Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo khi sử dụng Thuốc với thực phẩm

Cuối tháng 9/2018, Đại học Hertfordshire, Anh (UoH) kết thúc nghiên cứu, phát hiện thấy việc dùng thảo dược với Thuốc theo toa có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, tăng lượng đường trong máu hoặc làm giảm hiệu quả của Thuốc.

UoH phát hiện thấy, dùng chung thảo dược, thực phẩm dưỡng sinh có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ, phát sinh hiệu ứng bên trong tế bào, tác động xấu đến gan và giảm tác dụng chữa bệnh của Thuốc.

Đặc biệt, nghiên cứu phát hiện thấy tương tác bất lợi của ba nhóm Thuốc với rau xanh. Cụ thể, dùng Warfarin sẽ gây ức chế tác dụng của vitamin K, tạo ra hiện tượng protein cục đông máu trong gan. Thực phẩm có chứa vitamin K bao gồm súp lơ, bông cải xanh, rau chân vịt, rau mầm brussels, măng tây,xà lách và bơ. Đây là lý do, chuyên môn khuyến cáo mọi người không nên dùng Thuốc chống đông máu Warfarin với các loại rau xanh nói trên.

Tiếp theo, không nên dùng paracetamol (acetaminophen) với Warfarin. Theo nghiên cứu, những người dùng paracetamol cao nhất (trên 9g/tuần) với warfarin có thể làm tăng nguy cơ bị đông máu gấp 10 lần, dẫn đến xuất huyết như đột quỵ chẳng hạn. Ngoài ra, một loại thảo dược truyền thống cũng không nêndùng chung với Thuốc Tr*nh th*i. Ví dụ như dùng St John’s Wort với một số Thuốc chữa bệnh và HRT (liệu pháp thay thế hormone). St John’s Wort còn gọi là hypericum perforatum, một loại thực vật có hoa thuộc chi Hypericum , từng được sử dụng như một loại Thuốc chữa  trầm cảm và kháng viêm. St John’s Wort có thể  ảnh hưởng đến hệ thống enzyme của gan phá vỡ nhiều loại Thuốc trong cơ thể.

Hậu quả, St John’s Wort có thể làm cho một vài loại Thuốc Tr*nh th*i, HRT, Thuốc chống trầm cảm, Thuốc làm loãng máu, statin và Thuốc dùng để điều trị bệnh cao huyết áp, đau nửa đầu, HIV và ung thư... tăng tác dụng phụ hoặc giảm hiệu quả của Thuốc. Một tương tác tiềm ẩn khác của Thuốc Tr*nh th*i đường uống là làm tăng nguy cơ mang thai nếu dùng chung với St John’s Wort, do tăng tiết sản xuất  enzym gan, làm giảm hoóc-môn Tr*nh th*i trong máu xuống khoảng 15%, đủ để gây chảy máu đột ngột hoặc phát sinh rụng trứng và mang thai ngoài ý muốn.

DS. TRANG NHUNG

((Theo DM- 9/2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-khi-su-dung-thuoc-voi-thuc-pham-n150139.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY