Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cấy ghép phổi ở bệnh nhân COVID-19

Bệnh viện Northwestern Medicine ở Chicago mới cho hay, một phụ nữ ở độ tuổi 20 đã được ghép phổi vào tuần trước do phổi bị tổn thương nghiêm trọng vì nhiễm COVID-19.

Bệnh nhân này đã trải qua 6 tuần trong phòng icu của bệnh viện và phải nhờ máy thở hỗ trợ. đầu tháng 6, phổi của cô đã bị tổn thương không hồi phục và được đề nghị ghép cả hai lá phổi. trong vòng 48 giờ, bệnh nhân được đẩy lên trong danh sách chờ do cô đang trong tình trạng nguy kịch, với các dấu hiệu cho thấy tim, thận và gan đang bị suy. tuy nhiên, trước khi đưa vào danh sách cấy ghép, bệnh nhân đã được xét nghiệm âm tính với covid-19.


Hình ảnh chụp X-quang  phổi bệnh nhân.

Ts. ank ankit bharat, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực của bệnh viện, cho biết, cấy ghép phổi là cơ hội duy nhất để cô sống sót. cấy ghép nội tạng được thực hiện trong các trường hợp nhiễm covid-19 nặng. covid-19 chủ yếu gây ảnh hưởng đến phổi, nhưng cũng có thể làm hỏng tim, thận, mạch máu và hệ thần kinh.

Hiện bệnh nhân đang hồi phục sau ca phẫu thuật trong sự chăm sóc đặc biệt. bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống và nói chuyện với các thành viên trong gia đình qua điện thoại. ts. rade tomic, giám đốc y tế chương trình cấy ghép phổi của bệnh viện, cho biết: “hy vọng cô ấy sẽ hồi phục hoàn toàn”.

Trước đó, vào cuối tháng 5, các bác sĩ ở áo cũng đã thực hiện ca ghép phổi đầu tiên trên thế giới ở một bệnh nhân nữ 45 tuổi vì covid-19.

Nam Hà

((Theo webmd.com, 12/6/2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ee6ff27f8ec6edf501985f2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY