Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây Chè dây giúp cho người bệnh loét dạ dày nhanh liền sẹo

Nước chè dây có mùi thơm và khá dễ uống. Sản phẩm này giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc và hỗ trợ cho bệnh viêm loét dạ dày hiệu quả

Chè dây còn gọi là thau rả (tiếng Nùng), khau rả (tiếng Tày), hồng huyết long, điền bổ trà, ngưu khiên tỵ…, có tên khoa học là Ampelopsis cantoniensis (Hook.et arn.) Planch, thuộc họ nho (Vintaceae).

Lá chứa Tanin (10.82 -13.30%) flavonoit toàn phần chiếm 18.15 +_ 0.36% trong đó myricetin chiếm 5.32+_ 0.04%.

Chè dây hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày

Chè dây là một loại thảo dược quý được lưu truyền và dùng rộng rãi trong dân gian. Thoạt nhìn chè dây có màu trắng như màu mốc, màu như vậy là do nhựa chè dây tiết ra với kinh nghiệm các nhà khoa học thì lá chè dây càng màu trắng thì chứng tỏ nhiều nhựa và rất tốt.

Chè dây thường hái toàn thân cả lá vào lúc cây chưa có hoa quả đem về rửa sạch cắt nhỏ, phơi khô, sao qua rỗi hãm với nước đun sôi như pha chè uống thay nước. Phơi khô có mùi thơm nhẹ. Sau khi sao mùi thơm càng rỡ hơn. Nước chè dây có vị hơi ngọt, uống rất dễ chịu...

Chè dây có thể giúp bệnh viêm loét dạ dày liền sẹo thật không?

Chè Dây sinh trưởng tự nhiên trên các triền núi. Theo kinh nghiệm dân gian chè dây có giá trị về mặt dược liệu rất quý; giúp tiêu hoá tốt, dễ ngủ, những người bị bệnh đau dạ dày, uống một thời gian dài thấy bệnh đỡ dần và hết đau. Kết quả phân tích thành phần của chè dây cho thấy, đó là một loại dược liệu giàu chất Flavonoid và tanin ;chứa 2 loại đường Glucase và Rhamnese.

Kết quả nghiên cứu chè dây chữa viêm loét dạ dày của Viện dược liệu ( Bộ Y tế) với các kết luận như sau:

Chè Dây có tác dụng diệt vi trùng, vi khuẩn, giảm độ axit tại dạ dày, giúp cho bệnh loét dạ dày dễ liền sẹo; cắt cơn đau do viêm loét hành tá tràng đạt 93,4%, với Alusi (loại Thu*c chuyên trị bệnh viêm loét hành tá tràng hiện nay) là 89%, thời gian cắt cơn đau trung bình của chè Dây từ 8 đến 9 ngày, và Alusi là 17 ngày.

Chè Dây cho kết quả khỏi bệnh hoàn toàn đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày hành tá tràng là 43,18%, với Alusi là 9,44%, khỏi bệnh ở mức độ liền sẹo là của chè Dây là 36,36% ,với Alusi 30,56%.

Kết quả nghiên cứu về tính an toàn cho thấy, thành phần hóa học của chè dây không có những nhóm chất thường có độc như: alcaloid, saponin…, cao chè dây không gây ngộ độc cấp tính, không ảnh hưởng tới các chỉ tiêu hóa sinh, huyết học, cổ truyền và sinh sản khi dùng Thu*c trong thời gian dài.

Các nghiên cứu trên lâm sàng cũng đều cho thấy chè dây không thấy có các tác dụng phụ như đầy bụng, nôn mửa hoặc khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu hoặc các biểu hiện dị ứng.

Chè dây thuộc loại Thu*c "hàn lương" (mát lạnh) nên khi sử dụng bạn nên chia theo đợt: Hàng ngày lấy 30-50g uống thay nước. Mỗi đợt uống liên tục từ 15-20 ngày.

Uống chè dây như thế nào để nhanh hết đau dạ dày

Chè dây chữa bệnh gì? Tác dụng của chè dây có tốt không? Dường như đã không còn là thắc mắc của nhiều người nữa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, chỉ cần uống chè dây là khỏi bệnh.

Trên thực tế, phải uống đúng cách thì chè dây mới có hiệu quả. Và nếu muốn có hiệu quả nhanh, ngoài chè dây ra nên kết hợp với các liệu pháp khác.

Đảm bảo quy tắc vàng khi uống chè dây

− Tuân thủ đúng liều lượng khi sử dụng chè: 60-70g/người/ngày. Có thể chia ra làm nhiều lần để uống trong ngày nhưng không nên pha quá liều lượng trên.

− Uống chè trước bữa ăn khoảng 20-30 phút trước bữa ăn sẽ có tác dụng tốt nhất.

− Có thể uống trà khi nóng hoặc khi trà nguội đều được. Có thể uống lạnh, nhưng không nên quá lạm dụng vì sẽ làm giảm tác dụng của trà. Tốt nhất là uống lúc nước trà còn nóng

− Không dùng chè đã để qua đêm vì có thể gây đầy bụng do các vi sinh vật lên men gây ra.

Uống chè dây đúng cách mới mang lại hiệu quả thực sự

Kết hợp chè dây với các liệu pháp chữa trị khác nâng cao hiệu quả điều trị.

Nếu chỉ uống riêng chè dây, hiệu quả mà bạn mong muốn có thể sẽ đến rất chậm. Vì thế, để tăng hiệu quả chữa viêm loét dạ dày của chè dây, nên kết hợp sử dụng với các vị Thu*c khác.

Chè dây có thể được sử dụng như một “trợ thủ” của quá trình điều trị viêm loét dạ dày bằng Thu*c tây y. Sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn cho những người bị viêm loét dạ dày giai đoạn đầu.

Đối với những người có tiền sử bệnh lý về gan, thận, hoặc những người đã bị bệnh viêm loét dạ dày mãn tính thì nên kết hợp chè dây với các loại thảo mộc tự nhiên thay vì sử dụng Thu*c tây y để không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-che-day-giup-cho-nguoi-benh-loet-da-day-nhanh-lien-seo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Những tổn thương ở miệng như loét, thường đau khi ăn và nói. Hai trong số những tổn thương miệng tái phát phổ biến nhất, là mụn nước do virus herpes simplex và viêm loét aphthe.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY