Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cảnh báo sốt xuất huyết ở người lớn

Sốt xuất huyết vừa tăng theo chu kỳ dịch lại gây biến chứng nhanh.

BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới, cho biết thời gian gần đây sốt xuất huyết (SXH) người lớn tăng khá nhiều, chiếm 30%-40%.

Đáng lưu ý là SXH ở người lớn không được quan tâm đặc biệt vì người lớn chủ quan, khi bị sốt thường không theo dõi và xử trí phù hợp dẫn đến biến chứng nặng của bệnh. Bệnh nhân thường suy đa tạng, rơi vào sốc, đặc biệt với biến chứng viêm cơ tim, sốc tim thì Tu vong nhanh chóng. Không những thế, khi người lớn bị SXH thường đi khám ở những nơi gần nhà hoặc tự ý truyền dịch dẫn đến các biến chứng kèm theo như tràn dịch màng phổi, màng bụng, màng bao gan.

Tại khoa Nhiễm D, chúng tôi gặp trường hợp bà NTT (45 tuổi, ngụ Sóc Trăng). Bà T. cho biết mình vốn là người khỏe mạnh. Trước đó một tuần, bà bị SXH dạng bệnh không điển hình vì không thấy ban xuất huyết ngoài da. Do nghĩ bệnh nhẹ nên bà không vào bệnh viện điều trị mà tự mua dịch về nhà và nhờ người truyền. Khi truyền chai thứ nhất không thấy vấn đề gì, truyền sang chai thứ hai bà T. bị choáng, đầu đau như búa bổ. “Vào bệnh viện BS mới nói là vừa may, nếu trễ thêm chút nữa tôi đã hôn mê, thậm chí ch*t rồi” - bà T. kể lại.

BS Nguyễn Thanh Phong khám bệnh cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Ảnh: HẢI ÂU

Qua đây, BS Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo: “Thường với SXH Dengue người bệnh cần đặc biệt quan tâm là từ ngày thứ tư đến ngày thứ bảy của bệnh. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nôn ói nhiều, đau bụng, chảy máu cam, chảy máu chân răng, ói ra máu hay đi cầu phân đen… thì phải theo dõi, xử lý kịp thời. Điều khác với nhiễm siêu vi là da bệnh nhân ửng đỏ lên, nếu sốt mà kèm theo triệu chứng điển hình như vậy thì nên nghĩ SXH” - BS Phong nói.

Các BS lưu ý SXH dễ bị biến chứng khi chúng ta lao động hay vận động quá nặng trong thời gian bị bệnh, truyền dịch với tốc độ quá nhanh và số lượng quá nhiều trong lúc bệnh. Người bệnh cũng dễ bị biến chứng nặng khi tiếp xúc với gió mạnh, gió lạnh. Nếu như bị đồng nhiễm với các virus, vi khuẩn khác thì tình trạng sẽ trầm trọng thêm.

Mọi người nên chú ý khi có các dấu hiệu bệnh nặng như sốt có xuất huyết ổ, cục, máu tụ ngoài da, sốt kèm theo đau bụng, kèm theo đi tiểu ra máu, sốt kèm theo đi ngoài phân đen... Đặc biệt người bệnh bị mất ý thức đột ngột thì đó là một triệu chứng rất nặng, cảnh báo SXH thể não. Trong trường hợp này, người bệnh cần được đến ngay bệnh viện để được theo dõi, điều trị.

_____________________

Trung bình mỗi tuần khoa Nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới TP tiếp nhận điều trị 40-60 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi trước đó con số này chưa quá 40 người.

Theo thống kê mới nhất từ khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP, trong tuần qua toàn địa bàn TP có 230 trường hợp SXH, tăng 5% so với bốn tuần trước.

Theo Hải Âu - Pháp luật TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-sot-xuat-huyet-o-nguoi-lon-n336665.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY