Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Chăm sóc da mụn nội tiết tố như thế nào?

Mụn nội tiết tố do sự biến động của nội tiết tố nữ estrogen và progesterone có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, làm tăng tiết bã nhờn hay dầu ở lỗ chân lông gây ra mụn trứng cá. Ngoài phương pháp điều trị, việc chăm sóc da mụn nội tiết tố rất quan trọng nếu chị em không muốn tình trạng mụn nặng thêm.

Như chị em đã biết, tố là do sự tác động bên trong cơ thể, nếu chỉ xử lý từ bên ngoài bằng các loại Thu*c bôi thì nếu hợp Thu*c thì chỉ hết mụn tạm thời, sau đó sẽ bị tái lại

Mụn nội tiết tố dai dẳng gây mất tự tin cho chị em

Nếu tình trạng mụn nội tiết tố nặng thì chị em nên có sự tư vấn của Bác sĩ da liễu, không nên tùy tiện dùng những sản phẩm trị mụn không có nguồn gốc, tác dụng nhanh nhưng hậu quả sẽ rất khôn lường.

Tuy nhiên, nếu phương pháp điều trị mụn tốt nhưng một số thói quen chăm sóc da không thay đổi thì cũng không hiệu quả. Hôm nay Trang sẽ chia sẽ cách chăm sóc da mụn nội tiết tố hàng ngày để cải thiện làn da và hỗ trợ cho liệu pháp điều trị từ bên trong.

Chăm sóc da mụn nội tiết tố như thế nào?

Chăm sóc da chị em đừng nghĩ là chỉ chăm sóc bên ngoài, mà còn bao gồm các thói quen sinh hoạt và lối sống hàng ngày. Đây là những tác nhân không nhỏ quyết định làn da đẹp của chị em.

1- Ăn gì và không nên ăn gì để giảm da mụn nội tiết tố?

Mặc dù nguyên nhân chính gây mụn nội tiết tố là do sự thay đổi nội tiết tố làm tăng lượng dầu ở lỗ chân lông gây mụn. Tuy nhiên chế độ ăn của chị em cũng góp phần tăng lượng dầu và bã nhờn lên da. Do đó trong thời kỳ bị mụn nội tiết tố chị em nên để ý chế độ ăn để giảm áp lực lên làn da của mình.

Nên thay thực phẩm chiên xào bằng đồ hấp luộc

Thực phẩm nên ăn: tăng cường rau củ quả để cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp đẩy mạnh bài tiết qua đường tiêu hóa. Chị em nên đồ hấp luộc, đồ nạc( rau hấp luộc, thịt luộc, cá hấp), ăn nhạt hơn.

Thực phẩm nên tránh: đồ nướng, chiên, xào, dầu mỡ, đồ ngọt, đặc biệt là đường và sữa vì sẽ kích thích mụn nhiều hơn, vi khuẩn gây mụn rất thích đồ ngọt.

2- Uống bao nhiêu và uống gì để giảm mụn nội tiết tố?

Chúng ta thường nghe nói uống đủ 2 lít nước hay 8 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên trích dẫn của chuyên gia sau chị em nên đọc kỹ:

Bà Karen Dwyer – Chuyên gia về tiết niệu, phó hiệu trưởng trường Đại học Y , thuộc Đại học Deakin, Úc: Bạn chỉ cần uống nước khi khát. Dấu hiệu dễ nhất kiểm tra cơ thể bạn thiếu nước hay không là màu của nước tiểu: nước tiểu màu vàng nhạt là đủ nước, nước tiểu màu sẩm là thiếu nước cần uống thêm, nước tiểu màu trắng là dư nước cần bớt lại. Uống dư nước sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và thận.

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể khoảng 2 lít/ngày

Cơ thể chúng ta cần cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả ăn và uống. Lượng nước cần cho cơ thể tùy theo thể trạng và môi trường sống, với những người hay vận động và làm việc ngoài trời nắng nóng thì sẽ cần lượng nước nhiều hơn.

Nhiều người thường khuyên chị em bị mụn nên uống nước nhiều hơn bình thường, tuy nhiên chị em nên căn cứ vào thể trạng và màu nước tiểu của mình để uống đủ lượng nước cơ thể cần.

Ngoài ra chị em có thể cân nhắc uống các loại trà thanh nhiệt hoặc thảo dược đông y mát gan giải độc để hỗ trợ cho làn da.

3- Ngủ nghỉ như thế nào để giảm mụn nội tiết tố?

Thời gian ngủ bị rút ngắn, nghĩa là cơ thể bạn phải hoạt động nhiều hơn nghỉ ngơi, quá trình bài tiết tự nhiên của cơ thể bị rối loạn, làn da sẽ nhiều dầu hơn và mụn sẽ nhiều hơn. Vậy nên một giấc ngủ sâu đủ 8h sẽ giúp làn da mụn dịu nhẹ hơn nhiều.

Thư giãn thường xuyên, tránh căng thẳng để giảm mụn nội tiết tố

Chị em nghỉ ngơi, thư giãn, suy nghĩ lạc quan sẽ giúp cơ thể bớt căng thẳng. Sự căng thẳng làm cho tình trạng viêm da nặng hơn, đặc biệt với da mụn. Do đó chị em chú ý thường xuyên thư giãn cơ thể, tâm trí vui tươi là một liều Thu*c tốt nhất.

4- Một số lưu ý chăm sóc da mụn nội tiết tố hàng ngày

Rửa mặt ngày 2 lần bằng nước ấm hoặc loại sửa rửa mặt dịu nhẹ ít kiềm theo khuyến cáo bởi Bác sĩ da liễu.

Ngừng các loại mỹ phẩm, hạn chế trang điểm

Không đưa tay sờ lên da mặt hay mân mê nốt mụn, nặn mụn, gảy mụn. Nhiều trường hợp mụn nhẹ đã trở nặng vì tác động của bàn tay. Chị em biết là bàn tay chứa rất nhiều vi khuẩn, khi sờ lên nốt mụn giống như “nối gươm cho giặc”. Chỉ nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn rồi dùng tay lúc rửa mặt thôi chị em nhé!

Không nên sờ tay lên mặt nặn mụn hay sờ vào nốt mụn

Thay ga gối và khẩu trang thường xuyên: vỏ gối nằm hàng đêm là nơi chứa vi khuẩn nếu ta không thay thường xuyên, khi đi ra ngoài chị em nên dùng khẩu trang y tế dùng một lần để hạn chế vi khuẩn tác động lên da.

Trên đây Pueva đã trình bày chi tiết 4 cách chăm sóc da mụn nội tiết tố, nếu chị em thực hiện được triệt để 4 cách trên và tạo thành thói quen, làn da mụn nội tiết tốt sẽ nhẹ hơn và giảm sưng viêm hơn nhiều và với mụn nội tiết tố nhẹ có thể hết.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/cham-soc-da-mun-noi-tiet-to-nhu-the-nao-66658.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY