Bài thuốc dân gian hôm nay

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm khi về quê dịp Tết Thanh minh

Chuyên gia cho rằng, thay vì về quê trong dịp Tết Thanh minh, người dân không rời khỏi nơi cư trú và có thể thắp hương, vái vọng từ xa.

‘Người việt có câu ‘Tâm xuất Phật chứng’, nghĩa là không cần đến chùa vẫn lễ được. Chúng ta tưởng nhớ tổ tiên, người đã khuất bằng cái tâm, không nhất thiết phải về quê hương mới bày tỏ được lòng thành’, TS nói.

Cũng theo bà Ánh Hồng, mâm lễ cúng không cần quá cầu kỳ, tùy theo điều kiện từng gia đình có thể bày biện mâm cỗ phù hợp để thắp hương.

PGS.TS Trần Đắc Phu

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cũng cho rằng, chúng ta đang thực hiện việc giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.

Trong dịp Tết Thanh minh, nếu người dân về quê tổ chức ăn uống, liên hoan gặp mặt… sẽ không còn tác dụng của việc giãn cách xã hội.

Đặc biệt, hàng năm, đây là dịp con cháu ở khắp nơi trên cả nước về quê sum họp, sẽ gây ra nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Phu, trong thời gian này, người dân phải tự giác chấp hành việc giãn cách xã hội nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ngọc Trang - Nguyễn Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gia-dinh/canh-bao-nguy-co-lay-nhiem-khi-ve-que-dip-tet-thanh-minh-630421.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY