Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấy ốc tai điện tử giúp trẻ khỏi điếc

Giá một chiếc ốc tai điện tử gần 600 triệu đồng, là gánh nặng cho nhiều gia đình, song chỉ cần cấy một tai, bé có thể thoát điếc, câm.

Bác sĩ nguyễn kim tưởng, trưởng khoa tai mũi họng, bệnh viện đa khoa xuyên á cho biết, điếc bẩm sinh không thể chữa khỏi bằng Thu*c hay phẫu thuật sửa chữa khiếm khuyết. với những gia đình không có điều kiện kinh tế, trẻ điếc bẩm sinh phải chấp nhận cuộc sống không âm thanh.

Có hai phương án điều trị điếc cho trẻ, bằng việc gắn thiết bị hỗ trợ nghe. Thứ nhất là đeo máy trợ thính trọn đời, dành cho trẻ điếc nhẹ và trung bình. Giá mỗi cặp máy, đeo ở hai tai, từ 80 đến 100 triệu đồng, tùy chất lượng máy và nhà sản xuất. Chất lượng âm thanh ở mức trung bình, không trọn vẹn như âm thanh ngoài thực tế.

Thứ hai, cấy ốc tai điện tử, giá gần 600 triệu đồng cho một điện cực. bù lại, thiết bị mang đến âm thanh chân thực, đa dạng, được điều chỉnh phù hợp với tần số âm thanh của từng người sử dụng. hạn sử dụng của ốc tai điện tử 80 năm. điện cực gắn trọn đời ở trong tai. riêng bộ phận gắn bên ngoài có thể tháo lắp dễ dàng, khi trẻ tắm, ngủ, chống nước tốt. đây là kỹ thuật mới, hiệu quả điều trị cao cho trẻ điếc nặng, bác sĩ tưởng cho biết.

Các phẫu thuật viên mổ cấy ốc tai điện tử cho bệnh nhi điếc bẩm sinh, ngày 22/12. ảnh: bác sĩ cung cấp.

Điếc bẩm sinh khiến hàng trăm ngàn trẻ em Việt Nam không thể nghe, nói. Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ thì có ba đến năm trẻ bị điếc bẩm sinh. Những trẻ bị điếc nặng không thể học nói được, không thể phát triển ngôn ngữ, giao tiếp khó và còn bị nhiều hệ lụy về tâm lý khác, như tự kỷ, thường bồn chồn, lo lắng hoặc cáu kỉnh, lãnh đạm, tính khí thất thường...

Theo các chuyên gia y tế, trẻ bị điếc càng được tầm soát sớm và điều trị kịp thời càng có khả năng phục hồi cao, nhất là dưới hai tuổi. với những trẻ sinh non, suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, mẹ bị bệnh trong khi mang thai... phải lưu ý kỹ hơn. việc phát hiện muộn sẽ ảnh hưởng nhiều khả năng phát âm, giao tiếp so với bạn bè đồng trang lứa. lứa tuổi cấy ốc tai điện tử an toàn nhất là trên một tuổi, khi trẻ bắt đầu hình thành ngôn ngữ, tập nói.

Bác sĩ tưởng cho biết, trên thế giới chỉ có bốn đơn vị sản xuất thành công ốc tai điện tử. vàng và titanium là nguyên liệu chính của ốc tai. ngoài ra, công nghệ xử lý âm thanh đỉnh cao nằm trong điện cực chỉ nhỏ 0,4 mm là mấu chốt khiến ốc tai điện tử đắt đỏ. thiết bị không thuộc danh mục bảo hiểm y tế chi trả. do đó, rất ít trẻ ở việt nam có điều kiện để cấy hai ốc tai điện tử cùng lúc. tuy nhiên, một chiếc ốc tai đủ đáp ứng âm thanh trong giai đoạn vàng trẻ học và phát triển ngôn ngữ đầu đời (1 đến 6 tuổi). vài năm sau, khi gia đình có điều kiện có thể lắp thêm bên còn lại để cân bằng âm thanh giữa hai tai, giúp trẻ nghe trọn vẹn hơn.

Ngày 22/12, bé gái 4 tuổi, là người đầu tiên tại tây ninh được cấy ốc tai điện tử điều trị điếc bẩm sinh. bác sĩ tưởng thuật lại lời bố mẹ bệnh nhi, cho hay, lúc bé 20 tháng tuổi, không nói được, bố mẹ đưa đi khám phát hiện con bị điếc bẩm sinh. hai tuổi, bé đeo máy trợ thính với công suất mạnh, ở cả hai tai. từ đây, bé bắt đầu thay đổi hành vi, như đứng im khi nghe có ai gọi, mấp máy môi bắt chước theo.

Song, khả năng nghe, nói không cải thiện nhiều, chỉ tương đương với trẻ hơn một tuổi. bé phản ứng với âm thanh trong môi trường xung quanh lúc có, lúc không, chỉ nhạy hơn với âm trầm như tiếng trống. cấy ốc tai điện tử là phương án cuối cùng, hiệu quả nhất với trẻ.

Ca phẫu thuật do các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng thực hiện. Các phẫu thuật viên mổ hở một đường dài khoảng 6 cm, phía sau tai phải, đưa toàn bộ chuỗi điện cực vào trong ốc tai, với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Với chiếc điện cực này, bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau, bác sĩ Tưởng chia sẻ.

Ốc tai điện tử được cấy vào tai qua đường mổ hở, sau tai phải bệnh nhi 4 tuổi. ảnh: bác sĩ cung cấp.

Sau khi đặt điện cực ốc tai, "các chỉ số kiểm tra hoạt động của tất cả các điện cực và đáp ứng thần kinh của bé đều rất tốt", bác sĩ nói. Ca phẫu thuật thành công, được đánh giá đã "mở ra một bước ngoặt mới" trong cuộc đời của bệnh nhi.

Hiện, vết mổ đã khô, ổn định. Bé khỏe mạnh, sinh hoạt, vui chơi trở lại. Dự kiến 3 đến 5 ngày tới sẽ được xuất viện. Một tháng sau, bé sẽ quay lại bệnh viện để khởi động máy chính thức và gắn bộ phận bên ngoài, kết nối bằng nam châm qua da đầu. Bệnh nhi cần khoảng hai năm để tập vật lý trị liệu, huấn luyện ngôn ngữ và tập nói để hòa nhập với cuộc sống. Tiên lượng bé sẽ nghe, nói gần như người bình thường, nếu tuân thủ đúng quy trình điều trị, tập luyện.

Em bé đầu tiên ở vĩnh long cấy ốc tai điện tử hai năm trước, khi 11 tuổi, hồi phục khá. trước đó em đã có 7 năm đeo máy trợ thính, đã nghe nói được nhưng còn ngọng, phản xạ giao tiếp chậm. hiện, bé nói chuyện rõ ràng, thậm chí học tiếng anh và phát âm khá tốt.

Bác sĩ tưởng thông tin, khoảng 5 bệnh viện tại tp hcm có thể thực hiện kỹ thuật cấy ốc tai điện tử.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cay-oc-tai-dien-tu-giup-tre-khoi-diec-4210400.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY