Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Cảnh báo dấu hiệu ung thư lưỡi bất ngờ bạn nên biết

Bạn có thể không ngờ đến những dấu hiệu ung thư lưỡi dưới đây lại gây bất ngờ đến thế.

Ung thư lưỡi là một trong những loại phổ biến nhất của ung thư miệng. Nguyên nhân đa số bệnhnhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn là do các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõràng, thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác. Do vậy, bạn hãy cảnh giácvới những dấu hiệu ung thư này sau.

Cục u trên lưỡi. Phía cạnh lưỡi tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u.Nếu các khối u này không được điều trị sẽ lớn dần và loét ra. Cục u có thể màu đỏ hoặc trắng, gâykhó khăn khi ăn, nhai thậm chí là uống nước.

Đau lưỡi. Đây là triệu chứng xuất hiện trong giai đoạn thứ tư của ung thư, vì thông thường cácgiai đoạn đầu không gây đau. Bạn sẽ cảm thấy đau khi nhai nuốt. Nếu khối u ác tính phát triển lớnhơn, còn có thể bị đau ở tai.

Khó nuốt. Dù không mọc mụn hay hạch ở lưỡi thì phụ nữ bị loại ung thư này cũng cảm thấyrằng có thấy khối u trong cổ họng làm cho họ khó nuốt. Hoặc khi ung thư lưỡi phát triển, hệ thốngmiễn dịch của cơ thể yếu đi gây viêm loét và nhiệt miệng.

Hút Thu*c. Nghiên cứu đã thống kê rằng, những người hút Thu*c có khả năng bị ung thư miệng, lưỡihơn những người không hút Thu*c. Hút xì gà, tẩu Thu*c hay hút Thu*c đều có nguy cơ gây ra ung thưlưỡi. Do nicotine trong Thu*c và khói Thu*c gây hại đến các bộ phận khác nhau của miệng.

Uống nhiều rượu. Một nghiên cứu đã cho thấy, 70- 80% của những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư miệng hoặc lưỡi đều là những người nghiện rượu.Rượu có khả năng kích thích các gen gây ung thư và gây ra các bệnh ác tính khác. Những người hútThu*c thấy xuất hiện những đốm trắng trên lưỡi, cũng có thể là triệu chứng của loại bệnh này.

Tiếp xúc với bức xạ. Những người tiếp xúc với bức xạ cường độ cao cũng có nguy cơ phát triểnbệnh ung thư miệng, lưỡi cao hơn. Các triệu chứng của loại ung thư này có thể ban đầu khó pháthiện, nhưng sự suy giảm về sức khỏe lại rõ ràng.

Lịch sử gia đình. Nguyên nhân gây bệnh ung thư này cũng có thể là do di truyền. Một người cónguy cơ phát triển ung thư lưỡi khi thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán với bệnh tương tự.Vì đây là yếu tố di truyền nên không có cách để ngăn ngừa.

Theo Mi Trần - Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-dau-hieu-ung-thu-luoi-bat-ngo-ban-nen-biet-n187088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY