Hô hấp hôm nay

Cần làm gì khi lên cơn hen?

Nhờ bác sĩ hướng dẫn giúp tôi cách xử trí khi lên cơn hen suyễn? Với những người mắc bệnh này cần phải lưu ý gì trong sinh hoạt hằng ngày. Xin cảm ơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Khi đã bị bệnh hen suyễn (hen phế quản) rồi, sự kích động về tâm lý như sợ hãi, lo âu, giận dữ, hồi hộp, xúc động… làm căng thẳng thần kinh, đều có thể làm cho bệnh nặng hơn. Tuy rằng đó không phải là những yếu tố gây bệnh.

Ngoài ra, thở không khí có phấn hoa, bụi mốc, khói Thu*c, bụi bẩn; Làm việc hay cử động nặng nhọc; Bị nhiễm bệnh đường hô hấp... cũng là những yếu tố gây ảnh hưởng không tốt tới bệnh và có thể dẫn tới việc lên cơn hen.

Các cơn hen suyễn có khả năng đe dọa tính mạng. Vì vậy, bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn khi lên cơn hen, hãy ngồi thẳng và cố gắng giữ bình tĩnh, đừng nàm xuống. Hít Thu*c 30- 60 giây/lần, tối đa 10 lần. Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc không cải thiện sau 10 lần dùng Thu*c, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Nếu phải mất hơn 15 phút để được trợ giúp, hãy lặp lại bước 2.

Với người mắc bệnh hen, cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Cần uống luôn, và uống nhiều nước hàng ngày (2-3 lít/ngày).
- Không để các chất có mùi lạ trong nhà, nhất là trong phòng ngủ, nơi làm việc.
- Tránh không dùng gối lông. Thay gối lông bằng gối tổng hợp.
- Không hút Thu*c.
- Tránh những nơi có phấn hoa.
- Khi ra ngoài trời, nên quấn khăn che mũi và che miệng, nhất là khi thời tiết lạnh, để sưởi ấm không khí trước khi không khí vào đường hô hấp.
- Nếu đang làm việc, thấy khó thở, phải ngưng làm việc ngay.
- Tránh dùng các thực phẩm hay Thu*c uống có gốc sunfit (-S03) trong thành phần. (Gốc nầy thường có trong rượu).
- Các loại Thu*c và dụng cụ bơm Thu*c hạ cơn hen thường dùng, cần phải để ở gần người để khi lên cơn với tay là lấy được ngay.
- Phải tự nghe xem mình có dị ứng với aspirin không. Nên dùng acetaminophen thay aspirin.

Trân trọng!

AloBacsi.com
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-lam-gi-khi-len-con-hen-n405489.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY