Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần nhiều hơn một loại vaccine Covid-19

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết nếu chỉ có duy nhất một loại thành công thì chưa chắc đủ sức đẩy lùi Covid-19 trên toàn cầu.

Theo tiến sĩ anthony fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của mỹ, thế giới sẽ cần nhiều hơn một loại vaccine để chống lại ncov. hiện có không ít công ty dược phẩm trên toàn cầu đang thi nhau nghiên cứu và thử nghiệm "ứng viên" của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với bbc ngày 2/7, fauci nói rằng ông muốn nhìn thấy hai hoặc thậm chí nhiều hơn các "ứng viên" vaccine covid-19 chứng minh được mức độ hiệu quả và an toàn. các "ông lớn" ngành dược như pfizer, astrazeneca, moderna... cùng hàng chục đơn vị nghiên cứu khác trên thế giới đang cạnh tranh quyết liệt để đưa ra một loại vaccine hoàn thiện. với hơn 10,7 triệu ca nhiễm và trên 516.000 người Tu vong toàn thế giới, covid-19 đang ngày càng gia tăng áp lực cho các hãng dược.

Có nhiều loại vaccine covid-19 khác nhau không chỉ giúp ích cho việc phân phối và sản xuất hàng tỷ liều trên phạm vi toàn cầu. một số hãng dược tập trung vào các nhu cầu cụ thể, như tác dụng lâu dài của một liều tiêm, cách thức bảo quản và vận chuyển... các ứng viên vaccine đang nghiên cứu đều có khả năng thành công, hoặc thất bại.

Nhận xét về mức độ khả thi của vaccine covid-19 do đại học oxford và astrazeneca hợp tác, tiến sĩ anthony fauci cho biết càng gần chạm đến thành công, các chuyên gia càng nên cẩn trọng nhiều hơn.

Pfizer và đối tác Đức - BioNtech - đã công bố một số kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn trong lần thử nghiệm thứ tư của họ. Song những kết quả này lại không chứng minh được điều gì và bị gạt bỏ sau khi các cấp quản lý tại Mỹ đưa ra những điều kiện phê duyệt vaccine.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) cho biết bất kỳ ứng viên vaccine nào cũng cần chứng minh hiệu quả ít nhất 50% so với giả dược để được chấp thuận, thay vì chỉ thể hiện qua những dữ liệu phản ứng miễn dịch. điều đó có thể khiến cho viễn cảnh vaccine covid-19 hoàn thiện trong năm nay bị trì hoãn đến đầu năm tới.

Mặt khác, tiến sĩ anthony fauci cũng cảnh báo về tiến độ chứng minh tính an toàn và hiệu quả của vaccine. nếu muốn giữ đúng tiến độ dự kiến với 2 tỷ liều sẵn có cho mỹ sử dụng vào đầu năm 2021, các ứng viên buộc phải chứng minh hoàn thiện muộn nhất vào đầu mùa đông (khoảng tháng 9) năm nay.

Cũng trong ngày 2/7, vị tiến sĩ cho biết một số "ứng viên" tiềm năng đang bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. các thử nghiệm giai đoạn iii này dự kiến triển khai từ tháng 7 đến tháng 9. từ những tin tức khả quan kể trên, fauci lạc quan tin rằng ít nhất một loại vaccine thành công sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Thy An (Theo Forbes, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/can-nhieu-hon-mot-loai-vaccine-covid-19-4125108.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY