Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấp cứu thành công trường hợp sau sinh mắc hội chứng nguy hiểm hiếm gặp PRES

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ sau sinh thường mắc hội chứng nguy hiểm hiếm gặp PRES (hội chứng bệnh não sau có hồi phục).

Bệnh nhân được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu.

Chiều ngày 27/6, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân N.T.N. (31 tuổi, trú tại Lam Sơn, Tam Nông) trong tình trạng đau đầu, không tỉnh táo, suy giảm trí nhớ, co giật từng cơn, yếu 1/2 người trái.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị. Trước đó 5 ngày, bệnh nhân sinh con thứ 4 bằng biện pháp sinh thường, con khỏe mạnh.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định cận lâm sàng. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não cho thấy hình ảnh nhiều ổ tổn thương nhỏ dạng phù não tập trung chủ yếu thùy chẩm bên; chọc dịch não tủy và các xét nghiệm khác cho kết quả bình thường.

Sau khi kết hợp tiền sử, triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng pres (hội chứng bệnh não sau có hồi phục). bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng thuốc chống co giật, hạ và kiểm soát huyết áp tích cực, duy trì huyết áp tối đa 120-140mmhg.

Sau 2 ngày điều trị, người bệnh hết co giật, ý thức cải thiện, huyết động ổn định, tự ngồi dậy và ăn uống được.

Theo ths.bs hà thế linh, khoa cấp cứu, hội chứng bệnh não sau có hồi phục là một trạng thái nhiễm độc thần kinh xảy ra thứ phát do tuần hoàn não sau không có khả năng tự điều hòa để đáp ứng với những thay đổi cấp tính của huyết áp. huyết áp tăng cao dẫn đến mất khả năng tự điều chỉnh, tăng tưới máu cùng với sự phá vỡ hàng rào máu não dẫn đến phù nề mạch máu, vị trí tổn thương hay gặp nhất ở vùng chẩm hai bên.

Nguyên nhân thường gặp ở các trường hợp tăng huyết áp/hậu sản, sản giật, tiền sản giật, viêm cầu thận cấp; hội chứng tan máu - ure huyết; ban xuất huyết khối giảm tiểu cầu; lupus ban đỏ hệ thống ...

Bác sĩ Linh khuyến cáo: Huyết áp tăng cao liên tục vẫn là thủ phạm chính gây ra các triệu chứng lâm sàng của hội chứng PRES. Việc chẩn đoán sớm và phân biệt với các nguyên nhân rối loạn tâm thần khác là rất quan trọng.

Mặc dù hầu hết các ca bệnh được điều trị thành công nhưng những trường hợp không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng đáng tiếc về sau. Bởi vậy, khi có các biểu hiện đau đầu, co giật, rối loạn tâm thần và thị giác, cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cap-cuu-thanh-cong-truong-hop-sau-sinh-mac-hoi-chung-nguy-hiem-hiem-gap-pres-20220702110057519.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY