Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo tình trạng mất an toàn bếp ăn trường học

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) khiến 223 trẻ phải nhập viện, sáng ngày 18/11, UBND huyện Đông Anh đã có buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí về vụ việc này...

Nguyên nhân ban đầu khiến hàng trăm trẻ Trường Mầm non Xuân Nộn nhập viện

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, ngay từ khi cháu bé đầu tiên phải nhập viện vào 15h30 chiều 15/11, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, BVĐK huyện Đông Anh tập trung đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị và những điều kiện tốt nhất để tích cực chăm sóc, hồi phục sức khỏe cho các cháu. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Phòng GD&ĐT cắt cử lãnh đạo, túc trực 24/24h tại BVĐK huyện Đông Anh và BV Bắc Thăng Long để theo dõi, kịp thời báo cáo, có hướng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình điều trị cho các cháu.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường mầm non Xuân Nộn khiến hàng trăm trẻ phải nhập viện.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, tính từ chiều 15/11 đến trưa nay (18/11), đã có tổng cộng 223 cháu bé và 2 cô giáo phải nhập viện điều trị tại BVĐK huyện Đông Anh và BV Bắc Thăng Long. Hiện đã có 23 cháu ổn định sức khỏe và được xuất viện. Tính đến 10h30’ sáng 18/11, tại BVĐK huyện Đông Anh và BV Bắc Thăng Long còn khoảng 190 người đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. Ngoài ra, có 9 trường hợp được chuyển lên BV Nhi TW và BV Bệnh Nhiệt đới TW do yêu cầu của gia đình do mắc các vấn đề sức khỏe khác như tim bẩm sinh, viêm phổi.

Đối với các trường hợp bệnh nhi còn lại, nhìn chung sức khỏe tiến triển tốt. Hầu hết các cháu đã hết sốt, chịu chơi và không còn bị rối loạn tiêu hóa (bị đi ngoài). Dự kiến, số trẻ được xuất viện sẽ tiếp tục tăng trong một vài ngày tới.

Trước đó, vào trưa ngày 14/11, Trường Mầm non Xuân Nộn đã tổ chức liên hoan buffet cho cô và trò nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Sau bữa ăn hơn 1 ngày, đến 15 giờ ngày 15/11, một số trẻ của Trường Mầm non Xuân Nộn được nhập viện với các biểu hiện sốt cao, nôn nhiều, đi ngoài...

Kết quả cấy vi khuẩn trên bệnh phẩm của bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cho thấy, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Salmonella type 2. Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, nóng, sốt, đau bụng tiêu chảy... Nguyên nhân ban đầu khiến các bệnh nhân nhập viện là do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường tiêu hoá do nhiễm khuẩn thức ăn.

Phó chủ tịch ubnd huyện đông anh nguyễn thị tám thông tin thêm, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị liên quan chăm sóc tích cực, sớm ổn định sức khỏe cho các cháu, huyện đã tổ chức họp, ban hành văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm. địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra điều kiện atvstp của các đơn vị ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho các trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh các đơn vị này. chủ tịch ubnd huyện đông anh lê trung kiên cũng đã ký ban hành chỉ thị số 12/ct-ubnd về việc tăng cường đảm bảo attp phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện. “đây là bài học đáng tiếc, huyện nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm. thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ bếp ăn tập thể ở các trường học trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ tham gia nấu ăn, đơn vị ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho các bếp ăn...”, bà nguyễn thị tám nói.

Trước câu hỏi về việc xác minh nguyên nhân cụ thể gây nên vụ ngộ độc thực phẩm, Phó Giám đốc BVĐK huyện Đông Anh Nguyễn Quốc Tiến cho biết, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC) đang tiến hành phân tích mẫu thực phẩm của các bệnh nhi. “Theo thông tin từ CDC, kết quả phân tích dự kiến sẽ có vào ngày 19/11”, ông Tiến cho biết.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm trong khiến hàng trăm trẻ phải nhập viện. mới đây nhất, ngày 3/10/2018, 150 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm ở tỉnh hà giang. 2 ngày sau, 352 học sinh ở tỉnh ninh bình bị ngộ độc thực phẩm. còn rất nhiều vụ việc khác xảy ra từ các bếp ăn trường học.

theo ts. cao văn trung - phó trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm và thông tin truyền thông, cục an toàn thực phẩm, số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại chỉ chiếm khoảng 3,7% tổng số các vụ ngộ độc thực phẩm. tuy nhiên, ở các vụ ngộ tại trường học, số trẻ bị mắc khá đông, hơn nữa, các em còn nhỏ, sức đề kháng yếu, nếu bị ngộ độc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nên đã gây lo lắng, bức xúc cho nhiều người.

ngộ độc thực phẩm tập thể tại xảy ra ở hầu hết các tháng trong năm. nguyên nhân để xảy ra ngộ độc trong thường là do khó kiểm soát thực phẩm đầu vào tại các trường học; các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về attp (phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản, thời gian vận chuyển...)...

Nam Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-tinh-trang-mat-an-toan-bep-an-truong-hoc-n150824.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY