Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y dược cổ truyền gặp khó

TP HCM-Thất truyền bài Thu*c quý, khó kiểm soát nguồn dược liệu, đào tạo chưa chuyên sâu... là bài toán khó của ngành y dược cổ truyền.

Ông đỗ văn dũng, trưởng phòng nghiệp vụ dược, sở y tế, cho biết như trên tại hội nghị tổng kết 10 năm công tác phát triển y học cổ truyền tp hcm, chiều 26/1.

Theo ông dũng, so với y học hiện đại, y học cổ truyền gặp nhiều khó khăn hơn. trong đó, các bác sĩ y học cổ truyền chưa được quan tâm đào tạo nâng cao sau đại học, đào tạo chuyên ngành; chế độ đãi ngộ còn bất cập. hiện chưa có quy định thời lượng và khối lượng tối thiểu cập nhật kiến thức chuyên môn cho cán bộ y tế duy trì chứng chỉ hành nghề. nhiều lương y, lương dược, kỹ thuật viên ở tuyến cơ sở chưa nắm vững kiến thức cơ bản về lý luận y học cổ truyền.

Thành phố cũng thiếu cán bộ chuyên trách quản lý về y học cổ truyền. cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn các khoa y học cổ truyền chưa đáp ứng yêu cầu điều trị của người dân. tỷ lệ sử dụng Thu*c y học cổ truyền vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, tp hcm là đô thị, quỹ đất hạn hẹp, nguồn dược liệu để điều trị, sản xuất bị hạn chế. thành phố phải liên kết với các vùng trồng dược liệu chuyên canh trên khắp cả nước. nguồn cung không đủ, vẫn lệ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, từ trung quốc, đài loan, hàn quốc, nhật bản, thái lan..., thậm chí từ cả đường không chính ngạch.

Châm cứu là một phương pháp điều trị hiệu quả, không cần dùng Thu*c của y học cổ truyền. Ảnh: Thư Anh.

Ông Dũng cho rằng một số bài Thu*c quý đang đứng trước nguy cơ thất truyền, bởi bài Thu*c sản xuất thủ công theo bí quyết gia truyền của mỗi gia đình, dòng tộc, mang tính chất nhỏ lẻ. Nếu muốn bảo tồn và phát triển lâu dài, bài Thu*c phải sản xuất nhân rộng theo tiêu chuẩn GPM. Trong khi đó, chỉ công ty dược phẩm được cấp phép mới đạt chuẩn này. Hành lang pháp lý để bảo hộ quyền sở hữu cho các gia đình lại chưa rõ ràng.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Hữu Vinh, Phó Chủ tịch Hội đông y TP HCM, nêu lên vướng mắc khi áp dụng Thông tư 29, ban hành năm 2015 của Bộ Y tế về việc cấp lại giấy chứng nhận Lương y. Thông tư này chỉ công nhận lương y cho 6 loại đối tượng. Hiện thành phố còn hơn 500 người đã qua đào tạo nhưng nằm ngoài quy định, không được cấp giấy chứng nhận là lương y. Họ không thể xin được chứng chỉ hành nghề. Thành phố trước có hơn 1.000 phòng chẩn trị y học cổ truyền, nay chỉ còn 500 phòng.

Từ năm 2015, 100% bệnh viện tại tp hcm có khoa y học cổ truyền, vượt trước 5 năm kế hoạch của bộ y tế. hiện, toàn thành có 520 lương y, 153 lương dược, 544 kỹ thuật viên châm cứu và 498 kỹ thuật viên dược, phủ rộng đến trạm y tế xã phường.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/y-duoc-co-truyen-gap-kho-4226962.html)

Tin cùng nội dung

  • Hemophilia là một nhóm bệnh rối loạn đông máu di truyền do giảm yếu tố VIII, yếu tố IX hoặc yếu tố XI
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY