan đến vụ lái xe chở hành lý đâm vào máy bay China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa ra quyết định tước giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 2 năm của lái xe Trương Văn Toản.
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Cục quản lý Dược vừa có các Quyết định phạt tiền đối với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh Thuốc, mỹ phẩm... do đã có hành vi vi phạm hành chính trong sản xuất và kinh doanh.
  • Trước tình hình kinh doanh gian lận về xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép,
  • Lâu nay những nguồn thực phẩm từ nhiều tỉnh thành lân cận và các vùng miền xa xôi đổ về các thành phố lớn phục vụ “thượng khách”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY