Khoa học hôm nay

Cận thị lại là vấn đề nóng tại Trung Quốc

(HNMO) - Theo số liệu do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố, tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên tại quốc gia này là 53,6%, với 81% ở học sinh trung học và 90% ở sinh viên đại học.

(hnmo) - tình trạng cận thị một lần nữa trở thành chủ đề nóng tại trung quốc. theo số liệu do ủy ban y tế quốc gia trung quốc công bố, tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên tại quốc gia này là 53,6%, với 81% ở học sinh trung học và 90% ở sinh viên đại học.

Ảnh: CFP/Global Times

Một cuộc khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho thấy, khoảng 600 triệu người dân Trung Quốc, tương đương gần một nửa dân số, bị cận thị.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt nhận định, tình trạng cận thị đã trở thành một vấn đề sức khỏe lớn đối với người dân trung quốc và nhận được sự quan tâm rộng rãi hơn. trong những năm gần đây, hoạt động phòng, chống và kiểm soát cận thị đã được đẩy mạnh như một chiến lược y tế của quốc gia này.

Giới chuyên gia cho rằng, tỷ lệ cận thị tăng vọt ở trung quốc xuất phát từ lối sống không lành mạnh. đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, áp lực học hành ngày càng tăng khiến nhiều trường hợp dành quá nhiều thời gian để học tại nhà, dẫn đến tình trạng thiếu hụt các hoạt động thể thao ngoài trời. do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, nhiều sinh viên sử dụng máy tính và điện thoại di động phục vụ các lớp học trực tuyến đã suy giảm thị lực đáng kể.

Tháng 8-2020, một cuộc khảo sát do bộ giáo dục trung quốc thực hiện chỉ ra rằng, tỷ lệ cận thị ở học sinh tiểu học và trung học trung quốc đã tăng 11,7% chỉ trong nửa đầu năm 2020 so với giai đoạn cuối năm 2019.

Các chuyên gia lưu ý, việc phòng, chống cận thị ngay từ khi còn nhỏ là điều hết sức cần thiết và cốt yếu. Trẻ em mắc cận thị ở độ tuổi càng nhỏ càng dễ bị cận thị cấp tính, dẫn đến suy giảm thị lực và thậm chí mù lòa khi về già.

Do đó, việc nâng cao sức khỏe mắt, phòng ngừa và điều trị cận thị đã được nâng lên tầm chính sách quốc gia. Năm 2018, Bộ Giáo dục Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia và 6 cơ quan khác đã bắt đầu dự án giảm tỷ lệ cận thị ở trẻ 6 tuổi xuống 3% vào năm 2030.

Theo global times, ngành công nghiệp kính mắt của trung quốc đã phát triển nhanh chóng khi ngày càng có nhiều người trẻ tuổi có thị lực kém. dữ liệu thống kê cho thấy, có hơn 1,2 triệu doanh nghiệp trong lĩnh vực này trên toàn quốc, với hơn 150.000 doanh nghiệp liên quan mới mở trong nửa đầu năm 2021, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/1001904/can-thi-lai-la-van-de-nong-tai-trung-quoc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY