Kinh tế xã hội hôm nay

Cảnh báo hệ lụy từ rượu dịp Tết

Lượng rượu bia tiêu thụ vào dịp cuối năm sẽ gia tăng, nhiều cơ sở kinh doanh rượu bia vì lợi nhuận đã sản xuất, phân phối các loại rượu không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ.

Từ thực tiễn công tác điều trị bệnh nhân ngộ độc rượu nhiều năm nay, ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai chia sẻ, thời điểm trước và sau Tết năm nào cũng vậy, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia thường tăng cao, trong số đó, chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy... Dù đã tuyên truyền nhiều nhưng tình trạng này vẫn không đỡ.

Một ca cấp cứu ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: TM

Đáng ngại nhất là các ca ngộ độc methanol do uống phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc. Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh hoặc gây ngộ độc cấp, nguy cơ Tu vong cao. Có không ít các ca bệnh thoát ch*t nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, xuất huyết não... Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Một số vụ nghiêm trọng đã xảy ra trong năm như vụ 3 người Tu vong tại Nghệ An, do uống rượu ngâm rễ cây không rõ loại: vụ 4 người ch*t tại Quảng Nam sau khi uống rượu từ lò tự nấu; tại Nghệ An tiếp tục có 1 ca Tu vong vì uống rượu ngâm rễ cây không rõ loại... rất nhiều nạn nhân khác đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng do rượu gây ra.

Tại BV Việt Đức (Hà Nội), những ngày áp Tết cũng là lúc tình trạng bệnh nhân nhập viện lại tăng cao do T*i n*n giao thông, trong đó các ca nhập viện chủ yếu liên quan đến bia rượu. Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019 vừa qua, BV Việt Đức đã tiếp nhận 378 ca cấp cứu, hơn một nửa trong số này là các trường hợp bị T*i n*n giao thông. Trong đó có nhiều ca chấn thương sọ não, đa chấn thương. Các nạn nhân đều là thanh niên, đang trong độ tuổi lao động. Nhiều bệnh nhân nhập viện mà mùi rượu bia vẫn nồng nặc, thậm chí có ca các bác sĩ phải chật vật để gây mê vì bệnh nhân say xỉn...

Từ thực tế thống kê, theo dõi tình trạng ngộ độc rượu nhiều năm qua, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế nhận định: Số vụ ngộ độc rượu thường tăng cao dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và những ngày lễ hội mừng xuân. Ngoài tình trạng ngộ độc thường gặp ở 2 loại rượu ethanol và methenol thì ngộ độc rượu ngâm các loại cây (không rõ loại) có chứa độc tố tự nhiên dễ gây ra nguy hiểm khôn lường cho người dùng.

ThS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu xịn, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia xịn cũng vẫn là gánh nặng cho gan. “Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ Tu vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng một bệnh” - BS. Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo.

Ngoài nguy cơ Tu vong, ngộ độc, uống rượu bia quá chén dẫn tới say xỉn còn là nguyên nhân của các vụ đánh nhau, T*i n*n giao thông... ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người uống rượu và sự phát triển kinh tế, xã hội.

Để hạn chế nguy cơ ngộ độc rượu vào dịp lễ Tết, Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra xử lý các loại rượu không nhãn mác, gian lận thương mại.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo cộng đồng không lạm dụng rượu bia trong ngày Tết, không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính; không uống cồn công nghiệp; không uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu không công bố chất lượng; không uống rượu khi đang đói, mệt, đang uống Thu*c điều trị; trẻ em dưới 18 tuổi không được uống rượu bia.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-he-luy-tu-ruou-dip-tet-n153245.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo dịp tết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY