Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cảnh báo oral S*x có thể làm lây truyền vi-rút zika

Các nhà khoa học cho rằng vi-rút Zika có khả năng lây truyền qua quan hệ T*nh d*c đường miệng.
Cho đến đầu năm nay, chúng ta chỉ biết Vi-rút Zika lây truyền qua đường T*nh d*c. Các nhà khoa học tin rằng lây truyền qua đường T*nh d*c là con đường lây truyền quan trọng dịch Zika ở châu Mỹ. Các ca bệnh đã được ghi nhận ở 10 quốc gia không có muỗi mang Vi-rút Zika, bao gồm Pháp, Đức, Ý, Bồ Đào Nha và New Zealand.

Tại Pháp, một người đàn ông 46 tuổi đã trở về từ Rio de Janeiro vào mùng 10 tháng 2, ngay sau khi có những triệu chứng Zika tại Brazil như sốt, đau đầu và phát ban, và ông đã hết triệu chứng khi trở về đến Pháp. Ông và người tình 24 tuổi đã có quan hệ T*nh d*c từ 11/2 đến 20/2 qua đường *m đ*o mà không xuất tinh và quan hệ T*nh d*c đường miệng có xuất tinh. Ngày 20/2, bạn tình của ông đã bị ốm. Cả hai đi làm xét nghiệm Vi-rút Zika vào ngày 23/2. Người ta tìm thấy Vi-rút Zika trong tinh dịch và nước tiểu của ông, nhưng không có vi-rút trong máu và nước bọt. Bạn tình của ông có Vi-rút Zika trong nước tiểu, nước bọt và các kháng thể với vi-rút trong máu. Họ đã quan hệ T*nh d*c qua đường miệng như một biện pháp Tr*nh th*i.

Các nhà khoa học cho biết nhiều khả năng là vi-rút lây truyền qua quan hệ T*nh d*c đường miệng, mặc dù có thể người phụ nữ nhiễm vi-rút trước khi xuất tinh trong quan hệ T*nh d*c đường *m đ*o.

Việc lây truyền bệnh qua hôn rất khó có thể xảy ra. Hôn có thể là an toàn bởi vì nếu hôn là đường lây thì đã có nhiều trường hợp nhiễm Zika hơn.

BS. Tuyết Mai

(Theo Nytimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/canh-bao-oral-sex-co-the-lam-lay-truyen-vi-rut-zika-n117727.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY