Bài thuốc dân gian hôm nay

Cây chìa vôi trị đau lưng, thoái hóa xương khớp: theo Lương y Vũ Quốc Trung

Cây chìa vôi Thường dùng chữa đau nhức xương, đau nhức đầu, tê thấp, gân xương co quắp, sưng tấy, mụn nhọt và chữa rắn cắn. Cũng dùng làm Thu*c xổ và nhuận tràng.

Cây chìa vôi còn gọi là bạch liêm, đau xương, bạch phấn đằng

Cây chìa vôi

Đây là một loại cây nhỏ, mọc leo, dài chừng 2 - 4m, toàn thân nhẵn, có tua cuốn đơn, nhỏ hình sợi. Lá hình trái tim. Chùm hoa màu vàng nhạt. Dây chìa vôi mọc hoang ở khắp các tỉnh miền Bắc và miền Nam.

Toàn cây gồm: Thân, lá và củ đều được sử dụng làm Thu*c. Thường người dân đào lấy rễ củ, thái mỏng, phơi hay sấy khô làm Thu*c với tên bạch liêm hay củ chìa vôi. Có thể đào quanh năm nhưng tốt nhất vào thu đông. Lá và dây chìa vôi được thu hái quanh năm, sau đó tiến hành phơi hoặc sao khô làm Thu*c. Cây chìa vôi có vị đắng nhẹ, chua và hơi the song không khó uống, cây có tính mát.

Dưới đây là bài Thu*c, Điều trị thoát vị đĩa đệm, Chữa tê thấp, thoái hóa xương khớp:

Điều trị thoát vị đĩa đệm: Chìa vôi 30g, cỏ xước 20g, dền gai 20g, tầm gửi 20g, cỏ ngươi 20g, lá lốt 20g. Các vị Thu*c đem rửa sạch, sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 500ml chia 3 lần uống sau bữa ăn 30 phút; có thể uống thay nước hàng ngày. Sử dụng bài Thu*c trên liên tục trong 1 tháng là sẽ có hiệu quả.

Chữa tê thấp, thoái hóa xương khớp: Dây chìa vôi 50g, đương quy 20g, xuyên khung 10g, ngưu tất 40g, cẩu tích 20g; ngâm trong 1 lít rượu trắng, ngâm trong thời gian 10 ngày trở lên là dùng được. Ngày dùng 2-3 ly nhỏ.

Trên đây là hai bài Thu*c kết hợp cũng nhiều vị Thu*c khác nhau chữa bệnh Xương khớp hiệu quả, nếu bạn bạn thấy bài Thu*c chưa phù hợp với bạn bạn có thể tìm kiếm một bài Thu*c khác trên website của chúng tôi ở phía dưới các từ khóa hoặc nhập vào ô tìm kiếm nội dụng bạn cần tìm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-chia-voi-tri-dau-lung-thoai-hoa-xuong-khop-theo-luong-y-vu-quoc-trung)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Người cao tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bệnh thoái hóa khớp (THK) là hay gặp nhất. Khi bị THK mà không phát hiện sớm để điều trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, làm hạn chế vận động, đôi khi làm cứng khớp.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, trong giai đoạn xương phát triển nhanh của tuổi dậy thì, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp đáng lo ngại.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY