Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Canxi hóa bánh nhau có nguy hiểm?

Tôi mang thai ở tuần thứ 28, và mới đi khám, các bác sĩ siêu âm thai cho biết, có dấu hiệu canxi hóa bánh nhau độ 2.

Vậy xin hỏi có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

(Lethilan12@gmail.com)

Hiện tượng canxi hóa bánh nhau là dấu hiệu bình thường trong suốt thai kỳ nhưng có thể nhìn thấy qua siêu âm ở khoảng thời gian cuối thai kỳ.

Canxi hóa bánh nhau còn được ghi trên kết quả siêu âm là “xơ hóa bánh nhau”. Đây là hiện tượng lắng đọng canxi giữa bánh nhau và cơ tử cung. Phần lớn trường hợp đó là dấu hiệu trưởng thành của thai chứ không phải thai bị thoái hóa. Tuổi thai càng lớn thì các đám canxi hóa càng nhiều.

Các nhà chuyên môn đánh giá mức độ canxi hóa với 4 cấp độ 0, 1, 2, 3 với các tuần tuổi thai khác nhau.

Nếu thai nhi mới 27 tuần mà bị canxi hóa độ 2 thì cần phải đi khám bác sĩ thường xuyên để được điều chỉnh kịp thời. Vì theo nghiên cứu thì tình trạng suy dinh dưỡng, tăng huyết áp và thai suy xảy ra nếu bánh nhau vôi hóa ở mức độ 3 trước 37 tuần.

Để thai không bị canxi hóa, các sản phụ nên đến khám tư vấn ở các bác sĩ sản khoa trong suốt thời kỳ mang thai theo định kỳ. Không nên lạm dụng, tự ý bổ sung canxi nếu không được bác sĩ kê đơn. Vì nếu lạm dụng canxi sẽ khiến canxi bị lắng đọng ở bánh nhau, gây nên hiện tượng canxi hóa bánh nhau, thừa canxi ở trẻ sơ sinh khiến thóp trẻ liền sớm quá cũng không tốt.

BS. Phương Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canxi-hoa-banh-nhau-co-nguy-hiem-n158311.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY