Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Cắt tử cung tận gốc, nạo hạch, bảo tồn thần kinh điều trị ung thư cổ tử cung

BS.CKII. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, BV Ung bướu TP.HCM, cho biết, Khoa Ngoại 1 bắt đầu triển khai “Kỹ thuật cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên có bảo tồn thần kinh (TYPE C1)”. Kỹ thuật này vừa được hội đồng thẩm định Sở Y tế TP.HCM duyệt thông qua.

Đây là kỹ thuật lần đầu triển khai tại Việt Nam, nên Khoa Ngoại 1 cũng sẽ tiến hành hết sức cẩn thận nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị, nhất là an toàn về mặt ung thư học, tỉ mỉ trong lúc phẫu thuật và theo dõi sát bệnh nhân sau mổ, kết quả điều trị khá khả quan.

Cắt tử cung tận gốc: Từ năm 1972 - 2019...

Quay ngược dòng thời gian, vào năm 1972, GS. Nguyễn Chấn Hùng, hiện là Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, lần đầu tiên trình bày trong luận văn tốt nghiệp tiến sĩ của mình về đề tài “Phẫu thuật Wertheim Meigs - phẫu thuật cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên” trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. Từ đó, các bác sĩ phẫu thuật phụ khoa của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM được nhiều thế hệ đi trước truyền dạy lại kỹ thuật mổ khó và phức tạp này.

Đến hôm nay, sau gần nửa thế kỷ, phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung “du nhập” vào Việt Nam, các bác sĩ của Khoa Ngoại 1 đã cải tiến kỹ thuật mổ này ngày càng hoàn thiện hơn, bằng cả phẫu thuật hở và nội soi, hạn chế tái phát và tăng khả năng sống còn cho những bệnh nhân ung thư cổ tử cung, đặc biệt khi nhiều bệnh nhân ung thư còn rất trẻ.

Hơn thế nữa từ những nguy cơ làm tổn thương các dây thần kinh chi phối các tạng vùng chậu (như bàng quang, *m đ*o, trực tràng…) của các phẫu thuật truyền thống, kỹ thuật mổ mới vừa lấy được nhiều mô ung thư hơn nhưng vẫn giúp bảo tồn những dây thần kinh quan trọng, nhờ vào các ống kính trong phẫu thuật nội soi giúp phóng đại vài chục lần.

Một ca phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung ứng dụng kỹ thuật mới “cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên có bảo tồn thần kinh”

Ung thư cổ tử cung: “Ác tính” đối với người phụ nữ

Theo BS.CKII. Nguyễn Văn Tiến, ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý ác tính nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung là loại ung thư hay gặp; đứng hàng thứ hai, sau ung thư vú. Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung trong độ tuổi hoạt động T*nh d*c khá cao. Điều trị tiêu chuẩn đối với ung thư cổ tử cung bao gồm phẫu thuật, từ cắt tử cung đơn giản đến cắt tử cung tận gốc nạo hạch chậu, hóa - xạ trị triệt để.

Các công trình khoa học báo cáo liên quan về kỹ thuật mổ mới này của Khoa Ngoại 1 đã được công nhận ở trong và ngoài nước như đề tài “phẫu thuật nội soi cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên” được báo cáo trong hội nghị JSCO 2019 (hội nghị Ung thư Nhật Bản), được đăng poster tại hội nghị ESGO 2019 (hội nghị Ung thư châu Âu), hay luận văn tốt nghiệp CKII về đề tài trên của BS. Nguyễn Duy Thư, khoa Ngoại 1 (BV Ung bướu TP.HCM) vừa mới bảo vệ thành công tháng 10 năm nay và sẽ được báo cáo trong hội nghị ung thư toàn quốc diễn ra vào đầu tháng 12/2019 tại TP.HCM.

“Đây cũng là một trăn trở đối với chúng tôi. Với những phương pháp điều trị ấy, sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân thường không còn khả năng sinh con được nữa. Các tạng vùng chậu mất chức năng, rối loạn chức năng… Do ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân tăng lên, nên phụ nữ thường xuyên đi khám phụ kho. Do vậy, căn bệnh ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nhiều bệnh nhân nữ đến khám còn chưa đến 30 tuổi, thật xót lòng”, BS. Tiến thông tin.

Những nghiên cứu gần đây trên thế giới cho thấy, khoảng 30 - 63% bệnh nhân ung thư cổ tử cung có vấn đề T*nh d*c sau khi điều trị khỏi bệnh. Một nghiên cứu trên 50 bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm (giai đoạn I đến IA) được thực hiện tại BV Ung bướu TP.HCM cho thấy, 94% bệnh nhân có quan hệ T*nh d*c ngay trước khi chẩn đoán bệnh dù bệnh nhân còn hay không còn kinh nguyệt. Tỷ lệ này giảm xuống còn 42% sau khi điều trị.

Trong khi đó, T*nh d*c là một phần không thể thiếu, nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng trong đời sống vợ chồng. Không còn ham muốn T*nh d*c, không còn quan hệ T*nh d*c được đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống giảm sút, dễ dẫn đến mối quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng.

BS. Nguyễn Văn Tiến chia sẻ thêm: “Với kỹ thuật mới này, chúng tôi giúp bệnh nhân giảm thiểu những tai biến, biến chứng của phẫu thuật mà các cơ quan như bàng quang, ruột trở lại hoạt động bình thường nhanh chóng sau mổ. Thêm vào đó cảm giác khi quan hệ T*nh d*c cũng ít thay đổi so với trước. Chất lượng sống của bệnh nhân càng được nâng cao và hạnh phúc gia đình được gìn giữ”.

AN QUÝ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cat-tu-cung-tan-goc-nao-hach-bao-ton-than-kinh-dieu-tri-ung-thu-co-tu-cung-n166763.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY