Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cảnh giác với táo bón mạn tính

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng táo bón kéo dài ở người lớn có thể báo hiệu nhiều vấn đề gồm viêm đại tràng nhồi máu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và viêm túi thừa.
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng táo bón kéo dài ở người lớn có thể báo hiệu nhiều vấn đề gồm viêm đại tràng nhồi máu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và viêm túi thừa.

BS Lauren Gerson từ Trung tâm Y Thái Bình California cho biết điều đó có nghĩa những người gặp khó khăn khi đi vệ sinh hoặc ít đi vệ sinh (có thể hàng tuần hoặc lâu hơn) cần làm các xét nghiệm kiểm tra nhiều hơn ngay cả khi họ không có những triệu chứng như xuất huyết, thiếu máu hoặc giảm cân.

Mặc dù táo bón liên tục có thể là triệu chứng của một số bệnh như ung thư đại tràng, nó không được coi là một yếu tố nguy cơ phổ biến gây mắc bệnh này hoặc các rối loạn nghiêm trọng khác.

táo bón mạn tính

Gerson và cộng sự đã nghiên cứu thông tin về 12.838 người từ 18 tới 50 tuổi, được điều trị rối loạn này từ 2008 tới 2013.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc một số bệnh là cao hơn ở những người bị mạn tính">táo bón mạn tính so với những người không bị. Những bệnh này gồm viêm đại tràng nhồi máu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày ruột và viêm túi thừa. Mặc dù nguy cơ này cao hơn ở những người bị viêm ruột nhưng nghiên cứu cho thấy sự khác biệt không đáng kể.

Mối liên quan đã được chỉ ra trước đây nhưng không đến mức như thế này.

Mối liên quan giữa viêm túi thừa và táo bón mạn tính không gây ngạc nhiên vì bệnh nhân có xu hướng thừa cân và ít vận động, nhưng mối liên quan với ung thư và viêm đại tràng nhồi máu chắc chắn là đáng ngạc nhiên.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tìm hiểu xem táo bón kéo dài bao lâu có thể dẫn tới các rối loạn tiêu hóa cụ thể.

Nghiên cứu này được trình bày tại Hội nghị thường niên năm 2015 của Hội Tiêu hóa Mỹ. Đây mới chỉ là những kết quả sơ bộ cho đến khi được công bố trên tạp chí y học uy tín.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-giac-voi-tao-bon-man-tinh-20046.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…